Đức “bắt tay” UAE đẩy lùi khủng hoảng năng lượng

Diendandoanhnghiep.vn Cứ sau mỗi cuộc khủng hoảng năng lượng lại xuất hiện những mối liên kết mới. Lần này Đức đã bắt tay UAE để hóa giải thách thức từ Nga.

 Thủ tướng Đức Olaf Scholz cùng Tổng thống UAE Mohamed bin Zayed Al-Nahyan chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận năng lượng giữa UAE và Đức.p/Ảnh: Arab News

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cùng Tổng thống UAE Mohamed bin Zayed Al-Nahyan chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận năng lượng giữa UAE và Đức. Ảnh: Arab News

>> Đường vòng của khí đốt Nga đến châu Âu

Chuyến đi vừa qua của Thủ tướng Đức, Olaf Scholz đến các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã mang về hợp đồng năng lượng khổng lồ, giúp nền kinh tế lớn nhất châu Âu giải quyết rất nhiều vấn đề liên đới.

Xoay xở nguồn cung

Theo thỏa thuận, UAE sẽ cung cấp một lô hàng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho Đức, dự kiến giao vào cuối năm nay, khi cơ sở tiếp nhận LNG nổi của Đức ở Brunsbuettel đi vào hoạt động.

UAE ADNOC, công ty dầu khí trực thuộc chính phủ UAE, đã bàn giao lô dầu diesel đầu tiên cho Berlin, và đều đặn mỗi tháng 250 nghìn tấn kể từ năm 2023.

Kể từ khi chiến sự Nga - Ukraine phá hỏng mối quan hệ năng lượng Nga -EU, chưa một quốc gia nào ở “lục địa già” xoay xở thành công nguồn cung mới, kể cả Mỹ vẫn thất bại trong việc thuyết phục lãnh đạo UAE tăng sản lượng.

Nói như vậy để thấy rằng, thỏa thuận năng lượng Đức- UAE quan trọng tới mức nào. Đồng thời, thỏa thuận này phần nào đó cho thấy UAE bắt đầu gạt bỏ sức ép từ Nga, mở đường cho nhiều quốc gia Trung Đông bán dầu thô và khí đốt cho châu Âu.
Đức và nhiều nước Tây Âu giàu có đã nhận ra rằng năng lượng Nga luôn đánh đổi cái giá rất lớn, lần này là an ninh quốc gia. Nếu hôm nay là Ukraine thì ngày mai có thể là các quốc gia khác, nên họ đã quyết định thay đổi nguồn cung.

>> Nga vũ khí hóa năng lượng, Châu Âu lo ngại khủng hoảng

Lợi ích là vĩnh viễn!

Mâu thuẫn toàn diện giữa khối Ả rập và phương Tây không thể giải quyết một sớm một chiều. Việc UAE - thành viên quan trọng của OPEC, quốc gia có trữ lượng dầu mỏ khoảng 100 tỷ thùng - bắt tay với Đức là dấu hiệu rõ rệt nhất cho thấy bản đồ năng lượng toàn cầu chính thức được đặt nét bút đầu tiên để vẽ lại.

Rõ ràng, một loạt các quốc gia “khát dầu” là khách hàng béo bở không thể bỏ qua, và thực tế chỉ có trữ lượng dầu mỏ khổng lồ của Trung Đông mới đủ năng lực đáp ứng nhu cầu năng lượng cho châu Âu.

Moscow là bên cảm thấy bị bỏ rơi, bởi lẽ nếu như châu Âu được đảm bảo an ninh năng lượng thì họ chẳng ngần ngại áp dụng giá trần dầu thô Nga và hàng loạt biện pháp cấm vận hà khắc hơn, kể cả tăng cường cung cấp vũ khí hơn nữa cho Ukraine giành chiến thắng quyết định.

Hệ lụy đến nhanh chóng hơn khi dầu thô Nga bị tước bớt sức mạnh, nói cách khác ông Putin khó có thể dùng năng lượng như một loại vũ khí sát thương mạnh, mặc cả với đối phương. Minh chứng đầu tiên là đường ống Nord Stream 1 nối Nga - Đức không còn nhiều ý nghĩa.

Và cuối cùng dầu thô và khí đốt Nga chỉ còn trông cậy hai khách hàng Trung Quốc và Ấn Độ. Tình thế này ắt dẫn đến liên minh mới, và thực tế đã hình thành dựa trên lợi ích quốc gia chứ không phải bằng hữu quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đức “bắt tay” UAE đẩy lùi khủng hoảng năng lượng tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713294885 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713294885 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10