Elon Musk có thực sự mua Twitter?

Diendandoanhnghiep.vn Elon Musk được cho là đang chào thầu mớ cổ phiếu của Twitter. Nhưng, chuyện này thực sự ra sao?

>>>Twitter gặp “quý nhân”?

Elon Musk đang đùa?

Elon Musk đã đưa ra một đề nghị, mua lại Twitter với giá 43 tỷ USD. Musk, người giàu nhất thế giới, cho biết ông muốn biến Twitter thành một công ty tư nhân vì ông tin rằng “tự do ngôn luận là mệnh lệnh xã hội đối với một nền dân chủ đang hoạt động”.

Elon Musk có thực sự muốn mua Twitter?

Elon Musk có thực sự muốn mua Twitter?

Các nhà đầu tư còn đang đồn đoán theo những chiều hướng đối lập nhau. Có người cho rằng Musk có thể đang “troll” Twitter, trong khi những người khác lại đang đặt cược vào tính khả thi của thương vụ.

Nhưng, các chuyên gia phân tích thì lại đặt ra những câu hỏi, liệu Musk “có ý định thật sự” với Twitter?

Trong trường hợp “có”, có nghĩa là Musk, người hiện có trong tay khối tài sản ước tính 273 tỷ USD, nhờ giá trị tăng vọt của Tesla, công ty ô tô điện do ông nắm giữ, dĩ nhiên là thừa đủ nguồn lực để mua Twitter.

Các tỷ phú hầu hết đều có sở thích mua đồ, đôi khi họ mua để sinh lời, mua để kinh doanh, mua để mở rộng, hoặc giả đôi khi chỉ để “cho vui”, thí dụ như du thuyền chẳng hạn. Và với một người giàu có như Musk, Twitter có thể chỉ là chiếc du thuyền trị giá 43 tỷ USD.

Trên thực tế, Twitter không giống các công ty công nghệ đại chúng khác như Facebook và Google, họ không có cấu trúc tài chính cho phép những người sáng lập và quyền kiểm soát công ty mà không sở hữu phần lớn cổ phần. Nghĩa là, về mặt lý thuyết, nếu các nhà đầu tư đang sở hữu cổ phiếu Twitter, chấp nhận giá thầu của Musk, ông ấy sẽ nắm trong tay công ty.

Nhưng, trong trường hợp Musk đang “đùa”, hay theo kiểu nói của người Việt Nam là “chém gió” thì thương vụ mua lại Twitter chỉ là một trong vô vàn những tweet vô thưởng vô phạt mà Musk vẫn hay tung ra trên mạng xã hội.

Elon Musk, ở một góc độ nào đó, ông được coi là một người “không nhất quán có tiền lệ”. Ví dụ, vào năm 2018, Musk đã tuyên bố, cũng chính trên Twitter chứ không phải mạng xã hội nào khác, rằng ông muốn biến Tesla thành một công ty tư nhân và rằng trong tay ông đã “đầy đủ nguồn vốn”. Nhưng, cuối cùng đó chỉ là câu chuyện “café buổi sáng” của Musk.

Hay gần đây, Musk sau khi đã mua 9% cổ phần của Twitter, ông đồng ý tham gia hội đồng quản trị của công ty, nhưng tiếp tục ngay sau đó lại là quyết định “không”. Rồi tiếp đó là các tweet “sáng nắng chiều mưa”, nhằm đề xuất để cải biến công ty, cũng như biến một phần trụ sở chính của Twitter thành nơi trú ẩn cho người vô gia cư…

Và cuối cùng là câu chốt trong hồ sơ gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ: “Sau nhiều ngày suy nghĩ kỹ về vấn đề này, tôi đã quyết định mua lại công ty và chuyển nó thành tư nhân”.

Liệu ai biết Musk sẽ nghĩ gì trong vài ngày tới?

Twitter đang ra sao?

Có một thực tế là Twitter, một trong những mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới, nhưng đang gặp phải sự hỗn loạn trong thời gian gần đây. Người sáng lập của họ, Jack Dorsey đã từ chức Giám đốc điều hành vào tháng 11 năm ngoái trong một động thái đột ngột mà không có thông báo trước, như các cuộc thay đổi lãnh đạo kiểu này. Ông được kế vị bởi Parag Agrawal, người từng là giám đốc công nghệ.

Các nhà đầu tư của Twitter cho rằng những người điều hành mạng xã hội này, nhiều năm đã thiếu đi “sự nhiệt tình” trong việc phát triển và khiến cho Twitter gặp nhiều hạn chế với tư cách là một doanh nghiệp.

Tóm lại, Twitter có cùng một mô hình kinh doanh - miễn phí và được các nhà quảng cáo hỗ trợ - giống như Google và Facebook. Nhưng, họ đang có phạm vi tiếp cận thấp hơn nhiều so với các công ty đó.

Đó cũng là lý do tại sao Google thu về 257 tỷ USD vào năm ngoái, và Facebook thu về 117 tỷ USD, trong khi Twitter chỉ có được vỏn vẹn 5 tỷ USD còm cõi. Và đó cũng là lý do tại sao Google có giá trị 1,7 nghìn tỷ USD, Facebook 583 tỷ USD và Twitter chỉ có 36 tỷ USD.

Nhưng, kể cả như vậy, lời đề nghị mua lại Twitter với giá 43 tỷ USD của Elon Musk bị coi là “lời đề nghị khiếm nhã”.

>>>Vì sao Elon Musk từ chối ghế trong Hội đồng quản trị tại Twitter?

>>>Twitter ra đối sách chống lại đe dọa thao túng của Elon Musk

Điều gì sẽ xảy ra?

Thực tế là, Musk đã chào giá thầu 54,20 USD / cổ phiếu cho Twitter, trong khi nó đã được giao dịch với giá hơn 70 USD cho mỗi cổ phiếu một năm trước. Các nhà đầu tư có thể đơn giản chỉ cho rằng lời đề nghị của Musk “không đủ tốt”.

Các nhà đầu tư đang

Các nhà đầu tư đang "không tin lắm" vào quyết tâm của Musk.

Ở góc độ các chuyên gia phân tích, họ cho rằng Musk đang đưa ra “lời đề nghị khiếm nhã” cho các nhà đầu tư của Twitter! Vì vậy, có thể sẽ chẳng có điều gì thực sự sẽ xảy ra trong tương lai gần. 

Mặc dù, Musk đã tuyên bố rất chắc chắn rằng, lời đề nghị của ông ấy là “duy nhất, tốt nhất và cuối cùng". “Tôi không chơi trò chơi tới lui”, Musk đã tweet trong ngày thứ năm. Tuy nhiên, có vẻ như không có mấy người tin, có chăng chỉ là những lời đồn đoán trên mạng xã hội.

Vì nhiều người đã ghé tai nhau về một câu chuyện: “Đừng tin lời Musk, kể cả khi ông ta viết trong hồ sơ chứng khoán”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Elon Musk có thực sự mua Twitter? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713272619 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713272619 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10