Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử từ 12/12

Diendandoanhnghiep.vn Từ 12/12, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành từ 5h-23h hàng ngày, giờ cao điểm dự kiến tần suất là 2-3 phút/chuyến.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành thử trong 20 ngày.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành thử trong 20 ngày.

Từ ngày 12/12 tới, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu vận hành thử toàn bộ hệ thống để đánh giá điều kiện an toàn. Việc vận hành thử này cũng tiến tới nghiệm thu tổng thể, đưa dự án vào khai thác thương mại.

Ông Vũ Hồng Phương, Quyền Giám đốc Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, trong thời gian vận hành thử, đoàn tàu vận hành theo đúng biểu đồ chạy tàu để tổng thầu, tư vấn đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn, chính xác của hệ thống; diễn tập các tình huống ứng phó khẩn cấp, nghiệm thu bảo vệ môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy.

“Từ 12/12, các đoàn tàu sẽ được vận hành từ 5h-23h hàng ngày. Trong giờ bình thường tổ chức chạy 6 đoàn, giờ cao điểm có 9 đoàn chạy theo hai hướng từ đầu tuyến đến cuối tuyến hai ga Cát Linh - Yên Nghĩa”, ông Phương thông tin.

Dự kiến vào ngày 12/12/2020 sẽ vận hành thử toàn hệ thống trong 20 ngày đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông để đánh giá an toàn. Nếu đảm bảo an toàn sẽ cho phép chạy thương mại trước tháng 1/2021.

Được biết, trong thời gian vận hành thử, đoàn tàu vận hành theo đúng biểu đồ chạy tàu để tổng thầu, tư vấn đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn và  chính xác của hệ thống. Theo kế hoạch, trước khi vận hành thử hệ thống, tổng thầu Trung Quốc sẽ chạy thử đoàn tàu 8 ngày để kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục chuyên biệt. 

Trong đó, 3 ngày đầu sẽ kiểm tra hạng mục chạy tàu giao lộ nhỏ, kết hợp chạy giao lộ nhỏ và lớn. Đồng thời kiểm tra giãn cách 2, 3 phút/chuyến. Các đoàn tàu chạy nối tiếp nhau 120 giây. Thời gian này cũng kết hợp diễn tập các tình huống xử lý sự cố.

Trong 5 ngày tiếp theo, có 6 đoàn tàu được đưa vào chạy thử trong thời gian 8h-18h từ đầu đến cuối ga ở cả hai hướng tuyến để nhân viên của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) bố trí nhan sự vận hành theo quy trình biểu đồ chạy thử 20 ngày.

Tính đến thời điểm hiện tại, nội dung vận hành thử đã được lên kế hoạch chi tiết. Nhằm chuẩn bị cho vận hành thử, cuối tháng 11/2020, Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT), tổng thầu EPC và Metro Hà Nội phối hợp kiểm tra hiện trường dự án. Các nhân sự tham gia vận hành cũng được bố trí cụ thể theo kế hoạch. Theo đó, đến nay ngoài nhân sự của Tổng thầu Trung Quốc đã có 4 chuyên gia của tư vấn Pháp (Liên danh Apave-Certifier-Tricc) có mặt tại dự án cùng tham gia đánh giá an toàn độc lập cùng với Tổng thầu.

Ông Vũ Hồng Trường - Tổng giám đốc Metro Hà Nội cho biết, các nhân sự được đào tạo cho dự án đến nay đã sẵn sàng cho công tác vận hành thử, trong đó các lái tàu có thể độc lập điều khiển tàu, không cần sự kèm cặp trực tiếp của chuyên gia đào tạo thực hành. Thời qua các đơn vị có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác chuẩn bị vận hành thử dự án, kiểm đếm các hạng mục thành phần của dự án để sẵn sàng cho công tác bàn giao tổng thể dự án.

Trước đó, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình triển khai Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông cuối tháng 10/2020, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết phấn đấu trong tháng 12/2020, hoàn thành nghiệm thu có điều kiện.

Liên quan đến dự án này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nhấn mạnh: Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Đảng, Nhà nước rất quan tâm, nhân dân thủ đô Hà Nội chờ đợi. Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai thực hiện, nhất là những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế, trách nhiệm của các bên liên quan, khả năng và giải pháp xử lý đối với các vấn đề đặt ra của dự án.

Cùng với đó, Thủ tướng cũng yêu cầu xử lý những vướng mắc để sớm đưa dự án vào khai thác, hoạt động bảo đảm an ninh, an toàn, hiệu quả lâu dài, trong đó vấn đề bảo đảm an toàn tuyệt đối phải đặt lên hàng đầu là nhiệm vụ chính trị đặc biệt mà chủ đầu tư, TP.Hà Nội phải tập trung sức lực, các bộ, ngành hợp tác, tháo gỡ với trách nhiệm cao nhất.

Theo đại diện Ban quản lý dự án đường sắt, hiện dự án vẫn đang triển khai đúng tiến độ đề ra, theo kế hoạch sẽ chạy thử với nhân sự và tất cả các tình huống diễn tập, dự kiến từ ngày 12/12/2020 sẽ bắt đầu chạy thử toàn hệ thống.

Đại diện Ban quản lý dự án đường sắt cũng cho biết, căn cứ kết quả vận hành thử, Liên danh tư vấn độc lập Pháp (ACT) sẽ cấp chứng chỉ an toàn hệ thống cho dự án (dự kiến trong quý I/2021). Sau khi được cấp chứng chỉ, chủ đầu tư (Bộ GTVT) sẽ nghiệm thu công trình và bàn giao cho Thành phố Hà Nội quản lý, vận hành.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội), cho biết tuyến Cát Linh - Hà Đông có 681 lao động người Việt Nam, trong đó lái tàu, lái phụ tàu 41 người đã được đào tạo tại Bắc Kinh đợt 1 và 18 lái tàu được đào tạo tại Việt Nam đợt 2.

Từ ngày 4/11 đến 10/12, toàn bộ lao động vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông thực hành, diễn tập các tình huống trên tuyến, do các chuyên gia của Tổng thầu Trung Quốc kiểm tra, sát hạch. Các lao động này sẽ phải thành thạo kỹ năng để vận hành thử toàn hệ thống, phục vụ công tác nghiệm thu từ ngày 12/12.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến vận hành thử toàn hệ thống từ 12 đến 31/12 để phục vụ công tác nghiệm thu, dự kiến dự án khai thác thương mại vào quý I/2021.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử từ 12/12 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714022178 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714022178 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10