Đưa dừa lên “sàn điện tử”

Trương Khắc Trà 07/04/2019 05:00

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) mới đây đã bắt tay hợp tác với Lazada hỗ trợ người nông dân Bến Tre đưa dừa lên sàn giao dịch Thương mại điện tử (TMĐT).

Bằng các động thái cụ thể như: miễn phí mở gian hàng; miễn phí hoa hồng trọn đời; miễn phí các chương trình đạo tạo bán hàng online; hỗ trợ thông tin và thủ tục để trái dừa có thể xuất hiện trên các trang quốc tế Alibaba, Tmall…

Ông Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade Việt Nam cho biết: “Hiện nay có rất nhiều công cụ để người mua thanh toán online. Tuy nhiên, việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng phải tùy vào doanh nghiệp có sẵn sàng chiết khấu để thu hút người mua thanh toán online hay không?”. Tỉnh Bến Tre có hơn 71.000 ha trồng dừa, chiếm 50% diện tích dừa của cả nước, với hơn một triệu nhân khẩu sống chủ yếu dựa vào thu nhập từ dừa. Tuy nhiên, số phận trái dừa và đời sông người nông dân không mấy khá khẩm. Năm 2018, giá dừa khô rớt thảm hại từ 100 nghìn đồng/12 quả xuống 35 nghìn đồng. Nhiều nông dân bán dừa không đủ trả chi phí cho nhân công thu hoạch, phân bón, chăm sóc vườn dừa.

Có thể bạn quan tâm

  • Hai yếu tố để thị trường thương mại điện tử phát triển bền vững

    07:10, 30/03/2019

  • Cần xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện

    03:48, 29/03/2019

  • Phần mềm lậu "nhan nhản" trên các sàn thương mại điện tử lớn

    00:14, 25/03/2019

  • Thương mại điện tử: Cuộc chơi dài hạn của doanh nghiệp

    00:00, 20/03/2019

  • Ngành thương mại điện tử ở Việt Nam "khốc liệt" thế nào?

    04:45, 19/03/2019

Rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng việc không có đầu ra ổn định là bài toán nhức đầu nhất với nông sản Việt Nam - không chỉ riêng với dừa. Hay nói cách khác, nông sản Việt chưa làm tốt khâu phân phối.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) mới đây đã bắt tay hợp tác với Lazada hỗ trợ người nông dân Bến Tre đưa dừa lên sàn giao dịch Thương mại điện tử (TMĐT).

Một nguyên tăc bất di bất dịch trong thị trường “muốn bán được hàng phải ra chợ”. Thực tế, người nông dân không đủ công cụ để mang sản phẩm của mình ra thị trường. Vậy, làm sao để nông sản có thể vào thị trường một cách nhanh nhất? TMĐT sẽ rút ngắn con đường đi lòng vòng của nông sản, tiếp cận thị trường mới, tiết kiệm chi phí makerting, tăng giá trị. Làm giảm chi phí sản xuất, bớt ghánh nặng cho nông dân.

Một mặt hàng được xem vô tác dụng ở Việt Nam - lá chuối có giá 500 - 760 nghìn đồng/1kg được rao bán trên eBay, Amazon; tương tự lá tía tô bỗng nhiên trở nên có giá trị khi xuất bán sang thị trường Nhật Bản.

Hiện nay, năng lực sản xuất của Việt Nam khá tốt với 11 nông sản (lúa gạo, cá tra, cà phê, tôm…) có năng suất dẫn đầu thế giới nhưng chất lượng và khâu chế biến, tiêu thụ còn rất yếu.

Thị trường TMĐT Việt Nam còn dư địa rất lớn, nhưng quy mô doanh số hiện tại còn thua xa các nước trong khu vực, đơn cử Indonesia 100 tỷ USD; Thái Lan 43 tỷ USD, Việt Nam mặc dù tăng trưởng 30% trong năm 2018 nhưng chỉ đạt 7,8 tỷ USD. Ông Simon Wintels, chuyên viên của tập đoàn tư vấn McKinsey & Company nhận xét, “Các công nghệ thanh toán trực tuyến đã có sẵn. Vấn đề bây giờ là hướng dẫn và xây dựng lòng tin cho người tiêu dùng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đưa dừa lên “sàn điện tử”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO