- COVID -19 có tác động tới quyết định chuyển sang lĩnh vực kinh doanh sản phẩm chăm sóc sức khỏe này của anh không, thưa anh?

Tôi đã mong muốn được kinh doanh trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ từ rất lâu nhưng chưa tìm được thời điểm chín muồi để thực hiện. Rồi thì như bạn biết, khi dừng dự án ô tô, cũng là lúc dịch bệnh ập đến. Nhìn mọi người trong gia đình, bạn bè đồng nghiệp xung quanh lo lắng, những mong muốn ấp ủ bấy lâu trong tôi lại trỗi dậy mãnh liệt hơn. Tôi thấm thía rằng không có gì có thể đánh đổi được sức khoẻ, và kinh doanh ngành này, trước hết là cơ hội bảo vệ được sức khoẻ của chính mình và gia đình.

Tôi cũng không còn thanh niên nữa, không thể có thể trạng hoàn hảo như những năm tháng trước kia. Nếu muốn thực hiện một dự án nào đó mà không làm được chỉ vì lý do sức khỏe thì có đáng tiếc không? Và tôi quyết định thành lập Ngũ Phúc Đường bắt đầu từ những nỗi niềm đó.

- Thị trường chăm sóc sức khỏe và xe sang, anh thấy cạnh tranh bên nào khốc liệt hơn?

Đã là thị trường thì chỗ nào cũng có cạnh tranh và đó là yếu tố để xác định phẩm cấp của các doanh nghiệp hoặc sản phẩm. Với ô tô, tôi cho là điều này dễ nhìn thấy hơn vì các phân chia phẩm cấp đã tương đối rõ rồi. Ở mỗi phân khúc đều có khách hàng riêng, chỉ cần tìm cách thuyết phục họ thôi.

Nhưng thị trường chăm sóc sức khỏe thì việc phân chia phẩm cấp khó xác định hơn, bởi thị trường này chưa hoàn chỉnh, chưa rõ nét. Thương hiệu phải tự tìm ra một lối đi riêng cho mình để dễ được nhận biết, điều này đã rất khó. Nhưng khó hơn là minh chứng cho mọi người thấy năng lực, hiệu quả. Nhưng càng khó thì thành công sẽ càng rực rỡ. Vì vậy, kinh doanh ngành chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ đòi hỏi rất cao về tính kỉ luật, sự nghiêm túc, kiên trì và sáng tạo.

- Kinh nghiệm kinh doanh xe sang có ứng dụng được gì vào kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của Ngũ Phúc Đường hiện nay, thưa anh?

Vì đặc trưng của nhãn hàng ô tô tôi từng kinh doanh, những khách hàng của tôi đều chung đặc điểm là giàu trải nghiệm và thu nhập cao. Vì vậy, đòi hỏi của họ về chất lượng sản phẩm và dịch vụ cũng rất cao. Thời gian đó cho tôi thấu hiểu được khách hàng thật sự muốn gì ở sản phẩm, ở dịch vụ.

Khi mở Ngũ Phúc Đường, tôi thuận lợi hơn rất nhiều trong việc quyết định đưa ra hệ sản phẩm để phù hợp với mọi người. Bên cạnh đó, với việc tìm hiểu tâm lý người mua trong nhiều năm, tôi đã tìm ra cách để tạo không gian và hoàn cảnh thích hợp nhất khi bán hàng. Chính là hệ thống cửa hàng độc quyền của Ngũ Phúc Đường hiện nay.

Ở các cửa hàng Ngũ Phúc Đường, khách hàng được tiếp đón một cách trân trọng và gần gũi. Họ có thể tự nhiên dạo một vòng trong cửa hàng, tự nhiên cầm nắm các sản phẩm để xem mà không cần phải hỏi ai. Chúng tôi luôn ở phía sau họ và hỗ trợ ngay khi họ có điều gì thắc mắc. Khách hàng bước vào Ngũ Phúc Đường phải có cảm giác như bước vào căn nhà của mình.

