"Tuyệt chiêu" dùng Twitter của D. Trump!

Diendandoanhnghiep.vn "Nói thật với các bạn, tôi nghi ngờ khả năng mình trở thành Tổng thống nếu không có mạng xã hội", Tổng thống Trump nhiều lần nói câu này để khẳng định vai trò của Twitter.

Không chỉ riêng các đời tổng thống Mỹ mà so với các nguyên thủ quốc gia khác trên thế giới, Tổng thống Trump là một trong những nhà lãnh đạo thích dùng Twitter. Và phần lớn người Mỹ hiện nay biết đến các quan điểm, chính sách của Nhà trắng là thông qua mạng xã hội chứ không hẳn các kênh truyền thông chính thức.

Tổng thống Trump là người sử dụng Twitter thành công.

Tổng thống Trump là người sử dụng Twitter thành công.

Hiện tài khoản Twitter của Tổng thống Trump có khoảng 46,7 triệu người theo dõi và bình quân ông đăng 15.000 bài trong 3 năm qua, tương đương 14 bài đăng mỗi ngày.

Ông Trump sử dụng mạng xã hội như một vũ khí để kiểm soát truyền thông, những bài đăng của ông luôn mang đầy tính chiến thuật nhiều hơn là tự phát.

Twitte là một dịch vụ mạng xã hội trực tuyến miễn phí cho phép người sử dụng đọc, nhắn và cập nhật các mẩu tin nhỏ gọi là "tweets", một dạng tiểu blog - chỉ cho phép sử dụng 140 ký tự mà thôi và không có kết bạn. Ở đây chỉ Follow (theo dõi) mà thôi. Đây chính là lý do để Tổng thống Mỹ lựa chọn.

D. Trump lần đầu tiên đăng bài trên Twitter vào năm 2009, khi chưa là Tổng thống, các bài đăng của ông liên quan đến công việc kinh doanh hay quảng cáo các cuốn sách của mình.

Đến năm 2011, những bài đăng Twitter của ông mới được hoạch định lại, nhắm vào các vấn đề nổi cộm của kinh tế, chính trị, xã hội Mỹ sau khi vị doanh nhân này bày tỏ ý định có thể tham gia tranh cử Tổng thống.

Đầu năm 2016, với vai trò là tổng thống mới của Mỹ, các bài đăng Twitter của Tổng thống Trump đã thu hút được 10.000 like và 5.000 lượt chia sẻ mỗi tuần. Tính đến đầu năm 2018, mỗi bài đăng của lãnh đạo Nhà Trắng hiện đã có hơn 18.000 lượt chia sẻ và 74.000 like mỗi bài.

Các bài viết luôn nhận được sự theo dõi rất cao.

Các bài viết luôn nhận được sự theo dõi rất cao.

Chính động thái này của Tổng thống Trump đã kích thích một làn gió mới trên chính trường khi rất nhiều chính khách tích cực hoạt động trên mạng xã hội hơn để thu hút cử tri.

Tổng thống Trump nói rõ quan điểm của mình sử dụng Twitter: "Tôi sử dụng mạng xã hội không phải vì tôi thích dùng mà nó là kênh duy nhất để chống lại những thông tin thất thiệt, không đúng sự thật, hay còn gọi là những tin giả. Những lời đồn không có thật hay những nguồn tin giả mạo đang được sử dụng nhiều hơn bao giờ hết. Rất nhiều bài báo và câu chuyện hiện nay chỉ là trí tưởng tượng của người viết",

Việc sử dụng Twitter cũng như các mạng xã hội cho thấy Tổng thống Trump là người có rất nhiều kinh nghiệm cũng như chuyên nghiệp về mảng quan hệ công chúng. Những năm tháng làm doanh nhân sở thích viết lách đã giúp nhà lãnh đạo này có kiến thức sâu rộng về khả năng truyền tải thông điệp.

Rõ ràng không phải ngẫu nhiên mà Tổng thống Mỹ Donald Trump lại thích dùng mạng xã hội - như một công cụ truyền thông phi truyền thống để truyền tải các tuyên bố của mình. Thậm chí Trump sử dụng một cách lão luyện để đấu tranh với các đối thủ chính trị.

Điển hình vào ngày 14/3 vừa qua, Thượng viện Mỹ thông qua dự luật chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Tổng thống với 59 phiếu thuận và 41 phiếu chống.

Cùng ngày, ông chủ Nhà Trắng thông qua mạng xã hội Twitter tuyên bố ngắn gọn: "Veto" (phủ quyết). Tháng trước, Tổng thống Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để chuyển 3,6 tỉ USD từ ngân sách dành cho quân đội sang quỹ xây bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico. Động thái này bị hàng loạt đảng viên Dân chủ, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, chỉ trích là lạm quyền và vi hiến.

Chỉ duy nhất một từ

Chỉ duy nhất một từ "veto" để thể hiện quan điểm của mình.

Nếu thực hiện quyền phủ quyết, đây sẽ là lần đầu tiên ông Trump làm điều này trong nhiệm kỳ Tổng thống. Hiện vẫn chưa rõ liệu Hạ viện, do phe Dân chủ kiểm soát, và Thượng viện có kêu gọi bỏ phiếu trong trường hợp ông Trump dùng quyền phủ quyết hay không.

Ở Việt Nam cũng có rất nhiều người theo dõi tài khoản của ông chủ Nhà trắng, điển hình như chuyến đi đến Việt Nam dự Thượng đỉnh Mỹ - Triều vừa qua, khi ông Trump về nước và đăng dòng cảm xúc của mình lên Twitter đã nhận được sự háo hức của đông đảo người dân Việt Nam.

dòng trạng thái của ông về Việt Nam.

dòng trạng thái của ông về Việt Nam.

Mỗi một nhà lãnh đạo có một phương thức riêng để điều hành, cầm quyền và chinh phục nhân dân, Tổng thống Trump đã sử dụng thành công và hiệu quả Twitter cho mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Tuyệt chiêu" dùng Twitter của D. Trump! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714086285 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714086285 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10