Đừng tiếp tay cho “đường lưỡi bò”

Diendandoanhnghiep.vn Đây không phải là lần đầu “đường lưỡi bò” được tuyên truyền sai trái về Biển Đông thông qua các hoạt động kinh tế, văn hóa - du lịch.

Khi vụ Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist (Saigontourist) phát cho khách những ấn phẩm du lịch có in hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp chưa lắng, thì ban tổ chức chương trình Triển lãm Ôtô Việt Nam 2019 (Vietnam Motor Show 2019 - VMS 2019) lại hâm nóng dư luận khi biết có bản đồ “đường lưỡi bò” nhưng vẫn mang xe trưng bày.

Volkswagen Touareg trưng bày tại Vietnam Motor Show 2019 bị phát hiện sử dụng bản đồ hình ảnh đường lưỡi bò trái phép

Volkswagen Touareg trưng bày tại Vietnam Motor Show 2019 bị phát hiện sử dụng bản đồ hình ảnh đường lưỡi bò trái phép.

Không phải “lần đầu tiên”

Theo đó, VMS 2019 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 23 đến 27/10. Chương trình đã khép lại với 206.110 lượt khách tham quan trong 5 ngày sự kiện, mang đến những giải pháp công nghệ mới nhất của hơn 100 mẫu xe đến từ 15 thương hiệu xe danh tiếng trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, lãnh đạo của ban tổ chức sự kiện triển lãm VMS 2019 cho biết “khi thông tin lan truyền trên mạng phát hiện mẫu xe của Volkswagen Touareg có sử dụng bản đồ “đường lưỡi bò” ban tổ chức đã yêu cầu Volkswagen khóa chức năng bản đồ”.

Đáng chú ý, đây không phải là sự vụ đầu tiên mà trước đó, việc “tuyên truyền” cho “đường lưỡi bò” cũng diễn ra ở nhiều họat động khác khi người ta phát hiện những nội dung tương tự bị lợi dụng lồng vào trong các tài liệu, ấn phẩm văn hóa, du lịch.

Chẳng hạn mới đây, bản đồ thời tiết trên kênh The Weather Channel (TWC) của Mỹ cũng bị cài cắm “đường lưỡi bò” 9 đoạn. Điều đáng chú ý là "đường lưỡi bò" này chỉ hiển thị trên phiên bản tiếng Việt, tiếng Indonesia, tiếng Nhật, tiếng Trung của bản đồ thời tiết, không hiển thị trên bản đồ tiếng Anh, tiếng Pháp hay tiếng Hindi. Cá biệt, nếu chọn phiên bản tiếng Trung từ vùng lãnh thổ Đài Loan, bản đồ TWC cũng không hiển thị đường 9 đoạn bao phủ Biển Đông.

Hoặc, song hành cùng việc mở rộng mô hình học viện Khổng Tử để tuyên truyền văn hóa Trung Quốc ra khắp thế giới, Trung Quốc đã tung tiền đầu tư vào các hãng phim ở Hollywood (Mỹ) để tìm cách phục vụ chính trị, mưu đồ chủ quyền.

Điển hình như phim Everest - Người tuyết bé nhỏ (Abominable), có lồng ghép bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp, là một sản phẩm do Công ty Pearl của Trung Quốc hợp tác sản xuất cùng DreamWorks của Hollywood. Bên cạnh đó, những phim do Trung Quốc tự sản xuất cũng được thúc đẩy phổ biến rộng rãi và lẩn khuất trong đó là những mưu đồ truyền bá chính trị, ví dụ như Điệp vụ Biển Đỏ cũng tuyên truyền sai trái về chủ quyền Trung Quốc đối với Biển Đông

Những chiêu trò núp bóng văn hóa như thế không chỉ dừng lại trong phim ảnh, mà còn xuất hiện cả trong các ấn phẩm nghiên cứu khoa học, tài liệu khoa học…, thậm chí cả đồ chơi trẻ em. Tất cả đều đã được Bắc Kinh tìm cách lồng ghép bản đồ “đường lưỡi bò”..v..v. Và những câu chuyện trên chỉ là quá trình cố gắng hợp thức hóa “đường lưỡi bò” phi pháp của mình.

Dù cho, Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) phán quyết “đường lưỡi bò” là vô giá trị từ năm 2016, dù cho giới nghiên cứu khẳng định yêu sách “đường lưỡi bò” trên biển Đông của Trung Quốc rất mơ hồ và thiếu chứng cứ. Mặc cho, cộng đồng quốc tế có nhiều ý kiến phản đối mạnh mẽ, vạch ra những điểm vô lý của nó. Nhưng đó là một phần quan trọng trong chiến lược quyền lực mềm của Trung Quốc.

