Đưa quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ lên tầm cao mới

Diendandoanhnghiep.vn Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định, để đưa mối quan hệ song phương của mình lên một tầm cao mới, đòi hỏi sự hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa các Chính phủ và doanh nghiệp hai nước.

>>>Cần chiến lược về lưu trữ năng lượng để thu hút nhà đầu tư

Sáng ngày 8/3, Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ 2022 với chủ đề “Định hình tương lai quan hệ kinh tế song phương” được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ 2022 với chủ đề “Định hình tương lai quan hệ kinh tế song phương”

Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ 2022 với chủ đề “Định hình tương lai quan hệ kinh tế song phương”.

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Marc Evans Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định, nhìn vào mối quan hệ hai nước, chúng ta đã thành công trong 26 năm kể từ khi bình thường hóa nhờ vào nỗ lực và sự lãnh đạo của hai nước.

“Quan hệ đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ chưa bao giờ tốt hơn và như Thủ tướng nói, Việt Nam chưa bao giờ có uy tín quốc tế cao hơn. Hai nước chúng ta đã chuyển từ lịch sử xung đột và chia rẽ sang quan hệ Đối tác Toàn diện bao gồm các mối quan hệ chính trị, an ninh, kinh tế và giao lưu nhân dân, cũng như nỗ lực giải quyết các di sản của chiến tranh”, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhấn mạnh.

Đồng thời khẳng định đây là mối quan hệ hợp tác đang tăng cường mỗi ngày và bày tỏ Hoa Kỳ chân thành hy vọng sẽ nâng cấp mối quan hệ này lên thành Đối tác Chiến lược.

Ông Marc Evans Knapper cho biết: “Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ nêu rõ rằng quan hệ đối tác này và Việt Nam là trọng tâm trong cam kết của chúng tôi trong khu vực quan trọng này. Và Hoa Kỳ và Việt Nam có chung một mục đích và một tầm nhìn chung cho sự thịnh vượng kinh tế”.

Đối với quan hệ kinh tế và kinh doanh, Vị Đại sứ khẳng định đây là thời điểm quan trọng đối với Hoa Kỳ và Việt Nam, và quan hệ thương mại giữa hai nước là một trong những hệ quả nhất.

Theo đó, bất chấp COVID-19, thương mại song phương Việt - Mỹ đạt gần 113 tỷ USD vào năm 2021, tăng 26% so với năm 2020.

ông Marc Evans Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Ông Marc Evans Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam tham dự Hội nghị theo hình thức trực tuyến.

“Các công ty Hoa Kỳ và Việt Nam đã đầu tư và tiếp tục đầu tư hàng tỷ đô la với nhau trong các lĩnh vực quan trọng ảnh hưởng đến cuộc sống của con người, chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe, năng lượng, công nghệ và cơ sở hạ tầng”, ông Marc Evans Knapper cho biết. 

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ đã cung cấp hơn 27 triệu liều vắc-xin và các doanh nghiệp của Hoa Kỳ đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua sắm hàng nghìn máy thở mới. “Chúng tôi rất tự hào về những nỗ lực cứu sống không chỉ ở các thành phố mà còn ở các tỉnh và thị trấn vùng sâu vùng xa”, Đại sứ nhấn mạnh.

Và mặc dù đã chứng kiến đại dịch làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và vận chuyển, gây khó khăn cho nhiều công ty và cả nền kinh tế của Việt Nam và Hoa Kỳ, các mối quan hệ đối tác kinh doanh của doanh nghiệp hai nước vẫn được thúc đẩy, giúp doanh nghiệp nỗ lực phục hồi đại dịch để hướng tới những ngày tốt đẹp hơn.

“USAID đang hợp tác rất tốt với Chính phủ Việt Nam để thúc đẩy sự phát triển kinh doanh liên tục này: bằng cách giảm thời gian và chi phí giao dịch, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho đầu tư và mở rộng khả năng tiếp cận chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chúng tôi giúp đỡ nhau vì chúng tôi là bạn, và giúp đỡ nhau là điều nên làm”, ông Marc Evans Knapper cho biết.

>>>Việt Nam - trọng tâm lớn của Hoa Kỳ ở Đông Nam Á

>>>Việt Nam - Hoa Kỳ định hình chuỗi cung ứng toàn cầu mới có sức chống chịu tốt hơn

Đặc biệt, khi đại dịch tiếp tục gây nhiều tác động nặng nề, Vị Đại sứ gửi lời cảm ơn tới các doanh nghiệp vì công việc to lớn mà các bạn đã làm để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong nỗ lực kiểm soát COVID-19 và cho phép mở cửa lại nền kinh tế một cách an toàn. “Tất cả công việc của bạn kết hợp với các công ty và quan hệ đối tác kinh doanh của bạn đã cứu sống vô số người. Đối với những nỗ lực của bạn, bạn xứng đáng được tự hào”, ông Marc Evans Knapper nhấn mạnh.

Nói về năm 2022, Vị Đại sứ lạc quan nhận định, những cơ hội to lớn để làm sâu sắc hơn và mở rộng sự hợp tác giữa Phái đoàn Hoa Kỳ, Chính phủ Việt Nam và các Phòng kinh doanh tương ứng của chúng ta để hỗ trợ các mục tiêu chung của chúng ta tại Việt Nam: xây dựng lại chuỗi cung ứng toàn cầu; thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và tăng trưởng bền vững của đất nước; phát triển nền kinh tế kỹ thuật số phù hợp với các thông lệ tốt nhất toàn cầu, đồng thời mang các sản phẩm và dịch vụ đẳng cấp thế giới của Hoa Kỳ đến Việt Nam để hỗ trợ phát triển kinh tế.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định, để đưa mối quan hệ song phương của mình lên một tầm cao mới, đòi hỏi sự hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa các Chính phủ và doanh nghiệp hai nước.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định, để đưa mối quan hệ song phương của mình lên một tầm cao mới, đòi hỏi sự hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa các Chính phủ và doanh nghiệp hai nước.

Bên cạnh đó, những năm 2020 sẽ là thập kỷ hành động vì khí hậu và không khu vực nào trên thế giới có vai trò then chốt hơn trong việc thực hiện mục tiêu toàn cầu về không phát thải ròng vào năm 2050 so với các nền kinh tế ở Đông Á Thái Bình Dương.

“Chúng tôi nhận thấy những cơ hội to lớn cho vai trò của khu vực tư nhân - cả các doanh nghiệp Hoa Kỳ và Việt Nam - hỗ trợ hành động vì khí hậu thông qua đổi mới và đầu tư. Hoa Kỳ là đối tác kiên định của Việt Nam trong những nỗ lực này, sẽ tiếp tục không trong nhiều năm mà trong nhiều thập kỷ tới”, ông Marc Evans Knapper nhấn mạnh.

Vị Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định, chỉ khi làm việc cùng nhau, chúng ta mới có thể đưa mối quan hệ song phương của mình lên một tầm cao mới, nỗ lực hết sức để mang lại những điều tốt đẹp nhất cho nhau. Và điều này sẽ đòi hỏi sự hợp tác và hiểu biết lẫn nhau giữa các chính phủ và các công ty của chúng ta.

Vì mục tiêu đó, Phái đoàn Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để hỗ trợ phục hồi kinh tế nhanh chóng và lâu dài.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đưa quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ lên tầm cao mới tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713538408 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713538408 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10