Tháng 12/2021: Du lịch Việt tìm cơ hội phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới

Diendandoanhnghiep.vn Chiều 22/9, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Bộ VHTT&DL họp báo thông tin về hội thảo du lịch chủ đề “Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới”.

Hội thảo là diễn đàn để các đại biểu Quốc hội, chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà khoa học, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các tổ chức về du lịch trong nước và quốc tế trao đổi, đánh giá tác động của dịch bệnh COVID-19 đến ngành du lịch, cơ hội và thách thức đặt ra đối với du lịch Việt Nam giai đoạn “hậu COVID”; thảo luận về quan điểm, định hướng, giải pháp để phục hồi và phát triển du lịch trong thời gian tới. Trên cơ sở đó, đề xuất kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ có giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, quyết định những chính sách đột phá để phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện “bình thường mới”.

Diễn biến phức tạp, kéo dài của đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp, toàn diện đến các hoạt động kinh tế-xã hội, trong đó du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Từ giữa năm 2019 đến thời điểm hiện tại, du lịch quốc tế đóng cửa, du lịch nội địa cũng không thể triển khai khiến toàn bộ chuỗi cung ứng dịch vụ cho hoạt động du lịch ngưng trệ, “đóng băng” nhà hàng, khách sạn, vận chuyển, khu nghỉ dưỡng…; hướng dẫn viên du lịch, người lao động trực tiếp, gián tiếp trong ngành không có việc làm, không có thu nhập; nhiều doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, lưu trú cạn kiệt nguồn lực, phải giải thể…

Chiều 22/9, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Bộ VHTT&DL họp báo thông tin về hội thảo du lịch chủ đề “Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới”.

Chiều 22/9, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Bộ VHTT&DL họp báo thông tin về hội thảo du lịch chủ đề “Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới”.

Thời gian qua, các Bộ, ngành đã đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ chấp thuận bằng những quyết sách kịp thời nhằm hỗ trợ doanh nghiệp có thể duy trì và từng bước khôi phục hoạt động sản xuất - kinh doanh. Trong lĩnh vực du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất giảm thuế, giảm tiền ký quỹ đối với doanh nghiệp lữ hành; giảm tiền điện, tiền thuế đất đối với doanh nghiệp lưu trú, nghỉ dưỡng; hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch; sẵn sàng phương án thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang)... Tuy nhiên, những khó khăn đối với du lịch còn rất nặng nề, nhiều “điểm nghẽn” cần sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, sự chung tay của cộng đồng để tháo gỡ, đưa du lịch phục hồi, phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết 08/NQ-TW của Bộ Chính trị.

Theo đó, các bộ, ngành đã đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ chấp thuận bằng những quyết sách kịp thời nhằm hỗ trợ doanh nghiệp có thể duy trì và từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong lĩnh vực du lịch, Bộ VHTT&DL đã đề xuất giảm thuế, giảm tiền ký quỹ đối với doanh nghiệp lữ hành; giảm tiền điện, tiền thuế đất đối với doanh nghiệp lưu trú, nghỉ dưỡng; hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch; sẵn sàng phương án thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang)...

Tuy nhiên, những khó khăn đối với du lịch còn rất nặng nề, nhiều “điểm nghẽn” cần sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, sự chung tay của cộng đồng để tháo gỡ, đưa du lịch phục hồi, phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết 08/NQ-TW của Bộ Chính trị.
   
Với tinh thần đó, thực hiện chức năng, nhiệm vụ quy định trong Luật Tổ chức Quốc hội và Chương trình công tác năm 2021, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục chủ trì, phối hợp với Bộ VHTT&DL tổ chức Hội thảo “Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới”, dự kiến vào tháng 12 tới tại tỉnh Nghệ An (trong trường hợp dịch bệnh đã được kiểm soát) hoặc tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt phát biểu tại

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt phát biểu tại họp báo chiều ngày 22/9.

Liên quan đến việc thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc trong bối cảnh vừa xuất hiện một số trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt, cho biết dự kiến ngày mai (23/9), Bộ sẽ trực tiếp làm việc với tỉnh Kiên Giang và thành phố Phú Quốc để đánh giá lại quá trình triển khai.

Trong trường hợp xác định tháng 10 tới đây có thể khởi động được việc đón khách quốc tế thì sẽ chuẩn bị các điều kiện để triển khai ngay, nếu còn những tồn tại, Bộ sẽ phối hợp với địa phương có đề xuất để tìm hướng giải quyết.

“Theo thông tin mới nhất mà chúng tôi nhận được đến thời điểm hiện tại đã có 30 ca dương tính với Covid-19 thuộc một phường của thành phố Phú Quốc. Đây là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm, vì vậy sau cuộc họp ngày mai chúng tôi sẽ có thông tin cụ thể chính thức về vấn đề này”, Thứ trường Đoàn Văn Việt nói.

Đối với việc tiêm vaccine cho lao động tại Phú Quốc, hiện Bộ Y tế đã đồng ý cấp hơn 200.000 liều vaccine cho Phú Quốc để tiêm cho người dân và các lực lượng lao động trên địa bàn.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, Bộ sẽ tập trung các giải pháp để kích cầu du lịch nội địa, hiện rất nhiều địa phương đã chủ động để sẵn sàng triển khai thực hiện.

Thông tin đăng ký tham dự và gửi tham luận cho Hội thảo: Gửi tóm tắt tham luận, chậm nhất ngày 5/10; gửi tham luận toàn văn, chậm nhất ngày 29/10.
Tóm tắt tham luận không quá 500 từ; tham luận toàn văn không giới hạn độ dài.
Đăng ký, gửi tóm tắt và toàn văn tham luận trực tuyến theo địa chỉ website: https://hoithao.vietnamtourism.gov.vn; email: hoithaodulich2021@gmail.com;
bưu điện: Tổ Thư ký Hội thảo Du lịch năm 2021, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, 22 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tháng 12/2021: Du lịch Việt tìm cơ hội phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới tại chuyên mục Lịch Sự kiện của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711702607 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711702607 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10