Én Xanh: Hành trình phát triển của doanh nghiệp tạo tác động

Diendandoanhnghiep.vn Chương trình Én Xanh 2021 nơi tìm kiếm sáng kiến xuất sắc và giải quyết thách thức của cộng đồng doanh nghiệp xã hội và doanh nghiệp tạo tác động.

>>  Hackathon Én Xanh 2021: Cánh Én kiên cường vượt bão giông

Chương trình do Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP) tổ chức với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới (WB), Cơ quan Phát triển Quốc tế Canada (GAC), Tổ chức Oxfam, Học viện Doanh nhân PACE, Công ty Talentpool và Edubelife.

Én Xanh 2021 đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ từ nhiều cá nhân, tổ chức cùng gần 100 cánh Én Doanh nghiệp tạo tác động trực tiếp tham gia. Chuỗi hoạt động chính của chương trình đã thu hút gần 1.000 lượt tham gia của lãnh đạo doanh nghiệp tạo tác động, các chuyên gia và đối tác hỗ trợ. Thông qua Én Xanh 2021, các Én Xanh đã kết nối, truyền cảm hứng, chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau đổi mới, sáng tạo để cộng đồng Én Xanh thêm kiên cường và vững mạnh hơn trước những thách thức do đại dịch COVID-19 mang lại.

Bà Đậu Thúy Hà – Thành viên HĐQT CSIP, Đại diện BTC Én Xanh 2021 cho biết: Chương trình Én Xanh 2021 với một chuỗi các sự kiện – Chuyện của Én; chuỗi các tọa đàm, buổi đào tạo nâng cao năng lực, cuộc thi Hackathon Én Xanh – tìm kiếm các sáng kiến xuất sắc giải quyết thách thức của cộng đồng DNXH, DNTTĐ đặc biệt là trong bối cảnh COVID hiện nay.

GALA Én Xanh thực sự là một ngày hội, mà các khách mời và các Én Xanh, các DNXH, DNTTĐ và các tổ chức có sáng kiến kinh doanh gặp gỡ, chia sẻ những câu chuyện kinh doanh của mình, những câu chuyện kinh doanh tạo tác động xã hội, kiên cường và rất sáng tạo.

GALA cũng là không gian mở để chúng ta có cơ hội trao đổi ý kiến, gặp gỡ và chia sẻ cũng như nêu lên kiến nghị của mình với các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, tổ chức, cá nhân đồng hành để chúng ta tạo nên một môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho các DNXH, DNTTĐ. 

Ông Jamie Grave, Giám đốc Dự án FSSP (Một dự án của ĐQ Canada)

Ông Jamie Grave, Giám đốc Dự án FSSP (Một dự án của ĐQ Canada).

Ông Jamie Grave, Giám đốc Dự án FSSP (Một dự án của ĐQ Canada) chia sẻ: Canada là một nước rộng lớn nhưng dân số bằng 1/3 dân số Việt Nam. Cấu trúc chính trị cũng khá khác biệt với 9 tỉnh thành, mỗi tình thành lại có hệ thống lập pháp và tư pháp khác nhau. Ở mỗi tỉnh lại có thể áp dụng đường lối khác nhau, từ bán xã hội chủ nghĩa, bảo thủ, tự do, mà mỗi đường lối này lại có một đặc điểm, kiểu cách đặc thù khác. Là một quốc gia có chế độ kinh tế đa dạng nên sự phát triển của các DNTTĐ trong các tỉnh thành rất khác nhau.

Tại Canada, DNTTĐ là mô hình doanh nghiệp mang lại lợi ích cho xã hội, văn hóa và môi trường, việc kinh doanh của họ không chỉ tạo ra lợi nhuận mà mang lại lợi ích, giá trị cho cồng đồng, xã hội.

Mô hình DNTTĐ ở Canada đã có suốt 10 năm qua, theo số liệu thống kế có 1.300 DNTTĐ thành công và 250.000 người Canada được hưởng lợi, đây là một tỉ lệ không nhỏ. Họ được hưởng lợi từ hỗ trợ y tế, dịch vụ công, tài chính và thương mại, và các DNTTĐ này cũng góp phần thay đổi các Doanh nghiệp kinh doanh truyền thống nữa.