Hờ hững với chủ quyền dân tộc

Liên quan đến “sự cố” trên, phía Công ty Kylin-GX668 có trụ sở chính trên đường Phạm Văn Đồng (quận Dương Kinh, TP Hải Phòng)  nhập khẩu và phân phối các mẫu xe Trung Quốc tại Việt Nam như Haima, Geely, Zotye và Baic có xuất hiện “đường lưỡi bò” trong bản đồ ôtô mà họ phân phối lý giải: Trước khi xe được bán ra thị trường, ứng dụng dẫn đường có xuất hiện “đường lưỡi bò” không thể sử dụng tại Việt Nam do khác hệ thống định vị vệ tinh và không có dữ liệu.

Còn phía ban tổ chức sự kiện VMS 2019 nói đã khóa ứng dụng bản đồ có “đường lưỡi bò”, tức là họ cũng đã biết trong mẫu xe có sẵn và sự việc được phát giác chỉ là do “sự cố” – không hiểu có khách hàng nào lại mở được ứng dụng?

Dĩ nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu Công ty Kylin-GX668 phải nhanh chóng gỡ bỏ ngay bản đồ định vị có xuất hiện “đường lưỡi bò”, cập nhật lại phần mềm phù hợp.

Tấm bản đồ có in

Tấm bản đồ có in "đường lưỡi bò" xuất hiện trong một phân cảnh của bộ phim Everest - Người tuyết bé nhỏ.

Có điều, giải thích kiểu như các bên liên quan như nói ở trên chẳng khác gì cái kiểu “Đường lưỡi bò chỉ có mấy giây thôi”“mọi người cứ làm quá lên” của bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - thành viên Hội đồng thẩm định phim quốc gia khi bộ phim Everest - Người tuyết bé nhỏ có xuất hiện “đường lưỡi bò” bị phát hiện.

Thực tế cho thấy, những lý giải của người làm tổ chức sự kiện, doanh nghiệp nhập khẩu xe là phát ngôn tùy tiện. Những lý giải này cho thấy, họ đều kinh doanh bất chấp, đặt lợi ích nhóm lên trên lợi ích, danh dự quốc gia.

Người dân rất bất bình, phẫn nộ với cách giải thích thiếu tư duy của các vị. Vì thế các vị chẳng thể trách được người dân khi có nhiều nhiều ý kiến gay gắt khi nói: “Sống tại Việt Nam là người con của đất nước Việt Nam mà làm việc như vậy có thấy cắn rứt lương tâm không? Cần phải xử lý thật nghiêm những người làm việc tắc trách làm ảnh hưởng đến chủ quyền dân tộc”.

Mặt khác, với dư luận, việc yêu cầu gỡ bỏ này là chưa đủ. Bởi vì, không phải ngẫu nhiên cái “đường lưỡi bò” khiến chúng ta rất căm phẫn. Thế mà bây giờ nó lại xuất hiện tràn lan tại các địa điểm du lịch, văn hóa, điểm tổ chức sự kiện… càng không thể chấp nhận được.

Nói cách khác, chúng ta cần phải đặt vấn đề xử lý trách nhiệm cho rõ ràng. Vì đây không phải là lần đầu “đường lưỡi bò” được tuyên truyền sai trái về Biển Đông thông qua các hoạt động kinh tế, văn hóa - du lịch.  

Chúng ta cần nhìn nhận, nhận thức được cái sự nguy hiểm của người Trung xung quanh vấn đề “đường lưỡi bò” và những việc làm như trên suy cho cùng cũng chỉ là nỗ lực hợp thức hóa cái “đường chín đoạn” trong chiến lược thâu tóm Biển Đông của người Trung mà thôi.

Nói như ông Hoàng Việt - chuyên gia thuộc Ban nghiên cứu Luật Biển và Hải đảo của Liên đoàn Luật sư Việt Nam thì “họ tuyên truyền như vậy, để sau này nếu không vấp phải sự phản đối mạnh mẽ, thì sẽ dựa vào cái cớ đó để mà nói rằng thế giới đã chấp nhận điều đó rồi”.

Chính vì thế, bên cạnh việc kịp thời ngăn chặn những ấn phẩm, bản đồ, sách báo có hình “đường lưỡi bò” phi pháp vào Việt Nam, trong trường hợp đã để lọt cửa, phải phạt nặng hoặc đưa ra hình thức kỷ luật thích đang mang tính răn đe để tình trạng này không tái diễn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đừng tiếp tay cho “đường lưỡi bò” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711712891 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711712891 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10