- Chăm sóc sức khỏe thực ra rất rộng, bao gồm: dịch vụ y tế, bảo hiểm y tế, sản xuất thuốc và thiết bị y tế, hoặc hỗ trợ việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân... Với những sản phẩm hiện nay của Ngũ Phúc Đường, có thể hiểu lĩnh vực kinh doanh cụ thể của Ngũ Phúc Đường là sản phẩm từ y dược cổ truyền?

Chúng tôi lấy tri thức của Y học cổ truyền làm nền tảng để phát triển hệ sản phẩm. Điều đó đồng nghĩa rằng, chúng tôi cung cấp những sản phẩm chăm sóc cho sức khoẻ, có nguồn gốc Việt Nam, được y học cổ truyền công nhận.

- Nếu gọi tên chính xác thì đó là các sản phẩm thuốc hay thực phẩm chức năng, thưa anh?

Các dòng sản phẩm đến thời điểm này Ngũ Phúc Đường công bố, đều là thực phẩm chức năng. Việc này được công khai minh bạch, vì khi bắt tay vào làm, tôi đã xác định phải làm thật tốt, để người dân nhìn nhận đúng hơn về thực phẩm chức năng.

Nhưng trong chiến lược, Ngũ Phúc Đường đã được xây dựng một hệ sản phẩm đa dạng hơn nhiều, và chúng tôi sẽ lần lượt giới thiệu cùng thị trường trong thời gian tới.


- Những sản phẩm này do Ngũ Phúc Đường nghiên cứu sản xuất hay gia công, kinh doanh thương mại, thưa anh?

Ngũ Phúc Đường kết hợp với các đối tác cung cấp nguyên dược liệu và sản xuất để tạo ra các sản phẩm. Chúng tôi có cơ chế quản lý riêng, xây dựng hệ tiêu chí riêng, xây dựng quy trình sản xuất tới từng dược liệu. Các quy trình này đòi hỏi chi phí cao nhưng chúng tôi chấp nhận để có những sản phẩm hiệu quả thực sự với người dùng. Vì chỉ có sản phẩm tốt thì mới có thể tồn tại được lâu dài trong ngành này.

- Vậy sản phẩm cốt lõi của Ngũ Phúc Đường là gì, thưa anh?

Hệ sản phẩm của Ngũ Phúc Đường đáp ứng đầy đủ cho các bộ phận của cơ thể, tuy nhiên sản phẩm tôi thấy ưng ý nhất và cũng được khách hàng đang đánh giá cao nhất chính là nhóm sản phẩm về phòng chống đột quỵ, tai biến. Không chỉ giúp ngăn ngừa nguy cơ tai biến, đột quỵ, nhóm sản phẩm này của Ngũ Phúc Đường còn có tác dụng làm giảm các triệu chứng sau tai biến (di chứng), hay giảm mỡ máu, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch hay tắc mạnh vành… Đây là những nhóm nguy cơ mà cuộc sống hiện đại làm con người hay mắc phải.

- Ở một thị trường có quá nhiều dòng sản phẩm thực phẩm chức năng với khá nhiều bất cập, làm thế nào để Ngũ Phúc Đường khiến khách hàng tin dùng, nhất là khách hàng mới, thưa anh?

Chất lượng sản phẩm chính là điều cốt yếu. Cho dù cơ sở vật chất tốt đến mức nào, dịch vụ chăm sóc hoàn hảo ra sao, truyền thông chuyên nghiệp đến cỡ nào thì cũng sẽ trở thành số 0 nếu chất lượng sản phẩm không tốt. Vì vậy, đây là điều Ngũ Phúc Đường quan tâm nhất. Từ khi gia nhập thị trường, chúng tôi chưa nhận được phản hồi nào mang tính tiêu cực về sản phẩm, tỷ lệ khách hàng quay lại mua hàng ngày một cao hơn. Đó là niềm vui và cũng là một sự nhắc nhở rất lớn về trách nhiệm của Ngũ Phúc Đường đối với khách hàng.