Các Doanh nghiệp thường phải đối diện với các vấn đề như phá sản, rối loạn chính trị hay quản lý kinh doanh không hiệu quả nên họ luôn phải tìm kiếm những cách thức mới giải quyết tình trạng trên. DNTTĐ đã đại diện cho sự thay đổi văn hóa ở Canada, đó là lý do ngày càng nhiều doanh nghiệp chú ý hơn đến sự tạo dựng DNTTĐ.

Các Diễn gia tham gia chương trình Gala Én xanh 2021

Các Diễn gia tham gia chương trình Gala Én Xanh 2021.

Người dân Canada cho rằng giới doanh nghiệp nên thể hiện, không chỉ sự bền vững về tài chính, mà còn là sự đóng góp sức của mình cho cộng đồng, xã hội. Theo số liệu, có tới 58% doanh nghiệp có mục đích xã hội ngày càng tăng trưởng kinh doanh trên 10%. Trong khi đó chỉ có 42% doanh nghiệp thông thường đạt tăng trưởng trên 10%.

Mỗi DNTTĐ ở Canada là Habitat for Humanity, nơi mà khách hàng có thể đến và mua các vật liệu gia đình, sản phẩm với giá rẻ hơn nhiều so với mặt hàng tại siêu thị lớn trong khi vẫn có chất lượng tốt.

Ngoài ra, còn có Print shop còn nơi cung cấp dịch vụ in ấn và đào tạo nghề thiết kế. Đây là doanh nghiệp kết hợp kinh doanh với đào tạo nâng cao năng lực.

Có tới 70% những người đã đến với Printshop sau này đều có sự nghiệp thành công, cho dù trước kia họ sống ở mức đói nghèo. Ví dụ một doanh nghiệp khởi nghiệp do người Việt lập có tên là Equo – tên gọi này kết hợp giữa Eco - nghĩa là không gây hại đến môi trường, và - startup quo – tức là tình trạng hiện thời. Equo biểu thị mục tiêu sản xuất kinh doanh tạo ra tác động tối thiểu nhất đến môi trường, và DN này có hoạt động tuyệt vời ở Việt Nam khi hướng đến việc thay thế thói quen tiêu thụ các ống hút nhựa dùng 1 lần sang các ống hút làm từ tre hoặc nguyên liệu tái chế. Ở Canada, một số tỉnh thành còn đã ban hành luật cấm sử dụng nhựa dùng 1 lần để khuyến khích dùng các sản phẩm làm từ nguyên liệu tái chế.

Hành trình phát triển của DNTTĐ gồm 3 điểm:

Thứ nhất, DNTTĐ có vai trò quan trọng, tạo ra các lợi ích xã hội lớn lao mà DN truyền thống chưa làm được.

Thứ hai, DNTTĐ ngày nay được biết đến bởi mọi tầng lớp, cộng đồng ở Canada, so với việc 10 năm trước kia khi DNTTĐ là một khái niệm rất xa lạ với tất cả mọi người, ở thời điểm ngày nay, các phương thức truyền thông mới sẽ giúp hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển của DNTTĐ hơn nhiều so với truyền thông truyền thống (qua TV, báo giấy).

Thứ ba, trong bối cảnh hiện nay, với tình trạng biến đổi khí hậu, việc DNTTĐ thực thi các mục tiêu tạo tác động tích cực đến môi trường sẽ còn nhiều hơn nữa, khi mà việc sử dụng, phát thải rác thải nhựa gây ra những lo ngại với công chúng, người ta hiện nhìn nhận DNTTĐ là một giải pháp hữu hiệu để giải quyết.

Gala Én Xanh được tổ chức trực tuyến với mục tiêu tôn vinh các DNXH/DNTTĐ/Tổ chức xã hội có sáng kiến kinh doanh phải đối mặt với nhiều thách thức để duy trì và phát triển hoạt động, đồng thời tiếp tục mang lại các tác động tích cực đến cộng đồng xã hội và môi trường. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Én Xanh: Hành trình phát triển của doanh nghiệp tạo tác động tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714077601 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714077601 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10