Evergrande đổ bể vụ bán tài sản 2,6 tỷ USD: Lũ đến chân tường

Diendandoanhnghiep.vn Theo Reuters, China Evergrande Group cho biết sẽ bảo đảm gia hạn cho một trái phiếu bị vỡ nợ trị giá 260 triệu USD phát hành bởi liên doanh Jumbo Fortune Enterprise.

Evergrande

Evergrande "câu giờ" cho khoản đáo hạn trái phiếu 260 triệu USD.

Thương vụ 2,6 tỷ USD đổ bể

Reuters trích lại thông báo của REDD cho biết, Evergrande giành thêm được 3 tháng gia hạn với khoản đáo hạn trái phiếu trị giá 260 triệu USD được phát hành bởi liên doanh Jumbo Fortune Enterprise và được Evergrande bảo lãnh sau ngày 3/10, sau khi đồng ý cung cấp thêm tài sản thế chấp.

Tin tức về việc gia hạn được đưa ra sau khi Evergrande cho biết hôm 20/10 rằng họ đã hủy bỏ thỏa thuận bán 50,1% cổ phần của Evergrande Property Services Group Ltd với giá 2,6 tỷ USD cho Hopson Development Holdings Ltd vì đối thủ đã không đáp ứng "điều kiện tiên quyết để đưa ra đề nghị chung".

Thỏa thuận này là thỏa thuận thứ hai của nhà phát triển sụp đổ trong bối cảnh họ đang tranh giành để huy động tiền mặt trong những tuần gần đây. Hai nguồn tin nói với Reuters vào tuần trước, thương vụ bán 1,7 tỷ USD trụ sở chính ở Hồng Kông đã thất bại trong bối cảnh người mua lo lắng về tình hình tài chính của Evergrande.

Sự thất bại cũng diễn ra ngay trước khi hết thời hạn gia hạn 30 ngày để Evergrande trả 83,5 triệu USD tiền thanh toán phiếu giảm giá cho một trái phiếu nước ngoài, lúc đó nhà phát triển mắc nợ nhiều nhất của Trung Quốc sẽ bị coi là vỡ nợ.

Evergrande trong một hồ sơ trao đổi hôm 20/10 cho biết thời gian ân hạn cho việc thanh toán lãi suất đối với trái phiếu bằng đô la Mỹ đã đến hạn vào tháng 9 và tháng 10 vẫn chưa hết hạn.

Một luật sư đại diện cho một số chủ nợ cho biết: “Giao dịch bị hủy bỏ khiến Evergrande càng khó có khả năng lôi một con thỏ ra khỏi mũ vào phút cuối”, một luật sư đại diện cho một số chủ nợ yêu cầu giấu tên vì ông không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

"Do mọi thứ đang ở đâu với các khoản thanh toán bị bỏ lỡ và thời gian gia hạn sắp hết, mọi người đang chuẩn bị cho một vụ vỡ nợ khó khăn. Chúng tôi sẽ xem công ty giải quyết vấn đề này như thế nào trong các cuộc đàm phán với các chủ nợ."

Giá cổ phiếu của Evergrande đã giảm 10,5% xuống còn 2,64 đôla Hong Kong (0,34 USD) sau khi công ty thông báo thương vụ bán 50,1% cổ phần trong công ty dịch vụ bất động sản Evergrande (EPSG) đã không thành.

Hôm 4/10, cổ phiếu của tập đoàn Evergrande đã bị tạm ngừng giao dịch trên sàn chứng khoán Hong Kong, chỉ vài ngày sau khi tập đoàn bất động sản này lần thứ hai không thực hiện được nghĩa vụ chi trả lãi trái phiếu đúng hạn.

Lo ngại vỡ nợ

Evergrande từng là nhà phát triển bất động sản có sản phẩm bán chạy hàng đầu của Trung Quốc, nhưng hiện đang lao đao với khoản nợ hơn 300 tỷ USD, khiến các quan chức Chính phủ phải thông tin trong những ngày gần đây rằng các vấn đề của công ty sẽ không vượt quá tầm kiểm soát và không gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính rộng lớn hơn.

Chuỗi cam đoan chính thức từ các nhà chức trách có khả năng nhằm xoa dịu nỗi sợ hãi của nhà đầu tư rằng cuộc khủng hoảng nợ của các nhà phát triển có thể bùng phát thông qua lĩnh vực bất động sản rộng lớn hơn của Trung Quốc, vốn đóng góp khoảng 1/4 giá trị vào tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Các nhà phân tích và luật sư cho biết, kể từ khi Chính phủ bắt đầu siết nợ doanh nghiệp vào năm 2017, nhiều nhà phát triển bất động sản đã chuyển sang các phương tiện ngoại bảng để vay tiền và tuân theo quy định của pháp luật.

Nhưng tuyên bố từ các nhà phát triển bất động sản khác vào ngày 21/10 đã làm trầm trọng thêm mối quan tâm của nhà đầu tư về sự lây lan bất ổn.

