Vào ngày 14/4, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất của Mỹ Coinbase đã niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Nasdaq, đây được xem là một sự kiện quan trọng, mở đường cho kỷ nguyên của tiền kỹ thuật số. Theo thống kê tại thời điểm đó, Coinbase đã có 56 triệu người dùng, tăng từ 43 triệu vào cuối năm 2020.

Việc niêm yết Coinbase sẽ khiến các nhà đầu tư trên toàn cầu ngồi lại và chú ý đến tiền điện tử như một kênh hấp dẫn để đầu tư và tăng trưởng. Tuy nhiên, hiệu suất của cổ phiếu Coinbase sẽ phụ thuộc vào kết quả kinh doanh mà sàn giao dịch tiền điện tử này tạo ra trong tương lai. Điều này cũng tỷ lệ thuận với sự chấp nhận và sử dụng tiền điện tử của những người dùng tiềm năng.

Đại diện Coinbase, Giám đốc tài chính Alesia Haas đã bày tỏ vui mừng khi doanh nghiệp này có thể mang lại sự minh bạch cho nền kinh tế tiền điện tử, một hệ sinh thái mà Coinbase đã xây dựng trong gần 10 năm qua. Cho dù còn nhiều tranh cãi, nhưng đây vẫn là một cột mốc quan trọng trong hành trình cách mạng hóa thế giới tiền tệ của Bitcoin. Với việc niêm yết này, Bitcoin đang dần khẳng định vị trí của mình trong hệ thống tài chính với sự chấp thuận của Chính phủ.

Sau khi Bitcoin lập đỉnh ở mức gía 65.000 USD/BTC hồi giữa tháng 4, thì đến ngày 19/5, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới đã có cú lao dốc mạnh mẽ, về mức đáy 28.900 USD/BTC chỉ trong chưa đầy 24 giờ. Sự đảo chiều ngoạn mục này đã lấy đi hơn 50% giá trị tài sản và gây chấn động tâm lý của những người cuồng tiền điện tử.

Sự kiện này sau đó được lý giải bởi tuyên bố bất ngờ của trùm xe điện Tesla, Elon Musk, khi ông tuyên bố ngừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin với khách hàng mua xe của hãng. Bên cạnh đó, tuyên bố từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vào sáng ngày 19/5 rằng, họ không cấp phép cho các hình thức thanh toán bằng tiền điện tử đã "đổ thêm dầu vào lửa". 

Giới chuyên gia “hài hước” đánh giá rằng: “Đây sẽ sự kiện để chào mừng những nhà đầu tư non trẻ vừa bước vào thị trường. Lịch sử của thị trường này đầy rẫy những đợt người ùa vào và cũng đầy rẫy những đợt bán bán tháo ra".

Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021, giao cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu, xây dựng và thí điểm tiền ảo dựa trên công nghệ chuỗi khối Blockchain giai đoạn 2021-2023. Có thể hiểu, đây là một sự khởi đầu cho việc nghiên cứu tiền kỹ thuật số do Ngân hàng Trung ương phát hành (CBDC) tại Việt Nam, nhằm bắt kịp cùng xu hướng toàn cầu, và hòa nhịp cùng sự phát triển của công nghệ Fintech đã nở rộ trong những năm gần đây. Đặc biệt, với NHNN, việc ứng dụng CBDC sẽ loại bỏ các vấn đề liên quan đến tiền mặt như in tiền, phân phối và chống tiền giả…

Giới chuyên gia bình luận, nếu Việt Nam sớm đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển CBDC, thì sẽ góp phần sớm rút ngắn được thời gian triển khai tài chính toàn diện quốc gia. Các lợi ích chính của CBDC bán lẻ nằm ở tiềm năng trong tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt, có sự hỗ trợ của cơ quan có thẩm quyền với những đổi mới trong quá trình số hóa xã hội ngày càng rộng rãi.

“Bằng cách cung cấp một “mỏ neo” tiền tệ, CBDC sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì một hệ thống thanh toán hoạt động tốt, sự ổn định tài chính và cuối cùng là niềm tin vào tiền tệ. Đây là điều kiện tiền đề để duy trì việc truyền tải chính sách tiền tệ và bảo vệ giá trị của đồng tiền”, ông Đinh Hồng Sơn, chuyên gia tài chính số chia sẻ với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp.

Ngày 7/9, tiền điện tử Bitcoin đã có một cột mốc mới trong lịch sử mà không phải là đỉnh giá hay vai trò vốn hóa trên thị trường. Đồng tiền ảo này đã chính thức trở thành tiền tệ hợp pháp của El Salvador, sau khi Quốc hội nước này đã bỏ phiếu đồng thuận với tỷ lệ 62/84, thông qua kế hoạch công nhận Bitcoin là tiền tệ hợp pháp vào tuần đầu tháng 6/2021.

