Dự án đường Hồ Chí Minh: Phân bổ nguồn vốn để hoàn thành phần dở dang

Diendandoanhnghiep.vn Cần phân bổ nguồn vốn đầu tư để hoàn thành phần dở dang của dự án đường Hồ Chí Minh qua địa bàn của tỉnh Long An nhằm phát huy hiệu quả của dự án.

>>Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV: Quốc hội thảo luận về dự án đường Hồ Chí Minh

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hải (Long An) kiến nghị tại phiên thảo luận ở tổ về tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo, ngày 24/5.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hải (Long An).

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hải (Long An).

Theo đại biểu Nguyễn Thanh Hải, dự án đường Hồ Chí Minh đã từng bước phát huy hiệu quả và góp phần phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh ở các địa phương, đặc biệt là tạo sự phấn khởi cho người dân và diện mạo mới đối với khu vực vùng sâu, vùng xa mà tuyến đường đi qua.

Nhiều hộ dân chưa nhận được tiền đền bù

Tuy nhiên, đến nay dự án chưa được đầu tư kết nối thông suốt toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Mũi Cà Mau theo yêu cầu của nghị quyết. Do đã hết hạn phân kỳ đầu tư, nên Chính phủ xây dựng báo cáo trình Quốc hội để tổng kết thực hiện nghị quyết, và cũng xem xét đánh giá quyết định chủ trương, định hướng đầu tư cho giai đoạn mới là phù hợp với quy định và thực tiễn.

Về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới đại biểu Nguyễn Thanh Hải thống nhất cao với nội dung tờ trình của Chính phủ. Song, trong đó đại biểu Nguyễn Thanh Hải cũng đề nghị báo cáo đánh giá thêm kết quả thực hiện nghị quyết 66 đối với đoạn Chơn Thành – Đức Hoà và đề xuất một số kiến nghị liên quan cụ thể như sau.

Đối với dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hoà được Bộ Giao thông Vận tải phê duyện tại quyết định số 3950 ngày 17/12/2007, với điểm đầu kết nối ở quốc lộ 14 thuộc xã Ninh Thành, huyện Chơn Thành tỉnh Bình Phước và điểm cuối giao với đường tỉnh 825 và tuyến tránh của thị trấn Hậu Nghĩa (tỉnh Long An).

Với chiều dài toàn tuyến là 82,75 km, dự án đi qua 4 địa phương, trong đó đoạn Bình Phước dài 9 km, đoạn Bình Dương 32 km, Tây Ninh 21,3 km, tỉnh Long An 20,5 km.

Các tỉnh đã được giao làm chủ đầu tư các tiểu dự án để triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Trên cơ sở đó, tỉnh Long An đã khẩn trương thực hiện việc kê biên giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án với tổng số là 1.254 hộ dân bị ảnh hưởng, diện tích đất phải thu hồi là 140,3 ha.

Tính đến tháng 4/2014, tỉnh Long An đã chi trả bồi thường cho được 1.034 hộ, với tổng số tiền khoảng 240 tỷ đồng, và đã bàn giao mặt bằng để thi công dự án.

Tuy nhiên, đối với dự án đường Hồ Chí Minh đi qua tỉnh Long An tạm dừng theo Nghị quyết 11 ngày 24/2/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung trong kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Hiện nay dự án thi công dở dang còn 211 hộ dân trong khu vòng xoay của Hiệp Hoà và nút giao ở xã Hoà Khánh Tây huyện Đức Hoà tỉnh Long An đã có quyết định thu hồi đất, bàn giao mặt bằng. Nhiều hộ dân phải vay tiền ngân hàng để di dời khỏi phạm vi giải phóng mặt bằng, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền bồi thường theo quy định.

“Đây là vấn đề nóng cử tri phản ánh nhiều lần với đại biểu Quốc hội từ khoá XIV đến nay. Hiện nay, mỗi lần tiếp xúc với đoàn đại biểu Quốc hội thì cử tri đều phản ánh”, đại biểu Nguyễn Thanh Hải bày tỏ.

>>Dự án đường Hồ Chí Minh chậm do thiếu vốn

Chuyển phương thức đầu tư bằng trái phiếu chính phủ

Từ những khó khăn nêu trên, đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị Quốc hội, Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải hai vấn đề sau.

Toàn cảnh phiên thảo luận ở tổ.

Toàn cảnh phiên thảo luận ở tổ.

Thứ nhất, phân bổ nguồn vốn đầu tư để hoàn thành phần dở dang của dự án đường Hồ Chí Minh qua địa bàn của tỉnh Long An nhằm phát huy hiệu quả của dự án và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh Long An, cũng như đối với các tỉnh trong khu vực Miền Đông, Miền Tây Nam Bộ.

Đặc biệt, quan tâm bố trí đủ nguồn vốn để chi trả tiền bồi thường cho 211 hộ dân đã có quyết định thu hồi đất, bởi dự án đã kéo dài gần 10 năm. Trong khi người dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án nhưng chưa nhận được tiền bồi thường.

Nếu kéo dài và chậm trễ hơn nữa thì sẽ tạo điểm nóng và dẫn đến khiếu kiện. Vì hiện nay đối với huyện Đức Hoà là một huyện trọng điểm của tỉnh mà công tác giải phóng mặt bằng và biến động đất đai rất lớn.

Thứ hai, phương thức đầu tư của dự án, đại biểu Nguyễn Thanh Hải thống nhất với nội dung thẩm tra của Ủy ban Khoa học và Công nghệ môi trường của Quốc hội, và báo cáo thẩm tra số 624 ngày 20/5/2022 theo tờ trình của Chính phủ thì có nhận định đoạn Chơn Thành – Đức Hoà trước đây do khó khăn về nguồn lực bên Bộ Giao thông Vận tải dự kiến đầu tư theo hình thức PPP.

Nhưng do các quy định của pháp luật thay đổi và dự án có đặc thù là đã đầu tư một phần và đình hoãn từ năm 2011, nên triển khai theo hình thức PPP sẽ vướng mắc.

Tuy nhiên, đối chiếu với nội dung tại phụ lục 3 Nghị quyết 66 thì đoạn Chơn Thành – Đức Hoà được đầu tư bằng trái phiếu chính phủ, không phải hình thức PPP.

Vì vậy, đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải xem xét điều chỉnh nội dung trong tờ trình số 157 ngày 5/5/2022 của Chính phủ theo hướng chuyển phương thức đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hoà bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án đường Hồ Chí Minh: Phân bổ nguồn vốn để hoàn thành phần dở dang tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711615493 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711615493 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10