El Salvador chấp nhận Bitcoin: Thị trường chưa "nổi sóng"

Diendandoanhnghiep.vn Giá Bitcoin chỉ tăng nhẹ sau động thái "lịch sử” của El Salvador khi chấp nhận BTC là tiền tệ hợp pháp. Bitcoin đang giao dịch ở mức 38.000 USD (tăng 12%) tối ngày 10/6, theo dữ liệu Coinmarketcap.

Bitcoin từng được giới đầu tư kỳ vọng sẽ tăng mạnh sau khi El Salvador công nhận là tiền tệ chính thức.

Bitcoin được giới đầu tư kỳ vọng sẽ tăng mạnh sau khi El Salvador công nhận là tiền tệ hợp pháp.

Bitcoin tìm được chỗ đứng?

Bitcoin, một tài sản ảo không có mối liên hệ trực tiếp với nền kinh tế thực, đã có những biến động lớn về giá trị trong những năm qua.

Vào tháng 4, Bitcoin đạt mức cao kỷ lục 64.829,14 USD/ BTC nhưng kể từ đó đã giảm gần một nửa, theo dữ liệu của CoinDesk. Tính chung 12 tháng qua, đồng tiền này vẫn tăng hơn 230%

Hầu hết các Ngân hàng Trung ương trên thế giới đang xem xét khả năng tạo ra các loại tiền kỹ thuật số của riêng họ. Vào tháng 4, Ngân hàng Trung ương Anh thông báo họ đang xem xét việc tạo ra một loại tiền kỹ thuật số tồn tại cùng với tiền mặt và tiền gửi ngân hàng.

Việc Bitcoin ngày càng có tầm ảnh hưởng đã đặt ra nhiều thách thức với nền tài chính toàn cầu. Bitcoin và hàng loạt các đồng tiền điện tử khác đã “làm mưa làm gió” thị trường đầu tư khiến không chỉ các nhà đầu tư cá nhân, mà cả các ông lớn tài chính phải xem xét nó là một dạng tài sản đầu tư.

Điểm lại lịch sử biến động của đồng tiền điện tử này có thể thấy, sau đợt bùng nổ năm 2018 và sụt giảm mạnh vào năm 2019, thì đến năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát toàn cầu, nó lại trở thành tài sản đầu tư lớn trên thế giới, đẩy nó lên các mức giá “không tưởng”.

Năm 2020 cũng đánh dấu sự tham gia của các tổ chức tài chính, công ty lớn như Tesla, Square và mới đây Berkshire Hathaway của huyền thoại đầu tư Warren Buffett đã đầu tư số tiền 500 triệu USD vào ngân hàng kỹ thuật số Nubank của Brazil. Ngân hàng Nubank đã mua lại công ty môi giới Easynvest và đang lên kế hoạch cung cấp các khoản đầu tư cho khách hàng của họ vào quỹ Bitcoin ETF.

Như vậy, năm 2020 có thể xem là năm các tổ chức, công ty chấp nhận Bitcoin. Vậy sang năm 2021 có phải là giai đoạn tiếp theo để các quốc gia trên thế giới chấp nhận Bitcoin?

Tác động đến thị trường Bitcoin

Theo các chuyên gia, động thái của El Salvador đã thay đổi các nguyên tắc cơ bản của thị trường Bitcoin. Hơn nữa, thông báo của quốc gia Mỹ Latinh dự kiến sẽ giải quyết mối quan tâm của nhiều cá nhân.

Ajeet Khurana, người sáng lập Genezis Network, một tổ chức tư vấn về đầu tư khởi nghiệp tiền điện tử cho biết: “Bitcoin chỉ có giá trị khi so sánh với rổ tiền tệ hàng đầu thế giới. Hiện có khoảng 14-15 quốc gia không có tiền tệ riêng của mình và họ thường sử dụng USD là tiền tệ quốc gia. Do đó, Bitcoin hay bất kỳ hình thức tiền điện tử nào khác đều tốt cho họ vì các quốc gia này phụ thuộc vào hệ thống tiền tệ và chính sách của Mỹ”.

Theo Khurana, trước khi năm 2021 kết thúc, sẽ có ít nhất 4-5 quốc gia nữa chấp nhận Bitcoin làm đồng tiền có chủ quyền được chấp nhận của họ.

Về mối quan tâm của mọi người, nỗi lo lắng rằng Bitcoin không có giá trị nội tại sẽ có thể “bốc hơi” bất cứ lúc nào. Mọi thứ về động thái này đều tích cực, tuy nhiên, mức độ tích cực như thế nào, sẽ phụ thuộc vào cách các cơ sở toàn cầu như Ngân hàng Trung ương và Chính phủ phản ứng với nó”, Khurana nói.

Tại sao động thái của El Salvador không thúc đẩy được Bitcoin?

Giá Bitcoin chỉ tăng nhẹ sau động thái “lịch sử” của El Salvador. Bitcoin đang giao dịch ở mức 38.000 USD (tăng 12%) vào thời điểm viết bài, theo dữ liệu của Coinmarketcap.Biến động giá Bitcoin trong 7 ngày qua.

Biến động giá Bitcoin trong 7 ngày qua.

Theo các chuyên gia, vẫn còn lo sợ về những điều chưa biết trên thị trường.

Các sự kiện như động thái của El Salvador, tweet của Elon Musk, giống như tia lửa chứ không phải nhiên liệu. Thị trường tiền điện tử luôn ở một vị trí nhất định là quá mua hoặc quá bán và đây là động lực chính hoặc nhiên liệu của nó. Hiện tại, mọi người vẫn chưa rõ rằng động thái của El Salvador sẽ diễn ra như thế nào. Vì vậy, có một lo lắng, rằng để nó thực sự đóng một vai trò nào đó trên thị trường sẽ là một quá trình kéo dài rất lâu ", Khurana nói.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết El Salvador chấp nhận Bitcoin: Thị trường chưa "nổi sóng" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713973117 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713973117 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10