Cảng SSIT thuộc cụm cảng Cái Mép - Thị Vải vừa tiếp nhận tàu có sản lượng xếp dỡ hàng cao nhất với 11.000 container.
Đây là một tín hiệu vui nhưng cũng là thách thức để nâng cao chất lượng dịch vụ cảng biển.
Nhìn vào hệ thống thương cảng của một quốc gia có thể cảm nhận được hơi thở và nhịp điệu phát triển kinh tế của quốc gia đó. Ví dụ các thương cảng sầm uất tại Hamburg (Ðức), Antwerp (Bỉ), Rotterdam (Hà Lan)… Nhìn gần hơn về châu Á, có các thành phố cảng biển sôi động tại Thượng Hải, Singapore, Hồng Kông…
Trong khi, Cái Mép – Thị Vải hội tụ các điều kiện thuận lợi và là một trong 19 cảng trên thế giới có thể tiếp nhận các thế hệ tàu siêu trọng đi trực tiếp châu Âu, châu Mỹ, đồng thời đáp ứng được hầu hết các yếu tố để hình thành cảng trung chuyển quốc tế với mớn nước sâu, luồng hàng hải phù hợp, nằm liền kề các tuyến hàng hải quốc tế.
Đặc biệt hiện nay, giá xếp dỡ container tại Việt Nam hiện đang rất thấp. Ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng giám đốc Cty CP Cảng Sài Gòn, cho biết, hiện mức giá sàn bốc xếp container khu vực TP HCM luôn rất thấp, có thời điểm chỉ bằng 27% giá sàn bốc xếp container trong khu vực.
Tuy nhiên, chuyên gia giao thông, TS Phạm Sanh khẳng định, việc giải quyết những bất cập trong công tác quy hoạch và điều tiết hoạt động hàng hải luôn phải kịp thời, quyết liệt để không chỉ giải phóng được hàng nhanh mà còn nâng cao năng lực quản trị của hệ thống cảng biển. Ngoài điều kiện về hạ tầng cảng, chúng ta còn phải đảm bảo yếu tố cạnh tranh về giá, chất lượng dịch vụ để đón thêm nhiều tàu lớn về.