Dùng bột than củi tre chế thuốc trị ung thư: Sao con người với nhau mà nhẫn tâm vậy?

Diendandoanhnghiep.vn Thời gian qua ngành Y xảy ra quá nhiều chuyện tai tiếng. Từ việc bác sĩ mổ sai bệnh nhân cưa giò, chạy thận chết người, dịch sốt xuất huyết, nhập thuốc giả… Bây giờ tới chuyện sản xuất thuốc ung thư giả bằng than củi thành phẩm.

Mới đây, đoàn công tác 6 người của Sở Y tế Hải Phòng đã “đột kích” chứng kiến công nghệ sản xuất nhiên liệu thuốc chữa ung thư, thực phẩm chức năng giả tại huyện An Dương khiến cho dư luận thêm  một phen rùng mình và lo lắng.   

 Hệ thống máy móc sản xuất thuốc "hiện đại" của Cty Vinaca.

Một quy trình, công nghệ sản xuất thuốc ung thư mới được phát hiện thật sự làm cho chúng ta khó tin nếu chỉ nghe nói qua mà không được chứng kiến, bắt quả tang. Cụ thể: Chỉ từ một tấn tre nứa thô, cơ sở sản xuất ra khoảng 30kg than thành phẩm. Số than này được chuyển sang cơ sở chế biến, bột than tre tán mịn vào ruột vỏ thuốc con nhộng, đóng gói thuốc chữa ung thư, thực phẩm chức năng liên quan đến thần kinh.

Vụ việc này làm cho người viết nhớ năm 2017, dư luận cũng đã “dậy sóng” vì vụ buôn lậu thuốc ung thư giả. Đó là chuyện gần 10.000 hộp thuốc trị ung thư giả mà VN Pharma nhập khẩu là có giấy phép và giấy phép này do Cục Quản lý dược – Bộ Y tế cấp. Và để cho hoạt động kinh doanh được thuận lợi ở các nơi, VN Pharma đã dùng cả trăm tỷ đồng chỉ với mục đích “bôi trơn”.

Có thể nói, những sự vụ lùm xùm liên quan đến ngành Y đều tựu chung một điều: Chữ Tâm trong ngành Y trở thành cái gì đó xa vời vợi? Hễ có một vài gương mặt tiêu biểu về y đức chưa kịp hồi sinh, nhân rộng, thì chỉ cần một “cái tát” là nó kéo chìm niềm tin của dư luận xuống bậc thang thấp vô cùng.

Riêng với nghề y, đạo đức đóng vai trò quan trọng hàng đầu, bởi đây là nghề chữa bệnh cứu người. Đại danh y Lê Hữu Trác đã từng nói: “Đạo làm thuốc là một nhân thuật chuyên bảo vệ sinh mạng con người, phải lo cái lo của người, vui cái vui của người, chỉ lấy việc cứu sống mạng người làm nhiệm vụ của mình, không nên cầu lợi kể công”.

Trong trường hợp này càng cho thấy, thật chẳng có gì mà người ta không làm, miễn là có tiền. Chỉ vì đồng tiền họ đã đánh mất nhân cách, lương tri… nhúng tay vào những việc làm phi pháp, phi đạo đức, chỉ để đổi lấy những mảnh giấy vô tri vô giác, và đổi lấy những sai lầm đó bằng chính cuộc đời mình.

Đau lòng ở chỗ, vì tiền mà người ta đã “bán linh hồn cho quỷ dữ”, bán rẻ đi cái quý giá mà người đời hay gọi là “lương tâm”. Bởi, những người bị ung thư hầu như họ đã kiệt quệ về thể xác và tài sản, là nỗi khổ tinh thần cho chính họ và người thân. Ấy thế mà lại vẫn có những kẻ bất lương, vô nhân tính sử dụng thuốc giả để moi tiền của bệnh nhân và gieo rắc thêm bệnh tật cho họ, khiến  họ phải cơ cực thêm.

Liên quan đến việc này, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hải Phòng Nguyễn Tiến Sơn xác nhận với truyền thông: “Sở đã cấp giấy tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm gồm: Vinaca Carbon đa dụng; tẩy mùi hôi cơ thể; ung thư Vi3, tẩy mùi hôi cơ thể Vi4; baby Vi6; tỉnh táo Vi7 lái xe, học tập căng thẳng, mệt mỏi cho công ty TNHH Hồng An Phong, có trụ sở tại xã Hồng Phong, huyện An Dương. Tuy nhiên, công ty Hồng An Phong chưa sản xuất các sản phẩm như đã đăng ký trên giấy cấp phép.

Cơ quan chức năng xác định đây là cơ sở có mối quan hệ trực tiếp với công ty Hồng An Phong. Cơ sở của bà Chúc sản xuất thuốc và thực phẩm chức năng giả là cơ sở trái phép”.

Vâng, dẫu có rùng mình đi chăng nữa thì người dân vẫn thấy may mắn vì sự việc “tày trời” đã được phát giác. Thiết nghĩ, nếu cơ quan chức năng chứng minh được các công ty này mua bán, sản xuất thuốc giả, phải xử tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh” theo điều 157 Bộ Luật Hình sự với khung hình phạt rất nặng lên đến tử hình. Ở tội danh này, không cần gây hậu quả mà chỉ cần biết đó là thuốc giả.

Vậy là, với công nghệ, quy trình “có một không hai”, người ta hô biến những cục than củi thành thuốc trị bệnh ung thư, thành thực phẩm chức năng trị đa bệnh. Sao con người với nhau mà người ta nhẫn tâm quá vậy? Chẳng lẽ, vì tiền người ta sẵn sàng đánh đổi cả lương tâm và đạo đức vậy sao? Thật không thể chấp nhận được!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dùng bột than củi tre chế thuốc trị ung thư: Sao con người với nhau mà nhẫn tâm vậy? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711679917 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711679917 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10