Kế hoạch được khởi xướng bởi Tổng thống Nayib Bukele và theo sự thông qua đó, El Savador đã trở thành quốc gia đầu tiên công nhận tiền mã hóa này là tiền tệ. Với Luật cho phép lưu hành hợp pháp tài sản kỹ thuật số chính thức (Luật Bitcoin) có hiệu lực, các doanh nghiệp tại quốc gia Nam Mỹ này sẽ được yêu cầu chấp nhận Bitcoin để thanh toán hàng hóa và dịch vụ. Chính phủ cũng sẽ chấp nhận đồng tiền này trong thanh toán thuế và đã sẵn sàng nhiều máy chấp nhận Bitcoin để tiện cho người dân sử dụng.

Với riêng Bitcoin, đây vẫn được đánh giá là một bước tiến lớn. Nhưng bước tiến về mặt vị thế cũng không đồng nghĩa, giới đầu tư đang ồ ạt hưởng ứng đồng tiền này.

Trong tháng 10, thị trường tiền điện tử đã có thêm cột mốc quan trọng, khi các nhà đầu tư bắt đầu giao dịch quỹ giao dịch trao đổi hợp đồng tương lai Bitcoin đầu tiên của Mỹ. ProShares Bitcoin Strategy ETF (BITO), Quỹ giao dịch trao đổi này được Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) chấp thuận cho hợp đồng tương lai Bitcoin ở Mỹ đã ra mắt trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE).

Các quỹ này đầu tư vào các hợp đồng tương lai Bitcoin hoặc các thỏa thuận mua hoặc bán tài sản sau đó với giá thỏa thuận, thay vì mua - bán Bitcoin trực tiếp. Mặc dù các dịch vụ mới không đáp ứng được những gì mà ngành công nghiệp cuối cùng mong muốn - các quỹ ETF đầu tư vào chính tiền tệ - nhưng nó không làm chậm sự phấn khích cho lần ra mắt đầu tiên.

Trong những ngày đầu tiên, ProShares Bitcoin Strategy ETF thu về 550 triệu USD từ các nhà đầu tư tiền điện tử. Có thể có đến hơn 1,01 tỷ USD cổ phiếu đã được đổi chủ, theo Morningstar. Giám đốc nghiên cứu ETF toàn cầu của Morningstar cho biết: “Việc ra mắt quỹ ETF hợp đồng tương lai Bitcoin như dịp Lễ Giáng sinh vào giữa tháng 10 đối với các nhà giao dịch tần suất cao”.

Trung Quốc luôn được xem là quốc gia có ứng xử khắc nghiệt trong nhiều năm quá với tiền điện tử, cụ thể là Bitcoin. Từ tháng 5 năm nay, Chính phủ đã tăng gấp đôi chiến dịch trấn áp đối với các xưởng đào Bitcoin trên cả nước và đến tháng 9, bản ghi nhớ phác thảo về các quy định cấm tiền điện tử được nhắc lại, nhấn mạnh: “Bitcoin không hợp pháp, không nên, không thể được sử dụng làm tiền tệ trên thị trường hoặc lưu thông, các hoạt động kinh doanh liên quan đến tiền ảo là hoạt động tài chính bất hợp pháp”.

Để tăng cường trấn áp, Chính phủ và các cơ quan sẽ có công nghệ tiên tiến để theo dõi toàn diện thời gian thực các giao dịch Blockchain và thông tin liên quan đến các đồng tiền mới được khai thác, giao dịch và trao đổi trên thị trường. Bất kỳ vi phạm nào cũng sẽ được xử lý bằng “cơ chế phản ứng nhanh”, đồng thời yêu cầu các địa phương và tổ chức truy quét những người bị nghi ngờ vi phạm.

Trước động thái này, hai sàn tiền điện tử lớn của Trung Quốc là OKEX và Houbi phải tạm ngừng giao dịch tiền điện tử bằng đồng Nhân dân tệ và các “thợ đào” lũ lượt rời bỏ quê hương, chuyển đến quốc gia khác thân thiện với tiền ảo hơn.

Trong phiên giao dịch ngày 10/11, đồng tiền ảo lớn nhất thế giới Bitcoin đã có thời điểm xác lập mức cao kỷ lục là 69.044 USD/BTC. Tính đến hiện tại, đây được xem là mức giá cao nhất mà Bitcoin đạt được trong năm 2021, so với mức giá 65.000 USD vào hồi tháng 4.

Tuy nhiên, những người cuồng tiền điện tử đã không còn xa lạ với sự tăng giảm giá như “tàu lượn siêu tốc” của đồng tiền này. Trong khi nhiều nhà đầu tư đang chuẩn bị cho cuộc chạy đua tới mốc 70.000 USD/BTC, thì tình hình lại đảo chiều nhanh chóng. Chỉ trong vài giờ, Bitcoin đã bán phá giá hơn 6.000 USD, dẫn đến thiệt hại hàng triệu USD trong việc thanh lý cho các nhà giao dịch sử dụng đòn bẩy. Kèm theo đó là sự rớt giá của các đồng altcoin, luôn nương theo giá trị của Bitcoin trên thị trường.

