Đòn "chí tử" vào dịch vụ tin tặc

Diendandoanhnghiep.vn Tin tặc thường tấn công rồi đòi tiền chuộc bằng tiền mã hóa, đặc biệt là Bitcoin vì nghĩ Bitcoin bí mật và khó lần dấu vết. An ninh mạng Mỹ vừa cho thấy: Không phải vậy.

Tháng trước, tin tặc đã tấn công công ty năng lượng Colonial Pipeline và đòi tiền chuộc 4,4 triệu USD bằng Bitcoin. Vụ việc gây chấn động thế giới, và quan trọng hơn nữa là công ty Colonial Pipeline đã đồng ý trả tiền cho tin tặc.

Thế nhưng, tuần qua, Bitcoin đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng nhiều tháng, kéo theo đó là sự sụt giảm của đồng Ether và Dogecoin. Hiện tượng này xảy ra sau khi các quan chức Hoa Kỳ đã tịch thu được 2,3 triệu USD tiền điện tử - một phần trong số tiền chuộc 4,4 triệu USD mà Colonial Pipeline trả cho các tin tặc trong vụ tấn công mạng vào tháng trước.

Các nhà điều tra đã truy cập được vào mật khẩu của một ví Bitcoin thuộc nhóm tội phạm và đã thu được hơn một nửa số tiền chuộc. Đây là chiến công của Lực lượng đặc nhiệm chống tống tiền mạng. Đội này được chính phủ Mỹ thành lập chuyên để đáp trả các cuộc tấn công mạng đang gia tăng.

Một lý do mà tin tặc muốn nhận tiền chuộc bằng bitcoin là vì bản chất của đồng tiền này rất khó theo dõi, nhưng chiến công của FED đã cho thấy không gì là không thể. Đó là một chiến thắng lớn của chính phủ bên cạnh những chiến công khác liên quan đến các hoạt động trên mạng của tội phạm.

Trong một diễn biến khác, FBI đã hợp tác với nhà phát triển để xây dựng một thiết bị có tên là "Anom" nhằm xâm nhập vào các cuộc trao đổi mã hoá của tội phạm, qua đó nắm bắt được các thông tin quan trọng về các hoạt động buôn lậu hay rửa tiền. Ngày hôm qua, FBI đã công bố một loạt các vụ bắt giữ thành công trong một chiến dịch có tên mã Trojan Shield.

Anom được thiết kế để trông giống một phần mềm tính toán, nhưng thực chất là một ứng dụng để nhắn tin. FBI đã bí mật phân phối ứng dụng này cho hơn 300 băng nhóm trên 100 quốc gia thông qua các “trung gian” - chính là những người trong băng đảng đó. Hakan Ayik, hay còn gọi là "trùm xã hội đen Facebook," đã được các đặc vụ ngầm tặng một thiết bị Anom và sau khi giới thiệu nó cho nhiều cộng sự, đã vô tình trở thành người có ảnh hưởng hàng đầu trong chiến dịch của FBI.

Các thành quả của FBI hay FED là minh chứng cho nỗ lực của chính phủ Mỹ nói riêng và các quốc gia nói chung trong việc chống lại các hoạt động ngày càng tinh vi của tội phạm.

Vụ việc này có một ý nghĩa rất lớn với “thị trường tin tặc” đang nổi lên gần đây. Mục đích cuối cùng của các “dịch vụ tấn công” công nghệ vẫn là lấy tiền. Công đoạn hóc búa nhất của “dịch vụ” chính là thanh toán và rửa tiền. Bitcoin hứa hẹn là một giải pháp hoàn hảo vì tính bảo mật, ẩn danh và khó truy vết. Thị trường dịch vụ tin tặc đang nở rộ thời gian gần đây có ‘công’ rất lớn của các loại tiền mã hóa.

Với việc tịch thu lại được số tiền tống tiền Colonial Pipeline, an ninh mạng đã chứng minh cho tin tặc thấy tiền mã hóa không an toàn như họ tưởng. Điều này chắc chắn sẽ làm chùn bước nhiều vụ tấn công trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đòn "chí tử" vào dịch vụ tin tặc tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711626990 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711626990 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10