Dòng men Hoàng Tộc thời nhà Lý được phục chế thành công

Diendandoanhnghiep.vn Dòng men cổ sắc vàng đậm chất văn hoá thời nhà Lý (Thế kỷ XI) hiện đã được phục chế thành công sau cả một quá trình dày công nghiên cứu, tìm tòi, tầm soát nguyên liệu của đơn vị Gia Tộc Việt.

Dòng men cổ sắc vàng đậm chất văn hoá thời nhà Lý (Thế kỷ XI) đã có trên biểu tượng Rồng cuốn lá đề tại Hoàng Thành Thăng Long vừa là biểu tượng quyền lực tối thượng của bậc Thiên tử Đại Việt, vừa ẩn chứa tinh thần đại từ bi của Phật giáo.

>>> Hội hữu nghị Việt – Hàn hỗ trợ làng gốm Bát Tràng phát triển thương mại

Lấy cảm hứng từ đó, sau quá trình tìm tòi, nghiên cứu kỳ công thì hiện nay dòng men Hoàng Tộc hiện đã được Tập đoàn Gia Tộc Việt phục chế và tạo tác thành công từ các nguyên liệu khoáng thạch tự nhiên tại hai vùng đất Phú Thọ - Đất Tổ Hùng Vương và đất thiêng Yên Tử (Quảng Ninh) - đây đều là những nơi Địa linh Nhân kiệt.

Dòng men cổ sắc vàng đậm chất văn hoá thời nhà Lý (Thế kỷ XI)

Dòng men cổ sắc vàng đậm chất văn hoá thời nhà Lý (Thế kỷ XI)

Đặc biệt, trong men Hoàng Tộc có sự kết hợp một số thành phần trong Thất Bảo (tức 7 thứ báu vật của Phật giáo hội tụ linh khí của đất trời là: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ) hoà quyện với nước sông Hồng khi nung qua lửa tạo ra một dòng men độc đáo, không chỉ được đúc kết từ các tinh tuý của Thiên - Địa - Nhân mà còn chứa đựng giá trị văn hoá tâm linh truyền thống của người Việt.

Là người trực tiếp tham gia vào quá trình phục chế, Nghệ nhân Vương Thế Cường (Làng nghề Bát Tràng) chia sẻ: Khó khăn nhất trong quá trình phục chế là phải tìm ra được nguyên liệu vì dòng men cổ này dùng nguyên liệu tự nhiên hóa thạch từ các vùng núi đá.

Nhưng đam mê thôi thúc và với cảm hứng sau những năm nghiên cứu về dòng men này cùng với Ban sáng tác của Gia tộc Việt, nguyên liệu của dòng men quý này đã được tìm thấy. Từ đó với quá trình mày mò nghiên cứu thì ban nghiên cứu gồm những nhà sử học, Ban văn hóa Phật giáo và các nghệ nhân nghệ nhân đã phục chế lại được dòng men cổ này.

>>> Founder Authentic Bát Tràng trải lòng về hành trình khởi nghiệp

Nghệ nhân Vương Thế Cường - người trực tiếp tham gia vào quá trình phục chế dòng men Hoàng Tộc

Nghệ nhân Vương Thế Cường - người trực tiếp tham gia vào quá trình phục chế dòng men Hoàng Tộc

Nghệ nhân Vương Thế Cường cho biết: Thực tế là khi phục chế lại được dòng men này thì cũng có những mặt hạn chế, “nhưng sau hơn một năm thử nghiệm bằng mọi cách, chúng tôi đã tìm ra được những giải pháp và đưa được những sản phẩm dùng men Hoàng Tộc ra thị trường. Đây là điều rất đáng vui, động viên khích lệ anh em chúng tôi”.

Để phục chế thành công dòng men Hoàng Tộc là cả một quá trình dày công nghiên cứu, tìm tòi, tầm soát nguyên liệu. Với ngọn lửa trong tâm hướng về nguồn cội là tâm huyết, thể hiện sự thăng hoa của các nghệ nhân gốm Gia Tộc Việt mang lại sự độc đáo đầy quyền uy của dòng men quý.

Với những bộ đồ gốm mang giá trị truyền thống được chế tác ra từ dòng men cổ, Gia Tộc Việt đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận là đơn vị đầu tiên phục chế thành công dòng men Hoàng Tộc.

"Chúng tôi mong muốn đưa được dòng men Hoàng tộc này đến với mỗi gia đình người Việt Nam”, ông Tạ Văn Thắng, TGĐ Gia Tộc Việt

Ông Tạ Văn Thắng, Tổng giám đốc Tập đoàn Gia Tộc Việt chia sẻ: Sự hiện diện của dòng men trên biểu tượng Rồng cuốn lá đề tại Hoàng Thành Thăng Long vừa là biểu tượng quyền lực tối thượng của bậc Thiên tử Đại Việt, vừa ẩn chứa tinh thần đại từ bi của Phật giáo. Sự tinh tuý ngàn năm được đúc kết rồi khai mở, ra đời dựa trên nguyên lý thuận với đất trời và nhân sinh. Bởi vậy, dòng men Hoàng Tộc xuất hiện cũng không nằm ngoài các yếu tố linh thiêng nguồn cội ngàn năm.

Ông Thắng nhấn mạnh: Dòng men từ thời Lý này được dùng rất nhiều trong các gia đình vua quan ngày xưa, “Gia Tộc Việt mong muốn đưa được dòng men này đến với mỗi gia đình người Việt Nam”.

