Elon Musk làm điên đảo thị trường tiền điện tử

Diendandoanhnghiep.vn Bitcoin đã tuột mất 23% vào tuần trước, nhưng sự thoái lui không dừng lại vào ngày 17/5 khi Elon Musk đưa ra một bình luận khác về việc nắm giữ cổ phần của Tesla.

Toàn bộ vốn hóa thị trường tiền điện tử đã giảm mạnh theo đà giảm của BTC kể từ cuối tháng 4 khi Bitcoin (BTC) giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng và chỉ còn 42.000 USD/BTC. 

Có vẻ như Elon Musk rất thích tweet về tiền điện tử, thậm chí thường xuyên trên trang cá nhân của mình, sẽ không có gì quá nghiêm trọng cho đến khi những “cú quay xe” chóng mặt của Musk đã làm điên đảo cả thị trường

Những “cú quay xe” chóng mặt của Musk qua các tweet đã làm điên đảo cả thị trường

“Quay xe” chóng mặt

Có thể thấy Elon Musk rất thích tweet về tiền điện tử, thậm chí thường xuyên trên trang cá nhân của mình. Điều đó sẽ không có gì quá nghiêm trọng cho đến khi những “cú quay xe” chóng mặt của Musk qua các tweet đã làm điên đảo cả thị trường.

Trong tuần qua, BTC đã  giảm 23% và mất mốc 50.000 USD/BTC, chủ yếu do phát ngôn của Elon Musk, Giám đốc điều hành công ty xe điện và năng lượng sạch Tesla. Musk, người cũng được xếp hạng trong số những cá nhân giàu nhất thế giới, người đã tweet về tác động tiêu cực của Bitcoin với môi trường, đã khiến tâm lý thị trường giảm giá.

Không dừng lại ở đó, vào đầu giờ sáng ngày 17/5, một tweet khác của Musk được giải thích là Tesla đã bán hoặc sẽ bán lượng BTC còn lại của mình, khiến giá đồng coin này tiếp tục giảm mạnh. Theo giá giao ngay trên sàn OKEX, biến động giá đã phá vỡ xu hướng tăng ngắn hạn khi BTC chạm mức thấp 42.124 USD/BTC. Đây là mức thấp nhất kể từ ngày 8/2, khi BTC ban đầu tăng mạnh sau thông báo Tesla thực hiện giao dịch mua BTC trị giá khoảng 1,5 tỷ USD.

Tuy nhiên ngay sau đó và trong cùng ngày, Musk đã  làm rõ qua một tweet khác rằng "Tesla đã không bán bất kỳ Bitcoin nào" khiến giá BTC tăng trở lại, chạm mức 45.000 USD.

Không riêng với Bitcoin, nhiều tweet trước đó của Musk còn nói về Dogecoin (DOGE) - một đồng tiền yêu thích khác của ông. Đây là đồng tiền ảo có biểu tượng "con chó" mà theo một số nhà phân tích thị trường, nó có điểm tương đồng với các trò gian lận "bơm và bán" hơn.

Musk tweet một cách lạc quan về một mã thông báo, khiến giá tăng lên. Nhưng rồi lại giảm xuống khi tình cảm có vẻ như bị cường điệu hoá so với thực tế, hoặc khi những trò đùa của Musk trên “Saturday Night Live” (Một chương trình hài của Đài truyền hình tại Mỹ -PV) không thành công”, có chuyên gia lý giải.

Cũng có ý kiến cho rằng, Musk đã cố tình đánh lừa mọi người khi ông nói Tesla sẽ chấp nhận Bitcoin trước khi đột ngột đảo ngược quyết định. Nhưng sự vội vã của vòng quay đầu tiên đã dẫn đến những câu hỏi về những gì đang diễn ra ở hậu trường.

Có vẻ như Elon Musk sẽ không ngừng thúc đẩy sự biến động trong thị trường tiền điện tử. Hầu hết các altcoin cũng chìm trong sắc đỏ, Ethereum (ETH) giảm xuống dưới 3.500 USD/ETH và BNB dưới 500 USD.

Những diễn biến này đã gây đau đớn cho các nhà giao dịch khi tổng số tiền thanh lý trong 24 giờ qua là 2,4 tỷ USD. Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin gần giảm xuống dưới 800 tỷ USD, trong khi mức độ thống trị thị trường của nó là 40%. Altcoin cũng chứng kiến sự mất mát đáng kể sau sự dẫn đầu lao dốc của Bitcoin.

Ai là người phải trả giá?

Mati Greenspan, một nhà phân tích tiền điện tử tại Quantum Economics đã gọi hiện tượng thị trường gần đây là một sự hoang mang.

Toàn bộ vốn hóa thị trường tiền điện tử đã giảm xuống dưới 2000 tỷ USD lần đầu tiên kể từ cuối tháng 4, khi bitcoin (BTC) giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng, ở mức 42.000 USD/BTC

Toàn bộ vốn hóa thị trường tiền điện tử đã giảm xuống dưới 2000 tỷ USD lần đầu tiên kể từ cuối tháng 4, khi Bitcoin (BTC) giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng, ở mức 42.000 USD/BTC

"Chúng tôi đã thấy Elon Musk cố tình thao túng thị trường tài chính rất nhiều lần trước đó, điều đó thậm chí còn chẳng vui chút nào”, Mati Greenspan nói.

