Dự án cải tạo sông Tô Lịch: Mời doanh nghiệp vào cuộc

Diendandoanhnghiep.vn Việc cải tạo sông Tô Lịch đang là vấn đề bức thiết và vô cùng quan trọng để giữ môi trường trong sạch cũng như vẻ đẹp của Thủ đô, giúp Thủ đô văn minh, phát triển bền vững.

Ông Đàm Văn Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phương Bắc

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp mới đây, ông Đàm Văn Long - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phương Bắc cho rằng, việc cải tạo sông Tô Lịch nên được đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư có đủ tiềm lực về tài chính, kinh nghiệm thực hiện dự án.

Ông Long cho biết, từ trước đến nay sông Tô Lịch đã được UBND Thành phố Hà Nội quan tâm cải tạo bằng các phương pháp nạo vét đáy sông, kè bờ để làm sạch và chống lấn chiếm. Tuy nhiên, do hệ thống nước thải của Thành phố đổ về sông ngày càng nhiều, làm cho dòng sông ngày càng trở nên ô nhiễm. 

Sông Tô Lịch chỉ thực sự sạch đẹp vào năm 2008 do có trận lũ lịch sử làm sạch toàn bộ hệ thống sông. Kể từ đó tới nay, hiếm có dịp sông Tô Lịch được xanh, sạch kể cả được đầu tư, cải tạo. Thi thoảng có những dịp mưa lớn tại Hà Nội, nước mưa đổ về sông nhiều làm loãng nước thải thì nước sông mới trở nên xanh trong hơn so với bình thường. Nhưng sự trong, xanh đó không thể bền vững.

- Mới đây Tập đoàn Phương Bắc đã có văn bản gửi UBND Thành phố Hà Nội đề xuất chủ trương cải tạo sông Tô Lịch. Xuất phát từ đâu Tập đoàn lại chọn cải tạo con sông vốn được cho là vô cùng khó khăn này?

Hiện sông Tô Lịch có tổng diện tích 77,5 Km2 bao gồm 8 tiểu lưu vực (hồ Tây, Tô Lịch, thượng lưu sông Lừ, hạ lưu sông Lừ, Sét, Kim Ngưu, Hoàng Liệt, Yên Sở), toàn bộ chiều dài sông 14,6 km. Để cải tạo dòng sông nếu chỉ dùng phương pháp nạo vét thông thường sẽ chưa thực sự hiệu quả và bền vững. Do vậy doanh nghiệp đề xuất phương án xã hội hoá để giải quyết được bản chất vấn đề, giữ môi trường trong sạch cũng như vẻ đẹp của Thủ đô.

Cụ thể, Tập đoàn Phương Bắc đã có Văn bản xin Thành phố cho phép doanh nghiệp tham gia cải tạo dòng sông. Về phía doanh nghiệp sẽ đầu tư tiền để xây dựng đường cống thu gom xử lý nước thải, nạo vét dòng sông, dẫn nước nguồn và xử lý để dòng chảy được lưu thông. Khi nước thải được xử lý, dòng sông trở nên xanh trong thoáng mát đổi lại doanh nghiệp xin đề xuất được khai thác du lịch theo dự án.

- Ông có thể chia sẻ một vài ý tưởng thi công dự án?

Là đơn vị tư vấn đề xuất UBND Thành phố cho chủ trương thực hiện, hiện Tập đoàn Phương Bắc có đưa ra một vài ý tưởng sơ bộ để cải tạo sông Tô Lịch. Theo đó, nhà đầu tư sẽ cải tạo lại hệ thống thoát nước thải thành hệ thống đi riêng (có tính đến phương án xử lý nước thải trong tương lai). Nước đổ ra sông sẽ là nước mưa tự nhiên và nguồn nước sạch tự nhiên.

Sông Tô Lịch đoạn qua địa phận quận Cầu Giấy

Sông Tô Lịch đoạn qua địa phận quận Cầu Giấy

Xây dựng lại hệ thống kè để tiết kiệm không gian, quỹ đất: Hiện tại lòng sông đang sử dụng kè xiên chiếm nhiều diện tích, doanh nghiệp sẽ cải tạo theo hướng kè đứng giúp mở rộng lòng hồ, tăng dòng chảy của nước.

Dự án sẽ cải tạo lại đáy sông tạo dòng chảy tự nhiên để đảm bảo nguồn nước sạch tạo hệ sinh thái dưới nước. Cùng với đó, sẽ kết nối với sông Hồng, sông Nhuệ… và một số hồ hiện có như Hồ Tây tạo thành dòng đối lưu sông – hồ hài hòa để có thể xử lý thoát nước mưa và chống ngập cho Thành phố.

Nhà đầu tư cũng sẽ áp dụng giải pháp BIM  (mô hình thông tin công trình) để quản lý, thi công, vận hành và khai thác nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn và môi trường. 

- Để thu hút đông đảo nhà đầu tư, Tập đoàn đã tính đến phương án hoàn vốn cho DN? 

Tập đoàn Phương Bắc đề xuất dự án nên thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP). Cùng đó tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn được nhà đầu tư (cả trong và ngoài nước) có đủ tiềm lực về tài chính, kinh nghiệm để thực hiện dự án. Cơ quan thẩm quyền rà soát năng lực nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài để lựa chọn theo các quy định của Pháp luật.

Khi dòng sông Tô Lịch trở nên xanh trong, không khí trong lành, sông Tô Lịch sẽ được doanh nghiệp đề xuất với UBND Thành phố Hà Nội cho khai thác một phần phục vụ mục đích du lịch đường sông, các dịch vụ như quán café nổi. Đương nhiên, việc khai thác này sẽ được chọn lọc cẩn thận, đảm bảo yếu tố cảnh quan, thẩm mỹ và chú trọng tính bền vững môi trường, không nhằm mục đích tận thu.

 - Ông có thể nói rõ hơn vai trò của Phương Bắc trong dự án này và tổng thời gian dự kiến để hoàn thành dự án?

 Trước mắt Tập đoàn Phương Bắc là tư vấn miễn phí, sau đó có thể tham gia một phần là nhà đầu tư và kêu gọi các nhà đầu tư khác. Nếu các nhà đầu tư sẵn sàng, tổng thời gian thi công dự kiến từ 3 – 5 năm cho chiều dài hơn 14Km. 

- Vâng! Xin cảm ơn ông.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án cải tạo sông Tô Lịch: Mời doanh nghiệp vào cuộc tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711706714 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711706714 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10