Du lịch chất lượng cao bắt đầu từ đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Du lịch là ngành công nghiệp mũi nhọn có thể thay đổi diện mạo lẫn tăng trưởng của các nền kinh tế.

 

Chỉ số năng lực cạnh tranh ngành du lịch càng cao, đối với các quốc gia hạn chế về tài nguyên, càng thể hiện mức độ ưu tiên dành cho du lịch. Chính sách đó, bao gồm cả ưu tiên để đào tạo nguồn nhân lực- con người, mắt xích vô cùng quan trọng trong chuỗi phát triển công nghiệp không khói.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Việt Nam được xếp hạng về tài nguyên văn hoá và tự nhiên, song lại vẫn chưa hoá giải được bài toán thấp điểm cạnh tranh về hỗ trợ và cơ sở hạ tầng hay chính sách du lịch và điều kiện hỗ trợ thực thi- 3/4 yếu tố xếp điểm cạnh tranh ngành du lịch toàn cầu.

Khoa Pug gặp vấn đề với resort Aroma Mũi Né khi booking online và nhận phòng khác thực tế, chênh giá, nhân viên có thái độ phục vụ không thực lòng, tận tâm

Một sự việc diễn ra gần đây nhất như một scandal ngành du lịch Việt cho thấy yếu tố con người- nhân lực phục vụ ngành vẫn là lỗ hổng lớn về chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ. Trong khi, ngành du lịch lại là ngành chấm điểm “thái độ” như ưu tiên đầu tiên. Đó là vụ việc Khoa Pug gặp vấn đề với resort Aroma Mũi Né khi booking online và nhận phòng khác thực tế, chênh giá, nhân viên có thái độ phục vụ không thực lòng, tận tâm. Sau youtube của Youtuber Khoa Pug, bão điểm kém được chấm online đã càn quét qua mọi resort trùng tên cho thấy sự việc là một giọt nước tràn ly của người dùng đối với chất lượng hay thái độ của nhân viên ngành.

Mặc dù, vẫn phải nói rằng sự việc không phản ánh toàn bộ thực trạng chất lượng nhân lực lao động trong ngành du lịch ở Việt Nam với những nỗ lực cải thiện, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng và trình độ nhân lực ngành.

Trước Diễn đàn Nhân lực ngành Du lịch Việt Nam 2019 , đại diện Sở Du Lịch TP HCM cho biết cả nước có khoảng 20% nhân lực du lịch chưa qua đào tạo trong tổng số hơn 1 triệu người lao động ngành. Con số này liệu đã phản ánh đầy đủ thực tế rằng rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh ngành du lịch đã phải tự giải bài toán nhân lực bằng tự đào tạo, nâng cấp đào tạo qua từng năm.

TS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen cho biết, đào tạo nhân lực là một quá trình dài luôn có những phát sinh, vấn đề cần được nhìn nhận, xử lý. Quan trọng hơn hết, việc liên kết với các doanh nghiệp để đào tạo nhân lực ngành du lịch là thiết thực. Bởi đào tạo nhân lực ngành du lịch không có nghĩa chỉ là cung cấp một tấm bằng tốt nghiệp cấp cử nhân, khi nhân lực dịch vụ- con người trong ngành du lịch không chỉ là tài nguyên hay nền tảng văn hoá mà còn tổng hoà tất cả các yếu tố, các chính sách thực thi phát triển một ngành phục vụ trực tiếp con người. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch chất lượng cao bắt đầu từ đâu? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711622217 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711622217 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10