Du lịch Quảng Ninh “gượng dậy” thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Đại dịch COVID-19 đã khiến cho hàng trăm doanh nghiệp du lịch, dịch vụ tạm ngưng hoạt động, hàng nghìn người bị mất việc làm…

Cứ “gượng dậy” lại “gục ngã”

Trong những ngày đầu năm mới 2021, dịch COVID - 19 một lần nữa ập đến. Đợt dịch thứ 3 khiến khiến cho hàng trăm doanh nghiệp du lịch, dịch vụ tạm ngưng hoạt động, hàng nghìn người bị mất việc làm. Du lịch Quảng Ninh thêm một lần “gục ngã”.

Mường Thanh là một trong những hệ thống khách sạn lớn toàn quốc. Tại Quảng Ninh, hệ thống này có 5 khách sạn với 1.800 phòng và 1.000 người lao động. Từ ngày 28/1 đến nay, 5 khách sạn này trong tình trạng “vườn không nhà trống".

Ngày 2/3, các địa điểm du lịch trên địa bàn Quảng Ninh đã được mở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới

Ngày 2/3, các địa điểm du lịch trên địa bàn Quảng Ninh đã được mở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới

Ông Đinh Thọ Quang, Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh chia sẻ: Trước ngày 28/1, khách sạn có khoảng trên 200 mã khách hàng đặt phòng vào dịp Tết Nguyên đán với tổng trị giá vài tỷ đồng. Khi COVID – 19 quay lại, tất cả du khách đều hủy tour.

Bà Nguyễn Hiền Nhung, chủ nhà hàng nức tiếng về Hải sản Hạ Long cũng buồn rầu nói: Trước thời điểm tết nguyên đán 2021, nhà hàng đã kín đơn đặt ăn, những tưởng báo hiệu một năm mới khởi sắc hơn. Nhưng COVID -19 lần 3 khiến chúng tôi thêm một lần điêu đứng. Đơn hàng bị hủy hết, các loại hải sản nhập về đánh bán tháo với giá rẻ hơn rất nhiều giá nhập, thiệt hại hàng tỷ đồng.

Khách sạn thì còn có chút nguồn thu từ phí trả cách ly, nhà hàng thì bán cho người địa phương. Thê thảm nhất phải nói đến là đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long và đặc biệt là tàu nghỉ đêm hạng sang.

Trên 500 con tàu du lịch trên vịnh Hạ Long suốt từ đầu năm 2020 đến nay vật vờ đậu bến, hiếm hoi lắm mới có một chuyến xuất bến nhưng cũng chỉ lèo tèo vài khách nội địa. Thậm chí có những chủ tàu phải rốt ráo rao bán vì không đủ chi phí để nuôi tàu suốt một năm qua.

Ông Vũ Mạnh Long, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh cho biết: Ngày nào nhiều thì chỉ được vài tàu xuất bến; đặc biệt với tàu nghỉ đêm, có nhiều ngày liền không có một khách nào.

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát vào đầu năm 2020, ông Đoàn Văn Dũng, Tổng Giám đốc Cty CP du thuyền Đông Dương, đã cho dừng hầu hết đội tàu du lịch của đơn vị.  “Đợt dừng hoạt động này khả năng sẽ rất lâu. Tàu không hoạt động sẽ xuống cấp rất nhanh, nếu không thường xuyên bảo dưỡng và thỉnh thoảng nổ máy cho chạy. Vừa qua tôi đi kiểm tra các cơ sở hạ tầng phục vụ khách trên bờ thấy xuống cấp nghiêm trọng vì từ đầu năm 2020 đến nay hầu như đóng cửa”, ông Dũng lo lắng.

Dạo một vòng quang Cảng tàu Hòn Gai và Tuần Châu, PV chứng kiến hàng trăm con tàu đang đậu bến, xung quanh vắng ngắt, ảm đảm chưa từng thấy. Một chủ tàu ở đây cho biết, thời điểm này những năm trước các anh sang đây đặt vé tham quan vịnh chưa chắc đã được, vì lượng khách du lịch đến rất đông. “Nhưng từ khi có dịch COVID-19 thì như anh thấy đấy. Dịch đợt 1 đợt 2, ai cũng cố gắng xoay sở để có chút thu nhập tối thiểu để cầm cự, nhưng đến giờ thì không thể dượng dậy nữa rồi”, một chủ tàu nói.

Giải pháp nào cho du lịch Quảng Ninh?

Sau khi cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, ngày 2/3, các địa điểm du lịch trên địa bàn Quảng Ninh đã được mở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới để phục vụ người dân và du khách nội tỉnh, như: Vịnh Hạ Long, Đền Cửa Ông, Bảo tàng - Thư viện Quảng Ninh, Công viên Sunworld… Các đơn vị cũng đã thực hiện nghiêm và đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Thời gian thí điểm mở lại hoạt động các cơ sở dịch vụ, du lịch, các cơ sở tín ngưỡng tôn giáo được thực hiện đến ngày 15/3/2021. Hết thời gian thí điểm, tỉnh sẽ tổ chức đánh giá cụ thể tình hình, sau đó mới quyết định triển khai các bước tiếp theo để đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả trong trạng thái bình thường mới. 

Trong cuộc họp báo mới đây, Lãnh đạo Sở du lịch Quảng Ninh chia sẻ: Thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát, lượng khách đến Quảng Ninh sẽ dần tăng trưởng trở lại, tập trung ở các địa phương khu vực phía Bắc, các thị trường trọng tâm miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam. Sở sẽ thực hiện đa dạng các giải pháp, trong đó, tăng cường công tác phòng, chống dịch; tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá; xúc tiến, liên kết, hợp tác phát triển và khai thác thị trường nội địa.

tỉnh cũng chuẩn bị các điều kiện để khai thác thị trường quốc tế, sau khi dịch bệnh được kiểm soát

Tỉnh Quảng Ninh cũng chuẩn bị các điều kiện để khai thác thị trường quốc tế, sau khi dịch bệnh được kiểm soát

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chuẩn bị các điều kiện để khai thác thị trường quốc tế, sau khi dịch bệnh được kiểm soát; tập trung vào một số đối tượng khách và thị trường khách ít bị ảnh hưởng từ dịch bệnh. Đồng thời, tiếp tục tổ chức thực hiện việc xây dựng các gói kích cầu du lịch năm 2021; tổ chức các sự kiện, hoạt động về văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn

Lãnh đạo sở này cũng cho biết, tỉnh dự kiến trong quý I/2021, lượng khách du lịch ước đạt trên 1 triệu lượt, bằng 57% quý I/2020.

Liệu lần này du lịch có thêm một lần “gục ngã”? Điều này phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch trên toàn thế giới. Nhưng có thể thấy, sau những lần dịch trước, bằng nhiều biện pháp kích cầu hiệu quả, du lịch Quảng Ninh đã khởi sắc hơn rất nhiều. Vì vậy, có thể tin vào chính sách kích cầu du lịch của Quảng Ninh trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Quảng Ninh “gượng dậy” thế nào? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711657014 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711657014 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10