Để nâng tầm giá trị hơn nữa cho sản phẩm, mỗi sản phẩm của ngoài việc được chế tác thủ công thuận theo âm dương - ngũ hành thì Gia Tộc Việt đã quyết định kết hợp với vàng 24K để vẽ những đường nét, tôn vinh màu sắc của sản phẩm, mang thêm tính hiện đại, bắt kịp với cuộc sống hiện nay. Ngoài ra trên mỗi sản phẩm tới tay khách hàng đều có hồ sơ, chứng nhận đảm bảo nguồn gốc thể hiện trọn chữ tâm - vẹn toàn thành kính.

>>> Đồ án quy hoạch Làng gốm Bát Tràng chậm phê duyệt do thiếu kinh phí

Sản phảm dùng men Hoàng Tộc được công ty ứng dụng vào những sản phẩm tâm linh dùng trong không gian thờ Việt bao gồm chung cư, nhà phố và nhà biệt thự… đảm bảo về văn hóa tâm linh cho đến kiến trúc, mĩ thuật của từng căn hộ. Mỗi sản phẩm đều được đảm bảo vấn đề văn hóa và đúng, đủ những điều mà chúng tôi truyền tải về tinh hoa của đất trời.

“Nét truyền thống, cái gốc của Việt Nam là sự đạo hiếu, cái Đức của con người, vì vậy chúng tôi muốn những thế hệ tiếp nối gìn giữ được bản sắc văn hóa của Việt Nam nhất là trong vấn đề văn hoá tâm linh, văn hóa nhớ về nguồn cội. Với sứ mệnh hoạt động là sự chỉn chu, linh thiêng chính vì thế từ ý tưởng ra sản phẩm đến quy trình chế tác, con người, dịch vụ... tất cả đều là sự tận tâm, có yếu tố về văn hóa, sự linh thiêng trong từng sản phẩm",  Tổng giám đốc Tập đoàn Gia Tộc Việt nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Lực - Phó Chủ tịch TT Tập đoàn Gia Tộc Việt: Cùng với sự phát triển, thu nhập của người dân nâng cao nên việc thờ cúng ngày càng được chú trọng hơn

Ông Nguyễn Văn Lực: Cùng với sự phát triển, thu nhập của người dân nâng cao nên việc thờ cúng ngày càng được chú trọng hơn

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Lực - Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn Gia Tộc Việt cho biết: Hiện nay, việc thờ cúng trong mỗi gia đình người Việt rất được quan tâm, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, thu nhập của người dân cũng được nâng cao nên việc thờ cúng ngày càng được chú trọng hơn. Vì vậy Tập đoàn Gia Tộc Việt đưa ra dòng men mới dựa trên những phục chế từ dòng men cổ từ xưa, những cũng đã đưa những yếu tố giá trị  quý giá như vàng 24K vào để làm đẹp, thẩm mỹ cao hơn. Họa tiết của mỗi sản phẩm cũng được cải tiến rất nhiều dựa trên những họa tiết thuần Việt của Việt Nam.

“Chúng tôi mong muốn phục chế lại được tất cả những dòng men cổ từ xa xưa và thành công ban đầu, khởi đầu của con đường đó chính là trong năm 2022 này đã cho ra đời những sản phẩm của dòng men Hoàng tộc được phục chế từ dòng men Hoàng triều thời Lý . Bước đầu đã nhận được sự đón nhận rất tích cực từ khách hàng”, Phó Chủ tịch thường trực Tập đoàn Gia Tộc Việt cho hay.

Ông Lực cũng chia sẻ: Trong quá trình thờ cúng, đồ thờ mang đậm nét văn hóa, đặc trưng của nguồn gốc Việt Nam từ nguyên liệu đến họa tiết, câu chuyện trong bộ đồ thờ… cũng góp phần vào sự linh thiêng của quá trình thờ cúng và việc thờ cúng sẽ có ý nghĩa hơn.

Rất nhiều người Việt Nam đang sinh sống tại người nước ngoài đã biết đến những sản phẩm men Hoàng tộc và đặt chuyển ra nước ngoài

Rất nhiều người Việt đang sinh sống tại người nước ngoài đã biết đến những sản phẩm men Hoàng Tộc và đặt chuyển sang nước ngoài

Tuy vậy, có một thực tế là hiện nay việc sử dụng đồ thờ nói chung và những đồ tâm linh nói riêng ở Việt Nam đang thiếu một sự đồng nhất, nhất quán. “Chính vì thế sứ mệnh của công ty mong muốn gìn giữ và phục chế lại những giá trị gốc của người Việt xưa để tất cả đồ thờ, những đồ liên quan đến tâm linh mang đậm sự thuần Việt Nam”, ông nhấn mạnh.

Hiện tại, đơn vị đầu tiên phục chế thành công dòng men Hoàng Tộc cho biết có những tín hiệu rất đáng mừng là rất nhiều người Việt Nam đang sinh sống tại người nước ngoài biết đến những sản phẩm dùng men quý này và đã đặt chuyển ra nước ngoài.

Việc chỉn chu, quan trọng việc thờ cúng theo văn hóa Việt Nam là một sự tưởng nhớ về cội nguồn, tổ tiên của những người con xa xứ "là tín hiệu rất tốt của thị trường để định hướng chúng tôi tạo ra những dòng sản phẩm riêng mang, đặc trưng những văn hóa Việt Nam, hướng đến phục vụ 5 triệu Việt kiều ở nước ngoài”, ông Lực chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dòng men Hoàng Tộc thời nhà Lý được phục chế thành công tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713882804 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713882804 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10