“Đón sóng” cổ phiếu dẫn đầu

Diendandoanhnghiep.vn Khi thị trường đang có dấu hiệu phục hồi, nhà đầu tư nên tìm kiếm cơ hội ở những cổ phiếu trong các lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm dòng tiền lớn, nói cách khác là những nhóm cổ phiếu dẫn đầu.

>>> “Liệu cơm gắp mắm” trên thị trường chứng khoán

Sau gánh nặng tâm lý FED tăng lãi suất thêm 0,75% và GDP quý 2 của Mỹ giảm 0,9%, đến nay sự chú ý của các nhà đầu tư đang dần chuyển sang các biến động tăng trưởng lợi nhuận quý 2 cũng như triển vọng 6 tháng cuối năm nay.

 Các cổ phiếu tác động tích cực lên thị trường trong tháng 7/2022. Nguồn: SSI

Các cổ phiếu tác động tích cực lên thị trường trong tháng 7/2022. Nguồn: SSI

Cơ hội trong ngắn hạn

Để giải thích cho trạng thái của thị trường chứng khoán Việt Nam hiện tại, có hai nhóm yếu tố ảnh hưởng đó là phân tích kĩ thuật và kết quả kinh doanh. Về góc nhìn phân tích kĩ thuật, VN-Index đã tạo đỉnh trong khoảng thời gian đầu năm nay và giảm từ vùng 1.500 điểm về vùng đáy ngắn hạn 1.150 điểm. Khi chỉ số giảm sâu như vậy kéo theo rất nhiều chỉ báo động lượng cũng rơi vào vùng quá bán, thúc đẩy lực cầu tham gia thị trường, giúp thị trường có trạng thái hồi phục sau một nhịp giảm sâu.

Liên quan đến kết quả kinh doanh, tăng trưởng lợi nhuận trong quý 1/2022 trên cả ba sàn HoSE, HNX, UPCOM là 36,8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng sang quý 2 tốc độ đã giảm xuống chỉ còn ở mức 12,2% do ảnh hưởng của nhóm bất động sản và vật liệu xây dựng.

Tuy nhiên, đó là góc nhìn tổng quan, còn khi phân tích từng nhóm ngành, lĩnh vực, nhóm cổ phiếu thì vẫn thấy được rất nhiều cổ phiếu có tốc độ tăng trưởng tốt, nổi bật là các cổ phiếu trụ cột trong nhóm VN30 như SAB, BID, VCB, CTG, GAS.

Cổ phiếu vốn hóa lớn phản ánh kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt, thì đương nhiên điểm số của thị trường sẽ được hưởng lợi. Bên cạnh những yếu tố kể trên, còn có các thông tin liên quan đến câu chuyện mở cửa nền kinh tế sau dịch, kỳ vọng vào nới “room” tín dụng trong nửa cuối năm nay, đi cùng câu chuyện đẩy mạnh đầu tư công.

Ngoài việc điểm số tăng rất tốt, thanh khoản thị trường cũng đang tăng mạnh, nhưng những điều này có giúp thị trường duy trì tốc độ phục hồi trong tháng 8 hay không cũng là vấn đề đáng chú ý. Từ góc nhìn phân tích kĩ thuật, sau khi VN-Index vượt lên vùng cản 1.220 điểm thì chỉ số sẽ hướng về vùng mục tiêu tiếp theo nằm quanh khoảng trống giảm giá từ 1.261- 1.285 điểm.

Trong tháng 8/2022, VN- Index có thể sẽ dao động trong khoảng 1.200- 1.300 điểm, trong đó vùng kháng cự 1.300 điểm sẽ quyết định xu hướng trung hạn của chỉ số VN-Index. Tuy nhiên, không phải tất cả các cổ phiếu đều tăng điểm nên các nhà đầu tư cần có sự sàng lọc kỹ càng. 

Nếu xét chung cho cả tháng 8, VN-Index có thể giao dịch trong khoảng từ 1.200-1.300 điểm, trong đó vùng kháng cự 1.300 sẽ quyết định xu hướng trung hạn của chỉ số. Khi thị trường đang trong bối cảnh tích cực, các nhà đầu tư cũng nên tăng tỷ trọng cổ phiếu, tìm kiếm cơ hội giao dịch ngắn hạn và mục tiêu vẫn là những cổ phiếu ở lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm dòng tiền lớn.

Chọn mặt gửi vàng

Đối với tháng 8 này, SSI Research có đề xuất lựa chọn cổ phiếu dựa trên góc độ kết quả kinh doanh tích cực, hoặc nhóm cổ phiếu có câu chuyện thông tin nâng đỡ trong ngắn hạn và trung hạn.

Đầu tiên là nhóm ngành khu công nghiệp, nổi bật có cổ phiếu BCM. Câu chuyện của BCM là lợi nhuận quý 2/2022 đã tăng 88% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó, chúng tôi cũng dự báo doanh nghiệp này ghi nhận mức tăng trưởng về mặt lợi nhuận ở mức 106% trong năm nay dựa trên câu chuyện hạch toán đất bán tại thành phố mới Bình Dương. Đi cùng với đó là những đóng góp đến từ các công ty liên doanh liên kết.

Ngoài ra còn có cổ phiếu KSB hoạt động chủ yếu trong nhóm đá xây dựng và mảng khu công nghiệp. Nhu cầu đá xây dựng dự kiến sẽ tăng trưởng tốt trong nửa cuối năm nay đi cùng câu chuyện đẩy mạnh đầu tư công. Dự báo KSB có thể ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận 44 % trong nửa cuối năm 2022, cùng với đó là việc hạch toán doanh thu từ 10 ha đất tại khu công nghiệp Đất Cuốc. Bên cạnh các cổ phiếu như BCM, KSB, còn có đại diện quen thuộc khác như cổ phiếu BID, STB thuộc nhóm ngân hàng; tại nhóm viễn thông công nghệ có FPT, CTR.

Đối với nhà đầu tư trung hạn có thời gian nắm giữ cổ phiếu trong 6 tháng cuối năm nay hoặc dài hơn đến năm 2023, thì nên lựa chọn 4 nhóm ngành.

Thứ nhất, là nhóm khu công nghiệp được hưởng lợi từ câu chuyện dòng vốn FDI tiếp tục chảy về Việt Nam không chỉ hiện tại, mà trong trung dài hạn. Cùng với đó là xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc về Việt Nam cũng đang diễn ra. SSI Research đang dự phóng lợi nhuận của nhóm khu công nghiệp niêm yết tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 18% trong năm 2023.

Thứ hai, là công nghệ thông tin có khả năng tạo ra tăng trưởng bền bỉ với tốc độ từ 20 - 30% hàng quý.
Thứ ba, là nhóm cổ phiếu mang tính chất đầu tư giá trị là nhóm y tế, chăm sóc sức khỏe. Chúng tôi dự báo nhóm này có thể ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận 13% trong nửa cuối năm nay và 8% trong năm 2023. Câu chuyện giúp cho dòng tiền vào nhóm này là điều chỉnh viện phí công kể từ năm 2023.

Thứ tư, nhà đầu tư có thể lưu ý đến nhóm bảo hiểm khi nhóm này hưởng lợi trong bối cảnh lãi suất tăng, doanh nghiệp bảo hiểm có thể ghi nhận lợi nhuận hai con số trong cuối năm 2022 và năm 2023.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Đón sóng” cổ phiếu dẫn đầu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714009624 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714009624 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10