THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Đón bình minh đầu tiên trên Hải Đăng Đại Lãnh

Diendandoanhnghiep.vn Người Phú Yên quen gọi Đại Lãnh là Mũi Điện nên muốn đến nơi này - hỏi đường, phải hỏi là Mũi Điện.

Giờ đường đến Đại Lãnh đã vô cùng đẹp với một con đường chạy song song với biển từ thành phố Tuy Hòa.

Hơn 5h chiều, chuyến chạy xe vẫn còn khá xa vì Đại Lãnh cách thành phố mấy chục cây số. Bù lại, trời mát lạnh với gió biển thổi không ngừng và con đường biển tuyệt đẹp. Càng đi, càng thấy biển của nước mình sao mà đẹp đến thế. Mấy chục cây số chạy sát biển, qua những làng chài bình yên cùng vô số những bãi biển nước trong xanh, sóng vỗ bờ.

Sau hơn một tiếng đồng hồ đua với gió và mặt trời đã bắt đầu lặn xa xa, hải đăng Đại Lãnh đã hiện ra trước mắt. Vẫn còn một quãng nữa mới tới nơi nhưng giờ chẳng phải vội nữa vì đích đến đã ở trước mắt. Bãi Môn xanh với những đợt sóng trắng xóa, những cánh chim trời chao liệng tìm về tổ. Trời đã tối rồi.

Tôi tìm đến nhà chú Mười, dưới chân Đại Lãnh để gửi xe máy. Hai lần trước đến đây, tôi đều ghé vào nhà chú chơi. Lần đầu vào năm 2006, khi ấy đường lên hải đăng còn chưa xây. Chú chỉ cho tôi đi men con đường mòn dẫn lối, tự đi lên. Vừa đi vừa lo không biết có tới nơi không hay lại lạc mất sang bên kia dãy núi thì khổ. Lần thứ 2 tôi lên Đại Lãnh năm 2012, khi đó đường lên Đại Lãnh đã xây xong. Tôi cũng lại dừng xe ở nhà chú Mười rồi đi bộ túc tắc lên hải đăng cùng mấy người bạn. Đường xuống ven biển cũng đã làm xong nên tiện, đi một đường và về một đường. Cả hai lần đều đến vào thời điểm sáng sớm, đi từ lúc tờ mờ 4h sáng, đến nơi, trèo lên để đón bình minh, rồi ăn trưa ở nhà chú Mười và về lại thành phố trong ngày.

Lần này, tôi đi từ chiều, sẽ ngủ lại ở hải đăng một đêm và dậy sớm đón bình minh. Chú Mười bảo phóng xe máy lên cho đỡ nhọc, tối rồi, đi bộ cũng vất vả. Nhưng nhìn con đường dốc phía trước, thêm phần tối rồi, chẳng dám lên. Thế là lại gửi xe nhà chú mà đi bộ lên. Không gian im lìm và hoang vắng, nghe tiếng ve rừng kêu lẫn tiếng côn trùng rỉ rả. May là có trăng sáng, đường cũng đỡ tối hơn. Trăng như giát bạc xuống biển, đẹp đến mê hồn. Rồi vừa hay, đèn hải đăng bật sáng lòa.

Đón chúng tôi là tiếng chó sửa râm ran. Các anh bộ đội biên phòng canh gác ngọn hải đăng đón tiếp mấy đứa thật nhiệt tình. Cơm canh đã chuẩn bị sẵn, chỗ ngủ cũng đã thu xếp xong xuôi. Giờ có nhiều đoàn lên tham quan hải đăng nên việc thu xếp cũng chuyên nghiệp hơn rồi. Chúng tôi vừa ăn chung mâm với các chiến sĩ, vừa nghe chuyện các anh kể về biển khơi, về những lần canh gác trong đêm, những lần mưa bão cứu hộ tàu thuyền ngoài khơi xa…câu chuyện cứ mãi không dứt. Rồi cả hội ngồi trên lan can ngắm biển. Biển đêm không phải là lần đầu tiên được ngắm nhưng biển đêm ở một nơi trên cao và đặc biệt thế này thì là lần đầu tiên. Chuyện trò râm ran đến nửa đêm mới vào đi nghỉ.

Mũi Đại Lãnh nhìn từ trên cao xuống là toàn bãi Môn cát trắng ngần, nước biển trong vắt.

Mũi Đại Lãnh nhìn từ trên cao xuống là toàn bãi Môn cát trắng ngần, nước biển trong vắt.