Việc sử dụng Twitter của Musk đã khiến ông chủ Tesla gặp rắc rối trước đây. Cụ thể, Musk đã nhận được một làn sóng nóng khi tweet về Tesla vào năm 2018. Tỷ phú tweet rằng, ông đảm bảo tài trợ để đưa công ty xe điện trở thành tư nhân với giá 420 USD/cổ phiếu. Đó là một mức cao đáng kể đối với giá cổ phiếu vào thời điểm đó và cổ phiếu đã tăng vọt sau dòng tweet của Musk.

Tuy nhiên, việc tài trợ đã không thành hiện thực. Tesla và Musk cuối cùng cũng bị buộc phải giải quyết các khoản phí gian lận theo Luật chứng khoán do Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đưa ra. Một khoản phạt 40 triệu USD đã được trả và khi đó, Musk buộc phải từ chức Chủ tịch Tesla.

Cũng theo Mati Greenspan, các nhà điều hành thị trường đều bị những ràng buộc về mặt pháp lý để đưa ra các tuyên bố trung thực và không gây hiểu lầm về doanh nghiệp của họ. Luật pháp điều chỉnh những điều như: khi nào người trong cuộc có thể mua và bán cổ phần trong công ty của chính họ, cách họ công bố thông tin ra thị trường và những gì phải được tiết lộ. Song, trong thế giới tiền điện tử, không có quy tắc nào như vậy tồn tại.

Mặc dù nhiều sàn giao dịch tiền điện tử hiện đã được quản lý, nhưng bản thân tiền điện tử thì không. Một phần của sự hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư là hầu hết các tiền điện tử đều được phân cấp, không có thực thể nào kiểm soát chúng. Do đó, không ai có thẩm quyền để chỉ trích Musk về việc đẩy giá Bitcoin cao hơn hoặc thấp hơn bằng một tweet”, Greenspan nhấn mạnh.

Tương tự với các thị trường tiền tệ thông thường, mặc dù các nhà chức trách ở mỗi quốc gia có thể đưa ra các hạn chế đối với việc mua và bán tiền tệ xuyên biên giới, nhưng họ không thể ngăn mọi người nói chuyện tăng hoặc giảm một loại tiền tệ. Tuy nhiên, các nhà đầu tư Tesla hoàn toàn có lý do để bất bình. Khi Tesla lần đầu tiên công bố khoản đầu tư 1,5 tỷ USD vào Bitcoin và cho biết đây là một phần của chiến lược tài chính, quản lý dự trữ tiền mặt trong công ty. Nhà quản lý quỹ Digital Asset Management, Nickel đã ước tính vào tuần trước rằng, các dòng tweet của Musk đã đánh bay khoản đầu tư Bitcoin của Tesla khoảng 370 triệu USD chỉ trong một ngày. Khoản đầu tư vẫn có khả năng ghi nhận lợi nhuận tích cực do sự tăng giá trong giai đoạn can thiệp, nhưng các nhà đầu tư tổ chức có thể thực hiện tốt hơn nếu không có đợt biến động dữ dội này.

Trong mọi trường hợp, sẽ rất khó để xây dựng một trường hợp chống lại Musk dựa trên các tweet tiền điện tử của anh ấy. Ảnh hưởng của anh ấy đối với giá Bitcoin nói lên nhiều điều về thị trường đang tăng cao hơn là bản thân Musk”, Nickel nhận xét.

Thế giới tiền điện tử được thúc đẩy bởi niềm tin giống như các nguyên tắc cơ bản về tài chính, mà ở đó, Musk là một tín đồ tiền điện tử lâu năm. Nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng tỷ phú có thể giúp đưa tiền điện tử trở thành xu hướng chính bằng cách truyền bá cho 54 triệu người theo dõi Twitter của mình. Do đó, những dòng tweet của Musk còn được một số người ví "có tầm quan trọng như kinh thánh" của thị trường.

Các nhà đầu tư đổ dồn về những bình luận công khai của Musk để tìm kiếm ý nghĩa ẩn hoặc những ẩn ý tinh tế. Ngay cả khi Musk chỉ chú ý đến một token cũng có thể khiến giá của nó tăng vọt. Trong những trường hợp này, Musk có thể đang phát huy hết khả năng của mình với tư cách là một người có ảnh hưởng về tiền điện tử.

Nhà đầu tư trái phiếu, tỷ phú Jeffrey Gundlach đanh giá rằng, tiền điện tử hoàn toàn là "đối tượng đầu cơ" và thị trường này như một sòng bạc. Việc Musk thêm “#bitcoin” (hastag - thẻ dữ liệu) vào tiểu sử Twitter của mình hay bất kỳ phát ngôn nào đều được coi là rất quan trọng đối với giá cả, chỉ nói lên nhiều điều về các nhà đầu tư hơn là về Musk.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Elon Musk làm điên đảo thị trường tiền điện tử tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711723662 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711723662 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10