Chinese Estates Holdings Ltd cho biết họ sẽ ghi nhận khoản lỗ 29 triệu USD trong năm tài chính hiện tại từ việc bán trái phiếu do nhà phát triển bất động sản Kaisa Group Holdings Ltd. phát hành.

Modern Land (Trung Quốc) Co Ltd cho biết họ đã ngừng tìm kiếm sự đồng ý từ các nhà đầu tư để gia hạn ngày đáo hạn của trái phiếu đô la đến hạn vào ngày 25 tháng 10. Cổ phiếu của công ty đã bị đình chỉ giao dịch vào ngày 21/10.

Cuộc khủng hoảng tiền mặt của gã khổng lồ bất động sản đã trở thành một trong những rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế Trung Quốc, làm xói mòn niềm tin vào lĩnh vực bất động sản. Cuộc khủng hoảng của Evergrande cũng làm dấy lên lo ngại về sự lây lan tài chính, với ít nhất hai nhà phát triển khác phá sản trái phiếu đô la trong tháng này và lợi suất trái phiếu rác của Trung Quốc dao động gần mức cao nhất trong một thập kỷ.

Evergrande cho biết doanh số bán bất động sản theo hợp đồng của họ từ tháng 9 đến ngày 20 tháng 10 đạt tổng cộng 3,65 tỷ Nhân dân tệ (571 triệu USD), một phần nhỏ trong số 142 tỷ Nhân dân tệ mà công ty ghi nhận từ ngày 1 tháng 9 đến ngày 8 tháng 10 năm ngoái.

 Doanh số bán hàng của Evergrande đã sụt giảm.

Doanh số bán hàng của Evergrande đã sụt giảm.

Doanh số bán hàng sụt giảm và hợp đồng mua bán đơn vị bị hủy hoại gia tăng áp lực buộc Hui Ka Yan, nhà sáng lập Evergrande, tỷ phú giàu thứ 26 trong danh sách các tỷ phú thế giới theo Bloomberg, đã phải tìm cách thay thế để huy động tiền mặt. Các trái chủ, ngân hàng và các chủ nợ khác ngày càng lo ngại về việc bị trả nợ bởi nhà phát triển mắc nợ nhiều nhất thế giới, công ty có khoản nợ hơn 300 tỷ USD. Thời gian ân hạn 30 ngày sẽ hết hạn vào cuối tuần này đối với khoản thanh toán lãi suất 83,5 triệu đô la cho một trái phiếu mà Evergrande đã bỏ lỡ vào tháng trước. Các chủ nợ có thể tìm cách yêu cầu công ty trả nợ ngay lập tức, điều này có thể gây ra tình trạng vỡ nợ chéo đối với các khoản nợ Evergrande khác.

Các nhà quản lý tài chính đã khuyến khích Evergrande thực hiện tất cả các biện pháp có thể để tránh vỡ nợ ngắn hạn đối với trái phiếu USD, đồng thời tập trung vào việc hoàn thành các tài sản chưa hoàn thành và trả nợ cho các nhà đầu tư cá nhân. Công ty cũng đã tụt hậu trong các khoản thanh toán cho ngân hàng, nhà cung cấp và chủ sở hữu các sản phẩm đầu tư trong nước. Bán tài sản được đánh giá cao, ngay cả khi giảm giá, được coi là trọng tâm của chiến lược tìm kiếm tiền mặt.

Nhà phân tích Lisa Zhou của Bloomberg Intelligence đã viết trong một ghi chú trước khi các cuộc đàm phán kết thúc “giải tỏa ngắn hạn” cho tình trạng suy giảm thanh khoản của Evergrande. Nhà phân tích tín dụng Daniel Fan của BI cho biết cũng có thể có thời gian để nhà phát triển khắc phục các vấn đề tài trợ ra nước ngoài.

Một cuộc đàn áp của Chính phủ đối với các công ty bất động sản có nguy cơ tạo ra một làn sóng vỡ nợ, làm tăng thêm những rủi ro lớn hơn mà nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt. Giá nhà giảm vào tháng 9 lần đầu tiên sau sáu năm. Tăng trưởng kinh tế chậm lại trong quý 3 do các ngành bất động sản và xây dựng lần đầu tiên giảm giá kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Mặc dù có những “vấn đề riêng lẻ” trên thị trường bất động sản, nhưng rủi ro về tổng thể có thể kiểm soát được, Phó Thủ tướng Liu He cho biết hôm 20/10. Các động thái của thị trường là một "phản ứng căng thẳng" đối với một số vụ vỡ nợ và các khoản tài chính và chi phí cho lĩnh vực bất động sản đã dần được bình thường hóa, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Pan Gongsheng cho biết.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Evergrande đổ bể vụ bán tài sản 2,6 tỷ USD: Lũ đến chân tường tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713555216 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713555216 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10