Dự án 8B Lê Trực chậm tiến độ: Các bên "đá bóng" trách nhiệm, người mua nhà hoang mang

Diendandoanhnghiep.vn Hàng trăm người mua nhà tại dự án 8B Lê Trực đang trở thành nạn nhân bất đắc dĩ bởi những sai phạm của chủ đầu tư và sự chậm trễ trong việc xử lý sai phạm của chính quyền Hà Nội.

đã hơn 4 năm chưa được nhận nhà

Đã 5 năm trôi qua cư dân tại dự án 8B Lê Trực vẫn chưa được nhận nhà

Mới đây, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án 8B Lê Trực bức xúc tập trung tại công trường dự án đòi chủ đầu tư phải đối thoại để làm rõ câu trả lời: Khi nào bàn giao được căn hộ họ đã bỏ tiền mua 5 năm qua?

Mòn mỏi chờ nhà

Ông Phạm Ngọc Linh (62 tuổi), mua căn hộ tại tầng 16 toà nhà 8B Lê Trực, cho biết ông ký hợp đồng mua nhà từ khi vẫn công tác với mong muốn về dưỡng già, nhưng nay nghỉ hưu đã 2 năm vẫn phải đi thuê nhà ở, vì nhà cũ đã bán, dồn tiền mua căn hộ tại dự án này.

“Khi tôi tìm hiểu, ký hợp đồng mua nhà, dự án đã cất nóc, tin tưởng chắc chắn có nhà ở nên mới dám bán nhà cũ để chờ nhận nhà mới. Nhưng nay thì nhà mới vẫn là khối bê tông bị “treo” vì chưa xử lý phần sai phạm xong, nhà cũ đã bán lấy tiền nộp cho chủ đầu tư. Bây giờ, hai vợ chồng già chúng tôi cùng hai vợ chồng đứa con và 1 cháu nhỏ vẫn phải thuê nhà ở” - ông Linh bức xúc. 

Ông Phạm Quang Lung, chủ căn hộ 1604 bày tỏ: Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu UBND TP Hà Nội giải quyết dứt điểm, đảm bảo an toàn cho tòa nhà cũng như cư dân và đảm bảo quyền lợi các bên liên quan. Thế nhưng, thời điểm hiện tại đã hơn 4 năm nhưng dự án vẫn chỉ là đống bê tông, sắt thép và những người mua nhà chúng tôi vẫn chưa đươc nhận nhà.

“Đến nay đã chuẩn bị bước sang năm mới, năm Canh Tý 2020 (âm lịch), chúng tôi đề nghị chủ đầu tư cho biết phương án giải quyết, xử lý để đảm bảo quyền lợi cho những người đã mua nhà tại đây?” – ông Lung cho biết.

hách hàng mua nhà tại dự án 8B Lê Trực phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội đã có buổi đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư (CĐT), yêu cầu CĐT và UB

Khách hàng mua nhà tại dự án 8B Lê Trực đã có buổi đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư 

“Chưa từng thấy dự án nào mà Thủ tướng phải 6 lần chỉ đạo giải quyết dứt điểm mà vẫn trơ gan như thế. Tôi cho rằng, tập thể những người mua nhà tại dự án 8B Lê Trực này cần đoàn kết lại, cùng thuê tư vấn luật, soạn thảo đơn để khởi kiện chủ đầu tư ra tòa về tội lừa đảo. Nếu thấy đủ yếu tố, khởi kiện luôn cả UBND quận Ba Đình ra tòa theo góc độ tắc trách, không rốt ráo xử lý sai phạm, đảm bảo quyền lợi cho người dân”, ông Nguyễn Văn Tuấn (54 tuổi), khách hàng mua căn hộ tại 8B Lê Trực, gay gắt nói.

Về phía UBND TP Hà Nội cho biết đã có nhiều văn bản chỉ đạo, tổ chức nhiều cuộc họp để triển khai việc phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng tại dự án này. Đồng thời, ban hành văn bản yêu cầu quận Ba Đình căn cứ ý kiến của Bộ Xây dựng, khẩn trương làm thủ tục tháo dỡ giai đoạn 2 theo thẩm quyền, quy định và chỉ đạo của thành phố, hoàn thành trước ngày 15/12/2019. Tuy nhiên đến nay đã quá thời hạn.

Xin xử lý sai phạm bằng tài chính 

UBND quận Ba Đình - đơn vị được thành phố Hà Nội giao xử lý "cắt ngọn" phần sai phạm tòa nhà 8B Lê Trực cho biết đang gặp không ít khó khăn. Việc tìm kiếm đơn vị tư vấn trong nước không có kết quả, quận liên tiếp có văn bản đề nghị Sở Xây dựng, Bộ Xây dựng giới thiệu danh sách các nhà thầu tư vấn đủ điều kiện năng lực, được Cục quản lý hoạt động xây dựng - Bộ Xây dựng cấp phép tại Việt Nam.

Lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho biết thêm, sau khi được các đơn vị chuyên ngành hướng dẫn, đến nay quận đã gửi thư mời tới hàng chục đơn vị tư vấn thiết kế trong và ngoài nước được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, đến nay chỉ có một đơn vị phản hồi không tham gia, còn lại các đơn vị khác không trả lời.

Về phía chủ đầu tư, ông Lê Văn Hùng - Tổng Giám đốc Cty CP May Lê Trực cho rằng đáng lẽ ra các hộ dân đã được nhận nhà từ quý IV/2015, nhưng vì có câu chuyện cấp phép sai nên dự án này trì trệ. 

"Dự án 8B Lê Trực đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt Quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 với quy mô 20 tầng, chiều cao tối đa là 70m và đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội chấp thuận phương án quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc là 20 tầm và 69,1m. Văn bản thẩm định thiết kế cơ sở của Sở Xây dựng cũng đã thẩm định với quy mô công trình là 20 tầng và chiều cao là 69,1m và dự án thuộc diện không phải cấp phép xây dựng. Sau đó, CĐT đã thi công công trình đến cos 00 và đúng theo quy định của Nhà nước. Nhưng bỗng nhiên Sở Xây dựng Hà Nội và các cấp có thẩm quyền lại yêu cầu cấp phép xây dựng và cấp phép cho chúng tôi với quy mô không đúng với quy hoạch không đúng với tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam. Do đó, từ chỗ công trình đang được thực hiện đã gặp muôn vàn khó khăn và kéo dài đến tận thời điểm này", ông Hùng lý giải.

Ông Lê Văn Hùng cho biết, kết thúc giai đoạn 1 phá dỡ tầng 19 và tum thang của công trình 8B Lê Trực, đã có khoảng hơn 130 văn bản gửi qua lại giữa các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, để trả lời rõ khi nào bàn giao được nhà thì đại diện chủ đầu tư khẳng định không biết vì còn tùy thuộc vào cơ quan chức năng đẩy nhanh việc xử lý phần sai phạm ra sao. 

Ông Trần Đức Minh – Chủ tịch HĐQT công ty CP May Lê Trực khẳng định: "Quan điểm của chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm cuối cùng với sản phẩm của mình và có trách nhiệm với tất cả người dân mua nhà ở đây. Lỗ bao nhiêu chúng tôi sẽ chịu việc đó”.

Đồng thời, chủ đầu tư kiến nghị xử lý sai phạm bằng tài chính nhằm tạo điều kiện ổn định cuộc sống của người dân mua nhà, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khôi phục lại kinh doanh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án 8B Lê Trực chậm tiến độ: Các bên "đá bóng" trách nhiệm, người mua nhà hoang mang tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711617097 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711617097 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10