Đồng USD suy yếu đẩy giá vàng tăng vọt

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều nhà phân tích nhận định lạm phát tại Mỹ vẫn đáng lo ngại khiến giới đầu tư bán tháo USD, đẩy đồng tiền này suy yếu trên diện rộng, tạo đà cho giá vàng phi mã.

Giá vàng trong nước hôm nay (15/9) có sự tăng nhẹ, theo đó, vàng SJC Hà Nội được niêm yết mua vào là 56,65 triệu đồng/lượng và bán ra 57,37 triệu đồng/lượng; vàng SJC TP.HCM mua vào 56,65 triệu đồng/lượng, bán ra 57,38 triệu đồng/lượng. Biên độ chênh lệch giá mua - bán vàng SJC khoảng 700.000 đồng/lượng. Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 50,75 triệu đồng/lượng mua vào, 51,65 triệu đồng/lượng bán ra, cũng tăng 100.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Trong nước, giá vàng SJC Hà Nội được niêm yết mua vào là 56,65 triệu đồng/lượng và bán ra 57,37 triệu đồng/lượng (ảnh: Internet)

Trong nước, giá vàng SJC Hà Nội được niêm yết mua vào là 56,65 triệu đồng/lượng và bán ra 57,37 triệu đồng/lượng, chênh lệch với giá vàng quốc tế quy đổi theo tỷ giá vẫn cao (ảnh: Internet)

Trong khi đó, giá vàng PNJ lại ổn định khi được doanh nghiệp nâng giá mua thêm 200.000 đồng/lượng, lên 50,8 triệu đồng/lượng, nhưng chiều bán ra không đổi ở mức 52,7 triệu đồng/lượng. Biên độ chênh lệch giá mua - bán thu hẹp xuống còn 1,9 triệu đồng/lượng, dù mức này vẫn rất cao so với trước đó.

Trên thị trường toàn cầu, giá vàng giao ngay ổn định ở mức 1.802,92 USD/ounce vào lúc 03h18 GMT, sau khi chạm mức đỉnh một tuần là 1.808,50 USD. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,2% xuống 1.804,30 USD/ounce.

Giá vàng thế giới bật tăng mạnh trở lại trên ngưỡng quan trọng 1.800 USD sau khi Chính phủ Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 tăng 0,3% so với mức tăng của tháng 7 là 0,5%. Báo cáo còn cho thấy, lạm phát trong năm tăng 5,3% là phù hợp với kỳ vọng.

Giám đốc bộ phận nghiên cứu tại quỹ Insignia Consultants, ông Chintan Karnani đánh giá, việc chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp hơn kỳ vọng ngay lập tức khiến USD giảm và yếu tố này hỗ trợ đẩy giá vàng đi lên. Mỗi số liệu kinh tế được công bố đều quan trọng bởi nhà đầu tư sẽ sử dụng nó để đánh giá và dự báo về diễn biến của quý tiếp theo.

Giá vàng và chỉ số Dollar Index sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi số liệu về doanh số bán lẻ tại Mỹ dự kiến công bố ngày16/9. Vì vậy, nhà đầu tư đang chờ đợi dấu hiệu có thể cho thấy xu thế của kinh tế Mỹ trong quý cuối cùng của năm và để điều chỉnh danh mục đầu tư của họ dựa trên các số liệu kinh tế chuẩn bị được công bố", ông Karnani phân tích.

Như vậy, giới đầu tư đã có lo ngại "đồng bạc xanh" sẽ rơi vào hoàn cảnh bất lợi. Họ bán tháo USD khiến đồng tiền này suy yếu trên diện rộng, tạo đà cho giá vàng phi mã. Mặt khác, giới đầu tư cũng bán tháo trái phiếu Mỹ khiến lãi suất trái phiếu từ 1,35%/năm xuống còn 1,26%/năm. Nhiều người đã dịch chuyển vốn vào kim loại quý, giúp kim loại quý tỏa sáng. Riêng trong phiên giao dịch kéo dài từ đêm 13 đến rạng sáng 14/9, một số quỹ đầu tư đã mua tới 4,8 tấn vàng, kéo theo sức mua của nhiều nhà đầu tư khác.

