Hãng ô tô GM lấn sang xe điện
Hãng xe hơi 111 năm tuổi General Motors, người sở hữu các thương hiệu Chevrolet hay Cadillac, đang “nhòm ngó” tới mảng xe tải điện. Bằng chứng là họ vừa đầu tư vào Nikola, một startup vừa lên sàn vào tháng 6 và đang nhận các đơn đặt hàng cho năm 2022.
Thương vụ này có gì đáng chú ý?
GM “rót” tới 2 tỷ USD đổi lấy 11% cổ phần của Nikola. Đặc biệt hơn, GM sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất.
Cổ phiếu của Nikola tăng vọt 40%; còn GM cũng tăng 8%. Nikola giờ đây có giá trị bằng một nửa GM (trong khi họ chưa có bất kì lợi nhuận hay sản phẩm nào).
Nikola rõ ràng là đang “thắng lớn” khi họ có một đồng minh “máu mặt”, một “ông lớn” có thừa kinh nghiệm sản xuất và tiêu thụ xe. Tin tức này chắc chắn sẽ “khuấy động” giới đầu tư, những người vẫn đang dõi theo nhất cử nhất động của startup này kể từ IPO.
Thế còn GM, họ nhận được gì?
Một thị trường mới đầy tiềm năng cho một công ty đã quá “thâm niên”. Đã lâu rồi họ chưa có tiếng vang nào đáng kể tính từ mẫu xe Chevy Corvette.
Một nguồn tiêu thụ pin điện tử “của nhà trồng được”. GM chắc chắn sẽ là đối tác cung cấp pin độc quyền của Nikola.
Chúng ta kết luận được gì?
Cách nhanh nhất để mở rộng quy mô là có người khác làm thay cho mình. Thiết kế xe đã khó, sản xuất còn khó hơn nhiều. Nikola vẫn còn thiếu kinh nghiệm sản xuất, nhưng nay họ đã có GM chống lưng.
Tesla là một ví dụ “tự thân vận động” điển hình, nhưng họ mất 16 năm để đạt sản lượng 100.000 xe/quý và 17 năm để đạt dòng lợi nhuận dương. Chặng đường của Nikola có vẻ sẽ rút ngắn hơn khi họ đã có GM để sản xuất và cung cấp pin.
Còn gì nữa nhỉ?