Tang tảng sáng, cả hội đã hò nhau dậy. Cửa lên đèn hải đăng đã mở, mọi người ba chân bốn cẳng trèo lên. Hừng đông, giữa biển xanh mênh mông, trời đỏ dần, rồi mặt trời tựa một quả cầu lửa đỏ ối vươn lên khỏi mặt biển. Bình minh lên, một ngày mới bắt đầu. Nơi đâu bình minh cũng thức giấc và mỉm cười chào một ngày mới như thế , nhưng ở mũi Đại Lãnh, nơi đón ánh nắng ban mai đầu tiên của đất nước lại mang một ý nghĩa thật đặc biệt khác. Một không khí im lặng và trang trọng bao chùm. Không ai bảo ai, ngước nhìn mặt trời với niềm tự hào không giấu giếm. Tôi đang đứng nơi điểm đón ánh mặt trời đầu tiên của lãnh thổ Việt Nam. Xa xa kia là biển Đông mênh mông, những cánh buồm vươn mình trong nắng, chào đón một ngày mới đầy sức sống và những niềm vui.

Từ trên cao nhìn xuống là toàn bãi Môn cát trắng ngần, nước biển trong vắt. Những con thuyền mơ màng, dập dìu trên những con sóng. Biển vẫn còn ngái ngủ cho dù xa kia, vầng dương đã ló nơi chân trời. Đứng từ trên cao này nhìn thấy rõ con suối nước ngọt chảy zíc zắc. Ánh nắng đầu tiên chiếu soi đất liền. Đẹp quá! Cả hội “Oh!” lên một tiếng tán thưởng khoảng khắc tuyệt đẹp này. Mặt trời lên! Một ngày mới bắt đầu.

Hải đăng Đại Lãnh.

Hải đăng Đại Lãnh.

Thật lâu sau, mấy đứa mới lục tục xuống nhà để ăn sáng. Món mì tôm với trứng lúc nào cũng là ngon nhất quả đất. Đồn biên phòng rộng rãi và sạch sẽ. Chỉ có vài người thay phiên nhau làm nhiệm vụ canh gác. Quan trọng nhất là chăm chút cho cây đèn biển. Hải Đăng là nơi phát ánh sáng về đêm để thuyền bè định vị được vị trí đất liền mà về. Mỗi sáng, các anh đều lên lau chùi đèn biển và kiểm tra máy móc thiết bị. Có những đêm mưa giông, ánh đèn sáng bừng trong cơn giông, chớp lòa, những hình ảnh mà bất cứ ai đã nhìn thấy một lần trong đời đều không thể nào quên được.

Ngày trước, nơi này còn hoang vu, ít người qua lại nên đêm hiu quạnh lắm, còn bây giờ, vào các ngày cuối tuần và lễ Tết, nhiều người tìm đến với hải đăng Đại Lãnh, xin ngủ lại để được đón ánh bình minh đầu tiên. Cơ sở vật chất cũng tốt lên rất nhiều. Các anh còn chỉ cho chúng tôi xem vườn rau được các anh canh tác tốt tươi. Ở một nơi luôn chan hòa ánh nắng, cuộc sống thật yên bình.

Chúng tôi tạm biệt các chiến sĩ ra về. Con đường đi xuống men theo biển, tuyệt đẹp. Cỏ dại phất phơ theo mỗi bước chân và biển xanh lồng lộng dưới chân. Thiên nhiên lộng lẫy tựa một bức tranh với đủ sắc màu đẹp nhất. Chân chạm đến bãi Môn xanh trong. Đứng từ nơi này, ngước lên, thấy hải đăng ngạo nghễ trên nền trời xanh thăm thẳm.

Hải đăng Đại Lãnh là điểm đón mặt trời mọc đầu tiên trên đất nước Việt Nam. Một trong những điểm đến hấp dẫn được rất nhiều người chọn ghé thăm khi đến với Phú Yên. Hải đăng cách thành phố Tuy Hòa khoảng 50 km với 2 cách đi. Một là men theo con đường ven biển, chạy qua các làng chài tới. Và hai là theo đường quốc lộ 1A, qua vịnh Vũng Rô tuyệt đẹp đến nơi. Bạn nên đi một đường và về một đường để ngắm trọn vẹn Phú Yên trên đất liền và ven biển.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Đón bình minh đầu tiên trên Hải Đăng Đại Lãnh tại chuyên mục Thư giãn của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713618867 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713618867 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10