Dự án sân bay Long Thành: Bài toán về vốn phải đi trước một bước

Diendandoanhnghiep.vn Đối với siêu dự án như sân bay Long Thành thì các giải pháp về vốn cần phải được đặt lên hàng đầu và đi trước một bước, nếu không sẽ rơi vào tình trạng “đội vốn”.

Phương án kiến trúc hoa sen cách điệu của nhà ga hành khách, CHK quốc tế Long Thành

Phương án kiến trúc hoa sen cách điệu của nhà ga hành khách, Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Có thể nói, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Long Thành được xem như siêu dự án vì suất đầu tư cho dư án này khá lớn. Nếu chỉ tính riêng cho giai đoạn 1 thì Cảng hàng không quốc Long Thành thì nhu cầu vốn đã lên tới hơn 111.600 tỷ đồng (tương đương 4,7 tỷ USD).

Do đó, bài toán về vốn cần phải đi trước một bước để tránh tình trạng đôi vốn như một số dự án lớn mà chúng ta đã từng mắc phải, và dự án đường sắt đô thị là một ví dụ điển hình.

Nếu như theo báo cáo dự án tiền khả thi mà ACV đã gửi cho Bộ GTVT để báo cáo Thủ tướng và trình Quốc hội thì: Dự kiến, từ nay đến năm 2025, ACV bố trí được vốn chủ sở hữu 36.607 tỷ đồng (khoảng 1,5 tỷ USD), chiếm 37% tổng vốn đầu tư dự án này. Như vậy số tiền còn lại ACV sẽ phải đi vay của các tổ chức tín dụng chính là mấu chốt của vấn đề.

Do đó, vấn đề tài chính chính là tiêu chí để các cơ quan chức năng rà soát và kiểm soát chặt chẽ trước khi quyết định để tránh rủi ro, cụ thể:

Thứ nhất, căn cứ theo báo cáo của ACV, với số vốn ACV phải đi vay khoảng hơn 2,6 tỷ USD, và đơn vị này đã khẳng định: “ACV đã làm việc với các ngân hàng trong nước và quốc tế, các quỹ đầu tư và và ký các biên bản thoả thuận hợp tác về thu xếp vốn với tổng giá trị đề xuất hơn 5 tỷ USD, thời gian vay 15 năm, thời gian ân hạn 5 năm, lãi suất trung bình dự kiến khoảng 5-5,5%/năm mà không có bão lãnh của Chính phủ”.

Với thông tin này được xem như là tín hiệu vui, tuy nhiên, bên cạnh đó cũng cần phải có sự giám sát chặt chẽ của Chính phủ và Quốc hội về vấn đề này.

Thứ hai, theo phương án tài chính của ACV, nếu được giao là nhà đầu tư, khai thác, hàng năm ACV sẽ có thêm nguồn thu từ 2.390-4.780 tỷ đồng (tương đương 100-200 triệu USD) để nộp ngân sách Nhà nước hoặc tích lũy đầu tư phát triển các cảng hàng không như Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Điện Biên, Nà Sản, Lai Châu… phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng theo chủ trương của Đảng, Nhà nước.

“Báo cáo nghiên cứu khả thi của nhóm tư vấn và của ACV cho thấy, dự án sẽ thu hồi vốn trong vòng 12 năm 10 tháng. Những chỉ số về phương án tài chính hết sức khả thi bởi theo kế hoạch 2025 đưa vào khai thác thì lượt khách thông qua đã đạt 22-23 triệu (so với công suất thiết kế giai đoạn 1 là 25 triệu khách). Chưa kể, nguồn doanh thu từ dịch vụ hàng không, đặc biệt là dịch vụ phi hàng không tại nhà ga ở các sân bay lớn trên thế giới có lợi nhuận chiếm tới 83%,”.

Như vậy, căn cứ vào phương án tài chính mà ACV đã đưa ra tạm xem là hợp lý. Tuy nhiên vấn đề này phải được kiểm chứng và đánh giá lại của các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó, yếu tố chủ quan và khách quan phải được nhìn nhận một cách cẩn trọng, thực tế, để dự án Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1trở thành dự án tiền khả thi đi vào hiện thực.

Thứ ba, trong trường hợp ACV được giao làm nhà đầu tư, khai thác Cảng thì đơn vị này phải cam kết với Chính phủ về công tác thiết kế kỹ thuật để đảm bảo có thể khởi công vào đầu năm 2021 và hoàn thành vào năm 2025.

Song song đó, các thủ tục đầu tư cần phải được thực hiện một cách đồng bộ, đúng quy định, cụ thể: ACV phải thực hiện đầu tư xây dựng tuân thủ theo quy định của Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng và các văn bản pháp luật liên quan.

Do đó, ACV sẽ tiến hành thủ tục đấu thầu lựa chọn tư vấn thiết kế, nhà thầu xây lắp… đảm bảo công bằng, minh bạch, tạo cơ hội tham gia cho các doanh nghiệp có năng lực tham gia thực hiện dự án; qua đó giúp giảm chi phí đầu tư, đem lại lợi ích cho Nhà nước và xã hội.

Trước đó, ngày 17/10, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do Chính phủ trình. Các đề xuất của Chính phủ đều nhận được sự đồng tình cao nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm quốc gia này.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đối với giai đoạn 1 của Dự án, đến nay đã hoàn thành Báo cáo

Với Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành giai đoạn 1 do Chính phủ trình, Quốc hội thống nhất chủ trương rất cao đầu tư xây dựng dự án này”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ sau khi xem xong clip, đồng thời bà yêu cầu các cơ quan liên quan cần đảm bảo hoàn thành giai đoạn 1 của dự án đúng tiến độ vào năm 2025. “Phải làm sao để sân bay Long Thành khi hoàn thành sẽ đẹp như đúng hình ảnh trên clip. Nhìn những hình ảnh đó, tôi rất hài lòng”, Chủ tịch Quốc hội nói.

 Bổ sung 2 tuyến đường bộ kết nối

 Liên quan đến kiến nghị bổ sung 2 tuyến đường bộ kết nối (gồm tuyến số 1 dài 3,8km nối sân bay Long Thành với QL51, tuyến số 2 dài 3,5km nối sân bay với đường cao tốc TP HCM - Long Thành, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho hay đang có 2 luồng ý kiến trái ngược nhau về đề xuất này. Tuy nhiên, Uỷ ban Kinh tế tán thành bổ sung 2 tuyến giao thông kết nối, do 2 tuyến này là tuyến đường kết nối quan trọng giữa sân bay với các tuyến huyết mạch quốc gia, cần phải được thực hiện đồng bộ. Ngoài ra, tuyến số 1 còn là đường công vụ chính phục vụ thi công giai đoạn 1 của Dự án.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng bày tỏ sự đồng tình rất cao đầu tư giao thông kết nối. Đề xuất của Chính phủ về việc bổ sung thu hồi 136ha đất để thực hiện 2 tuyến giao thông kết nối sân bay cuối cùng cũng nhận được sự đồng tình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.”
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án sân bay Long Thành: Bài toán về vốn phải đi trước một bước tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711727279 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711727279 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10