Theo Kitco, Paul Ashworth, nhà kinh tế trưởng Mỹ tại Capital Economics cho rằng, mặc dù áp lực lạm phát đã giảm bớt vào tháng 8, nhưng nguy cơ giá cả hàng hóa leo thang vẫn tồn tại. Nếu xem xét một cách kỹ lưỡng, có thể thấy áp lực lạm phát theo chu kỳ đang tiếp tục gia tăng. Hy vọng lạm phát sẽ giảm trong những tháng tới khi mà áp lực lạm phát do việc mở cửa trở lại nền kinh tế suy giảm.

Về dài hạn, với khả năng lạm phát tăng cao ở nhiều nước là khó tránh khỏi thì vàng có thể còn đi lên. Tuy nhiên, sự sôi động của thị trường tiền số cũng có thể sẽ kìm hãm đà tăng của kim loại quý.

Nhiều thành viên của Ủy ban thị trường mở Liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong đó có Chủ tịch Jerome Powell gần đây đã nói rằng Ngân hàng Trung ương sẽ thông báo thu hẹp chương trình mua trái phiếu và chứng khoán đảm bảo bằng tài sản quy mô 120 tỷ USD trước thời điểm cuối năm nếu kinh tế tiếp tục hồi phục.

Theo nhận định của Ravindra Rao, Trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Kotak Securities cho biết, vàng đã phục hồi sau mức tăng ngày hôm qua nhưng vẫn được hỗ trợ bởi đồng Đô la Mỹ giảm, lo ngại về chủng virus mới, cùng dữ dữ liệu kinh tế đáng thất vọng từ Trung Quốc, lo ngại về các trấn áp theo quy định của Trung Quốc và gia tăng địa chính trị căng thẳng.

"Các nhà đầu tư ETF đã dịch chuyển dòng tiền ra ngoài nhiều hơn vào đầu tuần. Vàng có thể chứng kiến giao dịch không ổn định cùng với USD, tuy nhiên những thách thức ngày càng tăng đối với nền kinh tế toàn cầu và áp lực giảm giá ở Mỹ có thể giữ cho giá được hỗ trợ", ông nói thêm.

Còn theo Sandeep Matta, Người sáng lập và Cố vấn Đầu tư tại TRADEIT cho biết, vàng tăng cao hơn sau khi công bố Chỉ số Giá tiêu dùng cho thấy rõ ràng, áp lực lạm phát vẫn đang hiển hiện trong nền kinh tế và đây là thời điểm thích hợp để sử dụng tiền mặt hoặc đầu tư vào thiên đường an toàn này.

Mới đây, Hội đồng Vàng thế giới (WGC) đã công bố một báo cáo với nhận định, tháng 9 là một trong những tháng tốt nhất trong lịch sử đối với giá vàng và điều này có thể mang đến cơ hội cho các nhà đầu tư khi bước vào quý cuối cùng của năm.

Cụ thể theo WGC, vàng đang có xu hướng mang lại lợi nhuận tích cực với mức độ tin cậy gần 90%. Hai động lực chính phía sau xu hướng này là nhu cầu vật chất mạnh mẽ và hoạt động đầu tư gia tăng.

Xu hướng giá vàng tháng 9 có thể được thúc đẩy bởi sự kết hợp của hai xu hướng: thời điểm nhu cầu tăng mạnh liên quan đến mùa cưới ở Ấn Độ và nhiều lễ hội khác vào tháng 10 và đầu tháng 11. Ngoài ra, hoạt động đầu tư toàn cầu cũng sẽ cao hơn sau những tháng Hè "thị trường thường lặng sóng". Do đó, các nhà đầu tư thường sử dụng tháng 9 như một cơ hội để thêm vàng vào danh mục đầu tư của mình”, báo cáo nêu.

Dưới góc độ kỹ thuật, giới kinh doanh dự báo trong vài ngày tới giá vàng thế giới có thể vọt lên 1.833 USD/ounce. Nếu không vượt qua mức cản này, giá vàng thế giới sẽ lùi về 1.795 USD/ounce.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đồng USD suy yếu đẩy giá vàng tăng vọt tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714072206 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714072206 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10