Đón năm 2021 với những niềm hy vọng

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2020 đã là quá khứ buồn đau, nhưng không phải không có những dấu hiệu báo năm 2021 xán lạn hơn.

Chào năm 2021

Chào năm 2021

Vượt qua thời bao cấp cách đây 3 thập kỷ, ám ảnh về đói, rét, thiếu thốn đã vơi đi rất nhiều, ai cũng nghĩ đây là thời “ăn ngon mặc đẹp” chứ không còn “ăn no mặc ấm”. Ấy thế mà…

Với tất cả, 2020 là một năm tồi tệ cả mấy trăm ngày vật vã lo toan túi cơm giá áo, sức khỏe và sinh mệnh. Hóa ra, chúng ta đang sống trong thế giới đầy rẫy biến cố, có những thứ tưởng chừng như vững chãi, nhưng rồi hóa mỏng manh.

Những vật phẩm giản đơn như gói mì ăn liền, chiếc khẩu trang bỗng trở nên quan trọng với sự sinh tồn. Nhiều thứ lớn lao, vĩ mô không thể giúp ích gì nhiều trong công cuộc đối đầu với dịch bệnh COVID-19, thiên tai.

Hóa ra, mấy khái niệm như “phát triển”, “tăng trưởng”, “nâng cao đời sống” mà chúng ta dễ dàng nói ra nơi cửa miệng phỏng có ý nghĩa gì nếu như điều đó không thể giúp chúng ta sinh tồn tốt hơn trong thiên tai, dịch họa? Rút cuộc, sự tiến lên mà con người luôn thúc đẩy nhau có phải là ý tưởng tốt?

Một trận dịch đã kéo toàn bộ trở lại với mấy nhu cầu căn bản, thời mà chúng ta cần có cái ăn dự trữ trong nhà chứ không phải mang tiền ra siêu thị khuân về, cần được đi làm để có thu nhập chứ không phải chọn lựa nên làm việc gì, cần để công ty, doanh nghiệp không phá sản chứ không dám nói đến chuyện có lãi.

Với các quốc gia, khỏi biến mình thành ổ dịch còn quan trọng hơn mục tiêu tăng trưởng kinh tế để đẹp mặt với quốc dân đồng bào. Các cường quốc cũng bẽ bàng trút bỏ chiếc mặt nạ “anh cả” chỉ mong cầu được an toàn.

2020 thật khó khăn, nhưng không phải không có những dấu hiệu cho thấy 2021 sẽ khác

2020 thật khó khăn, nhưng không phải không có những dấu hiệu cho thấy 2021 sẽ xán lạn

Lướt một vòng mạng xã hội cuối năm không hiếm thấy dòng trạng thái mang tính chất tổng kết bi quan. Song, nếu mất mát kinh tế thì chúng ta vẫn đạt được thành quả sau một năm vật lộn để được có mặt ngay thời điểm này.

Với nước ta chưa tới 1.500 ca nhiễm COVID-19 trên tổng số 100 triệu dân là thành tựu tuyệt vời, nếu ai đó không nằm trong con số 0,00225 dân số nhiễm bệnh thì hãy biết hạnh phúc.

Năm mới cũng chỉ là mốc thời gian trái đất kết thúc một hành trình của nó xung quanh mặt trời. Năm mới sẽ không có gì mới nếu chúng ta không tự làm mới mình, không tiếp tục cố gắng vượt qua, không tự mình thay đổi nghịch cảnh hiện tại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa nhấn mạnh: Cần tận dụng được cơ cấu dân số vàng, để giàu trước khi già chứ không phải già trước khi giàu. Điều này, thiết nghĩ cũng xuất phát từ nội lực quốc gia.

Thế hệ 8x sinh ra và lớn lên chưa gặp biến cố nào lớn mang tính thời cuộc như lúc này. Song, trang sử ghi lại rất nhiều lần bi đát mà dân tộc ta đều biết cách đương đầu và vượt qua.

Thực tế chứng minh, Việt Nam đã lần lượt xử lý rất chắc tay vài lần bên bờ vực “toang”, “bung” vì dịch bệnh. Đó là dấu hiệu để tin tưởng 2021 chúng ta tiếp tục được sống trong quốc gia thanh bình, có thể tự do dắt xe ra đường đi làm mỗi buổi sáng, có thể bàn về những kế hoạch lớn lao hơn.

Chúng ta có một Chính phủ cực kỳ nhạy bén với các vấn đề xã hội phát sinh, có thể nói đây là điểm sáng lớn nhất trong năm qua.

Quả thật, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của người Việt hiếm nơi nào có được, khi cần có thể bùng phát thành phong trào. Đấy là niềm tin lớn lao chúng ta sẽ vượt qua bất cứ khó khăn thách thức nào.

Những liều vaccine đầu tiên đã được tiêm ở Mỹ, Philipines, dự án tự chủ vaccin của nước ta cũng đạt được thành công bước đầu. Tuy dịch bệnh trên quy mô toàn cầu chưa thể kiểm soát hoàn toàn trong năm nay nhưng Việt Nam hoàn toàn có thể dựng lên lá chắn miễn dịch bằng phương pháp xã hội, kết hợp với quyết tâm.

Không có lý do gì để chúng ta không đặt kỳ vọng vào 2021 - một năm tiếp tục không ở trạng thái bình thường, nhưng nhìn người rồi ngẫm ta vẫn không đến nỗi nào.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đón năm 2021 với những niềm hy vọng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714087849 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714087849 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10