Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Còn chờ gì mà vẫn chưa chạy?

Diendandoanhnghiep.vn Liên tiếp những “trục trặc”, những lời “xin thông cảm”... xảy ra tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khiến nhiều người dân cảm thấy mệt mỏi.

Thực tế, đó là do những trục trặc “nối đuôi nhau” từ chuyện đội vốn, trễ tiến độ đến phía tư vấn “khuyến cáo độ an toàn” khiến dự án Cát Linh - Hà Đông chưa thể vận hành thương mại.

tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Vì để đi cả tuyến chỉ mất 20 phút, nhưng phải chờ đợi hơn 13 năm.

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông để đi cả tuyến chỉ mất 20 phút, nhưng phải chờ đợi hơn 13 năm.

Thời điểm cuối tháng 4/2021, Bộ GTVT đã phải “rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ, thông cảm của nhân dân và toàn xã hội” khi dự án Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể vận hành thương mại như kế hoạch.

Trước đó, cuối năm 2020, khi tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử với tần suất gần 300 chuyến/ngày, nhiều người tin rằng thời điểm dự án chính thức vận hành thương mại sẽ rất gần. Tuy nhiên, đến tháng 6/2021, thông tin Kiểm toán Nhà nước kết luận “chủ đầu tư áp sai giá nhân công xây dựng hơn 222 tỷ đồng” khiến tất cả đều bị bất ngờ.

Cuối tháng 4/2021, Tư vấn Pháp ACT đã cấp chứng nhận an toàn hệ thống, dự án hiện vẫn đang chờ cái “gật đầu” từ Hội đồng nghiệm thu nhà nước trước khi có thể chính thức chạy thương mại. Nhưng cũng chính nhà tư vấn này cũng lại đưa ra nhiều khuyến cáo liên quan đến an toàn của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đề cập đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, một số ĐBQH đã thẳng thắn là “rất nhức nhối”. Còn người dân thì chua chát gọi đây là kỳ tích thế giới, đầu tư rất nhiều, mất nhiều thời gian, nhưng không biết bao giờ khai thác được.

Gần xong rồi chỉ còn chạy thử nữa thôi mà giờ mắc mớ đủ thứ, họ đòi thanh toán 50 triệu USD. Đây như một “nhát dao đó chém vào lòng tin của dân”. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu không xử lý nhanh thì sẽ “biến thành bảo tàng đường sắt, kêu gọi khách đến tham quan”.

do những trục trặc “nối đuôi nhau” từ chuyện đội vốn, trễ tiến độ đến phía tư vấn “khuyến cáo độ an toàn” khiến dự án Cát Linh - Hà Đông chưa thể vận hành thương mại.

Do những trục trặc “nối đuôi nhau” từ chuyện đội vốn, trễ tiến độ đến phía tư vấn “khuyến cáo độ an toàn” khiến dự án Cát Linh - Hà Đông chưa thể vận hành thương mại.

Còn nhớ câu chuyện 6 năm trước Hà Nội quyết định chặt gần 500 cây xà xừ cổ thụ dọc đường Nguyễn Trãi. Tiếng là để loại bỏ các nhóm cây không phù hợp với đô thị nhưng thực chất là để bảo vệ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Hàng cây bị chặt trong sự nuối tiếc song không ai phải chịu trách nhiệm. Nhiều người Hà Nội chấp nhận "bỏ qua" chỉ vì trông đợi và đặt hy vọng vào lợi ích lẽ ra họ phải nhận được ngay sau đó: Những tấm vé trên chuyến tàu đường sắt trên cao.

Hàng trăm cây xà cừ đã "chết oan", ít nhất là chúng có thể thọ thêm được 6 năm. Chỉ riêng giá trị của hàng cây ấy phần nào nói lên sự hy sinh của người Hà Nội đối với dự án này. Cái giá cho tấm vé tàu và khoảng thời gian 20 phút vàng bạc ấy quá đắt, quá dài.

Từng có một ý kiến thẳng thắn đặt vấn đề: "Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Nói thẳng khi nào chạy, không lôi thôi nữa". Nhưng ai sẽ nói thẳng, ai không lôi thôi thì quá khó để gọi tên.

Hà Nội đã có bộ máy lãnh đạo mới, nhiệm kỳ Quốc hội khoá mới cũng sẽ chọn ra những con người mới trong bộ máy Chính phủ.

Có lẽ cái mới mà nhiều người dân Hà Nội đang chờ, dù rằng rất cũ, đó là phải dứt điểm tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Vì để đi cả tuyến chỉ mất 20 phút, nhưng phải chờ đợi hơn 13 năm.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Còn chờ gì mà vẫn chưa chạy? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711622437 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711622437 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10