Ngày 24/11, Từ điển Collins đã tuyên bố NFT là "Từ của năm 2021", điều đó cho thấy sự bùng nổ của xu hướng này trong thế giới tiền điện tử, công nghệ và cả nghệ thuật. Cơn sốt NFT (token không thể thay thế) được phản ánh qua mức độ phổ biến và thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, những người yêu nghệ thuật, đam mê công nghệ hay game thủ khắp nơi trên thế giới.

Rất nhiều tài sản NFT đã được định giá hàng triệu USD, thậm chí lên đến vài chục triệu USD khiến cộng đồng phải bất ngờ. Theo dữ liệu từ công ty phân tích blockchain DappRadar, khối lượng giao dịch cho NFT đã tăng hơn 700% lên 10,7 tỉ USD chỉ trong quý thứ 3 của năm nay. Do đó, nhiều người xem NFT là tương lai của sở hữu tài sản. Họ tin rằng mọi loại tài sản, từ vé xem sự kiện đến nhà ở, cuối cùng sẽ được mã hóa quyền sở hữu theo cách này.

Cơn sốt game Play-to-Earn có lẽ sẽ không thu hút sự chú ý đến thế, nếu không có câu chuyện của Axie Infinity. Theo đó, Sky Mavis, nhà phát triển game Axie Infinity đã gọi vốn thành công 152 triệu USD từ quỹ đầu tư Andreessen Horowitz, với định giá công ty 3 tỷ USD. Công ty này cũng cho biết game đạt hơn 2 triệu người chơi, trong đó có 38.000 người tham gia hàng ngày. Với khối lượng giao dịch NFT đạt mốc 2,2 tỷ USD, Axie Infinity đã trở thành dự án NFT giao dịch nhiều nhất thế giới.

Trước thành công vang dội đó, nhà sáng lập Nguyễn Thành Trung của Sky Mavis đã được xếp hạng nằm trong top 10 những nhân vật có sức ảnh hưởng nhất trong thế giới tiền mã hóa, đồng thời được xếp ngang hàng với những nhân vật đã nổi danh toàn cầu như Sam Bankman-Fried (CEO và nhà sáng lập sàn giao dịch FTX), tỷ phú người Mỹ - Elon Musk và Roham Gharegozlou (CEO Dapper Labs).

Giải thích cho sự lựa chọn này của phần lớn người dùng, CoinDesk đánh giá Nguyễn Thành Trung đã khởi đầu cho làn sóng game kiếm tiền “play to earn”. Điều này thực sự mang tới một trào lưu thú vị và đã làm thay đổi "bộ mặt" thế giới tiền mã hóa. Theo CoinDesk, thành công của Axie Infinity đã thúc đẩy ngành công nghiệp số tại Việt Nam, tạo việc làm cho không ít lao động địa phương và trở thành động lực cho làn sóng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo.

Trong không gian tiền điện tử, người dùng đã được chứng kiến giá các đồng tiền meme chủ đề con vật như Dogecoin (DOGE) và Shiba Inu (SHIB) tăng lên, thu hút sự chú ý của thị trường. Thậm chí nhiều tin tức cho thấy meme coin cũng có sức ảnh hưởng lớn chẳng thua kém gì những đồng coin lớn như Bitcoin (BTC) hay Ethereum (ETH).

Các token meme đã trở nên phổ biến đến mức CoinMarketCap dành riêng một trang xếp hạng “Top Doggone Doggerel Tokens”. Trang này đã phát triển thành một danh sách ngày càng gia tăng lên tới 118 token. Điều này cũng phần nào cho thấy meme coin hiện đang trở thành xu hướng.

Thực tế, nhiều nhà phân tích cơ bản vẫn cho rằng, meme coin chỉ đang là một xu hướng mới nổi, thế nhưng việc công ty dịch vụ tài chính lớn như Robinhood đã niêm yết DOGE cho thấy đồng coin này thật sự có sức hút rất lớn. Trong đó, sự kiện DOGE và SHIB được niêm yết trên sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase đã khiến cho giá của hai đồng coin này tăng lên đáng kể.

Có thể nói rằng tuy cộng đồng tiền điện tử xem Bitcoin như một đồng tiền có thể giúp gia tăng tài sản trong tương lai, nhưng đến thời điểm hiện tại, tiền mặt chó SHIB mới là tiền ảo có mức tăng dữ dội với khoảng 1.000% trong vòng chưa đầy một tháng.

Có thể bạn quan tâm