Dự thảo Chính sách hỗ trợ lãi suất 2%, doanh nghiệp nào được hưởng?

Diendandoanhnghiep.vn NHNN lấy ý kiến cho Dự thảo triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2% cho doanh nghiệp từ nguồn ngân sách nhà nước. Vậy những đối tượng doanh nghiệp nào sẽ được hưởng?

 
Hộ doanh nghiệp, hộ kinh doanh cả thể... và 1 số loại hình kinh doanh khác sẽ được hưởng chính sách lãi suất 2022

Hộ doanh nghiệp, hộ kinh doanh cả thể... và 1 số loại hình kinh doanh khác sẽ được hưởng chính sách lãi suất  2% từ nguồn ngân sách Nhà nước 

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN cho biết, ngành ngân hàng sẽ triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 02 năm 2022 - 2023 thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại. Theo đó chính sách này dành riêng các khoản vay thương mại cho các đối tượng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Được biết, chính sách hỗ trợ lãi suất là một trong những nội dung tại Kế hoạch hành động của ngành ngân hàng thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ được ban hành tại Quyết định số 422/QĐ-NHNN của NHNN.

Để triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%, NHNN chuẩn bị lấy ý kiến cho Dự thảo hỗ trợ lãi suất 2% từ NHNN. Dự thảo Nghị định quy định đầy đủ các nội dung, bao gồm: Đối tượng áp dụng, nguyên tắc hỗ trợ lãi suất, điều kiện được hỗ trợ lãi suất, thời hạn và mức lãi suất hỗ trợ, phương thức hỗ trợ lãi suất cũng như trình tự, thủ tục tạm cấp bù lãi suất và quyết toán cấp bù lãi suất.

Cụ thể, đối tượng được hỗ trợ lãi suất là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có mục đích sử dụng vốn thuộc các ngành nghề: hàng không, vận tải kho bãi; du lịch; dịch vụ lưu trú, ăn uống; giáo dục và đào tạo; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; công nghiệp, chế biến, chế tạo; xuất bản phần mềm; lập trình máy vi tính và hoạt động có liên quan; hoạt động dịch vụ thông tin. Hoặc có mục đích sử dụng vốn để xây dựng nhà ở cho công nhân mua, thuê và thuê mua; xây dựng nhà ở xã hội; cải tạo chung cư cũ thuộc danh mục dư án do Bộ Xây dựng công bố.

Mức lãi suất hỗ trợ đối với khách hàng là 2%/năm đối với khoản vay được giải ngân trong khoảng thời gian từ 11/01/2022 đến hết ngày 31/12/2023. Các khoản vay của khách hàng sẽ được hỗ trợ giảm lãi suất đến hết ngày 31/12/2023 hoặc tổng số tiền hỗ trợ lãi suất cho khách hàng đạt tối đa 40.000 tỷ đồng, tùy theo thời điểm nào khách hàng nào đến trước.

Mức lãi suất hỗ trợ đối với khách hàng là 2%/năm, tính trên số dư nợ vay và thời hạn cho vay hỗ trợ lãi suất thực tế nằm trong khoảng thời gian theo quy định. Tuy nhiên, Dự thảo cũng quy định khách hàng sẽ không được hỗ trợ lãi suất nếu khoản vay của khách hàng có số dư nợ gốc bị quá hạn và/hoặc số dư lãi chậm trả, khách hàng sẽ tiếp tục được hỗ trợ lãi suất sau khi đã trả hết số dư nợ gốc quá hạn và/hoặc số dư lãi chậm trả.

Dự thảo Nghị định cũng quy định về trình tự, thủ tục tạm cấp bù lãi suất và quyết toán cấp bù lãi suất. Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ giao dự toán ngân sách nhà nước số tiền 40.000 tỷ đồng chi đầu tư phát triển cho Bộ Tài chính để thực hiện tạm cấp bù lãi suất, quyết toán cấp bù lãi suất cho các ngân hàng thương mại. Trong 5 ngày kể từ ngày kết thúc quý, ngân hàng thương mại gửi Bộ Tài chính hồ sơ đề nghị tạm cấp bù lãi suất quý.

Trong vòng 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị tạm cấp bù lãi suất quý của ngân hàng thương mại, Bộ Tài chính thực hiện tạm cấp bù lãi suất cho ngân hàng thương mại. Số tiền tạm cấp bù lãi suất bằng 90% số tiền ngân hàng thương mại đã thực hiện hỗ trợ lãi suất cho khách hàng trong quý theo quy định. Dự thảo Nghị định đưa ra yêu cầu NHNN và Bộ Tài chính theo dõi kết quả thực hiện hỗ trợ lãi suất và tạm cấp bù lãi suất của ngân hàng thương mại.

>> “Co kéo” giảm lãi suất cho vay

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó Tổng giám đốc Vietcombank đề xuất, Ngân hàng Nhà nước nên cho phép các ngân hàng thương mại nhà nước được chủ động về quy mô tăng trưởng tín dụng hằng năm để có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Năm 2022, Vietcombank phấn đấu tăng trưởng tín dụng 12% so với năm 2021 để đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi.

Việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% theo ông Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính ngân hàng, cần sớm làm ngay để hỗ trợ cho những doanh nghiệp thực sự khó khăn nhưng có tiềm năng phục hồi và phát triển. Doanh nghiệp đang khó khăn nay tiếp cận nguồn vốn giá rẻ sẽ có động lực để khôi phục sản xuất. Nếu kế hoạch của Chính phủ, gói kích cầu bằng hỗ trợ lãi suất mỗi năm 20.000 tỉ đồng, thực hiện trong 2 năm (2022 - 2023) là 40.000 tỉ đồng, thì sẽ có khoảng 1 triệu tỉ đồng được đưa vào nền kinh tế, sẽ thúc đẩy, tạo việc làm, hoạt động sản xuất kinh doanh được khôi phục, phát triển…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo Chính sách hỗ trợ lãi suất 2%, doanh nghiệp nào được hưởng? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713553839 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713553839 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10