- Không dùng kênh phân phối tại các đại lý hay cửa hàng thuốc, mà chỉ mở hệ thống cửa hàng độc quyền cũng là một trong những cách để Ngũ Phúc Đường tạo dựng lòng tin cho khách hàng đến với sản phẩm. Nhưng việc đầu tư hệ thống cửa hàng như vậy, với chi phí cũng không ít sẽ làm tăng giá bán sản phẩm, thưa anh?

Giá sản phẩm của Ngũ Phúc Đường đúng là có cao hơn giá các sản phẩm cùng công dụng ngoài thị trường. Nhưng chi phí lớn không nằm ở chi phí cửa hàng mà phân bổ đều từ việc dùng loại nguyên dược liệu tốt nhất, áp dụng khoa học công nghệ cao, thời gian sản xuất cũng dài hơn và kỹ hơn... Tôi luôn quan niệm, “tốt gỗ nhưng phải tốt cả nước sơn”. Mọi sản phẩm của Ngũ Phúc Đường đều phải đạt chuẩn ở mức độ cao nhất có thể. Vì vậy, bạn sẽ không thể mong một sản phẩm ở mức độ chất lượng cao mà có giá rẻ hơn giá trị của nó.

- Liệu có sự liên hệ giữa xe sang và thuốc… cũng sang, có phải anh thích kinh doanh sản phẩm dành cho phân khúc khách hàng cao cấp?

Ngũ Phúc Đường không phải là công ty kinh doanh sản phẩm chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cao cấp, mà là Công ty kinh doanh sản phẩm chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ chất lượng cao. Từ người lao động phổ thông cho đến tỷ phú cũng sẽ tìm thấy ít nhất một đến hai sản phẩm của Ngũ Phúc Đường phù hợp với mình.

Cái “sang” không phải nằm ở giá tiền, nó nằm ở chất lượng của sản phẩm và dịch vụ của Ngũ Phúc Đường đối với khách hàng, với cộng đồng. Ai đến Ngũ Phúc Đường cũng được chúng tôi đón tiếp nồng hậu, trân trọng và gần gũi. Bạn có thể thấy việc nhân viên của Ngũ Phúc Đường viết từng dòng thư tay gửi cho các bệnh nhân F0 khi chúng tôi có chương trình tặng miễn phí sản phẩm. Tôi tin rằng ai nhận được cũng có cảm giác mình được trân trọng. Nó vừa là chữ “sang” vừa là chữ “tình” mà chúng tôi muốn gửi trao đến mọi người.

- Hẳn anh là một người rất tính tế, luôn biết cách thể hiện sự chân tình và chạm được đến cảm xúc của khách hàng?

Chúng tôi tự tay viết những dòng dặn dò như một cách thể hiện sự trân trọng gửi đến các F0 - những người đang cần động viên nhất vào thời điểm này. Mọi người nói "của cho không bằng cách cho". Ở Ngũ Phúc Đường, chúng tôi luôn ghi nhớ điều ấy.

Nếu ở Rolls-Royce, chúng tôi dặn khách hãy chuẩn bị thuốc đau đầu, đau bụng trong xe vì điều đó có thể xảy ra bất cứ lúc nào, thì ở Ngũ Phúc Đường, ngoài việc lưu ý khách hàng cách sử dụng sản phẩm, Ngũ Phúc Đường còn tính đến đúng ngày sản phẩm có tác dụng để gọi hỏi khách hàng về sự biến chuyển và động viên khách hàng sử dụng đúng cách, đủ liều.

- Anh có tính đến khả năng lượng bệnh nhân F0 mong muốn được tặng sản phẩm Lumedi-V quá nhiều không?

Ngũ Phúc Đường làm chương trình đó với mục đích đóng góp cho cộng đồng. Vậy nên còn đóng góp được thì chúng tôi sẽ đóng góp. Tuy nhiên các bệnh nhân F0 đang được hỗ trợ y tế thì chúng tôi luôn động viên họ tuân thủ phác đồ điều trị của bệnh viện.

Chúng tôi đang quan tâm nhiều hơn đến các bệnh nhân F0 chưa kịp nhận được hỗ trợ y tế, họ thường là những người ở những nơi khó tiếp cận, người nghèo. Họ thường không có khả năng tự bảo vệ sức khỏe của mình. Ngũ Phúc Đường tặng họ sản phẩm Lumedi-V cũng là để họ có thêm lựa chọn thôi.

Lumedi-V có công dụng thanh phế, giảm ho, giảm đờm và nâng cao sức khỏe đường hô hấp. Sản phẩm này không phải là thuốc và không có công dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Nhưng tôi vui vì Lumedi-V đã góp phần giúp các F0 giảm sốt, giảm ho, thở nhẹ và sâu hơn, chức năng vị giác được phục hồi.

- Trong chiến lược phát triển, Ngũ Phúc Đường xác định từng bước trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khoẻ cho người dân Việt Nam trong 5 năm đầu tiên, và 5 năm tiếp theo, kì vọng đưa các sản phẩm mang đậm tinh thần Việt ra thị trường quốc tế. Mục tiêu này có "thực tế" không, thưa anh?

Ai thì cũng có ước mơ và khát vọng. Khi xây dựng Ngũ Phúc Đường, mục tiêu của tôi và các cổ đông đã là như thế. Và chúng tôi sẽ phải còn mất nhiều công sức, thời gian và tâm huyết để theo đuổi mục tiêu này. Nhưng thành bại đôi khi còn một phần do may mắn. Khó ai có thể nói trước được những gì sẽ diễn ra, chúng tôi chỉ luôn động viên và nhắc nhở nhau cố gắng mỗi ngày thôi.

- Những công ty lớn đưa vấn đề con người đi trước vấn đề công việc, trước tầm nhìn, trước chiến lược, chiến thuật, trước tổ chức công ty, trước công nghệ… Vậy tiêu chí lựa chọn con người của Ngũ Phức Đường như thế nào?

Con người không phải là tài sản quan trọng nhất. Con người phù hợp mới chính là tài sản quan trọng nhất. Thế giới hiện đại và có rất nhiều nhân tài. Không thuê được họ dài hạn thì thuê theo sự vụ. Quan trọng nhất là biết dùng ai vào việc gì và khi nào thôi. Ở Ngũ Phúc Đường, mọi ý kiến đều được tôn trọng. Cán bộ cấp dưới vẫn có thể nói tôi sai hoặc xử lý một việc gì chưa hợp lý. Đó là điều bình thường ở Ngũ Phúc Đường. Chúng tôi trân trọng tri thức và kinh nghiệm của tất cả mọi thành viên công ty. Và tôi nghĩ chỉ có như thế họ mới sẵn sàng đóng góp thật tâm và lâu dài cho Ngũ Phúc Đường.

- Theo dõi facebook của anh, anh đều đặn xuất bản các status với content rất chuyên nghiệp. Marketing qua mạng xã hội hẳn là nguồn quảng cáo rẻ nhất cho doanh nghiệp của anh với cơ hội tốt nhất để đạt được một lượng lớn khách hàng trong thời gian rất ngắn?

Bạn đã tự trả lời rồi còn gì! Truyền thông và Marketing ngày càng trở nên quan trọng. Ngoài nội dung phù hợp và hấp dẫn, độ bao phủ và tốc độ lan truyền cũng là yếu tố cần chú ý. Và mạng xã hội đáp ứng được những nhu cầu ấy. Tôi chỉ là người biết tận dụng thôi.

- Trân trọng cảm ơn anh!