EU và Canada kịch liệt phản đối thuế nhập khẩu thép và nhôm của Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Liên minh châu Âu (EU) và Canada tuyên bố sẽ “trả đũa” đối với quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về thuế nhập khẩu nhôm và thép.

Ông Trump cho biết Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu thép là 25% và thuế nhập khẩu nhôm là 10%. Các thuế suất này sẽ được quyết định công bố vào tuần tới và không nhằm một số quốc gia cụ thể nào.

Ông Trump cho biết Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu thép là 25% và thuế nhập khẩu nhôm là 10%. Các thuế suất này sẽ được quyết định công bố vào tuần tới và không nhằm một số quốc gia cụ thể nào.

Hôm qua, ông Trump cho biết Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu thép là 25% và thuế nhập khẩu nhôm là 10%. Các thuế suất này sẽ được quyết định công bố vào tuần tới và không nhằm một số quốc gia cụ thể nào.

Trước động thái này của ông Trump, các quan chức Canada tuyên bố sẽ có các giải pháp đối phó đối với quyết định của ông Trump về thuế nhập khẩu thép và nhôm. Trong đó, Bộ trưởng Thương mại Canada Francois- Phillippe Champagne nói rằng: Việc áp thuế suất nhập khẩu của Mỹ đối với thép và nhôm là không thể chấp nhận được. “Canada sẽ kiên quyết bảo vệ quyền lợi của các nhà sản xuất, xuất khẩu thép cũng như của người lao động Canada trong ngành thép”, ông Champagne nói.

Bà Chrystia Freeland, Bộ trưởng Ngoại giao Canada cũng cho rằng, động thái nói trên của Mỹ bị coi như mối đe dọa an ninh quốc gia của Canada. Bởi nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế của Canada.

Sở dĩ Canada phản đối mạnh mẽ như vậy là do từ năm 2013- 2016 Canada là quốc gia xuất khẩu nhôm lớn nhất vào Mỹ. Ngoài ra, lượng thép của Canada xuất khẩu sang Mỹ cũng rất lớn.

Trong khi đó, ông Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, EU sẽ phản ứng mạnh mẽ và đến cùng để bảo vệ quyền lợi của các quốc gia trong khu vực. Bởi động thái của Mỹ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành thép của khu vực cũng như lợi ích an ninh của các quốc gia châu Âu.

“Chúng tôi sẽ không ngồi yên khi ngành thép của khu vực châu Âu bị ảnh hưởng bởi các chính sách thương mại bất công bằng của Mỹ. Quyết định này của Mỹ có thể khiến hàng nghìn lao động châu Âu mất việc làm”, ông Juncker nhấn mạnh.

Ông Juncker cũng cho biết trong thời gian tới, EC sẽ đưa ra các giải pháp phù hợp và mạnh mẽ đối với Mỹ để cân bằng lại tình hình thương mại giữa EU và Mỹ.

Không chỉ EU và Canada, mà Trung Quốc và một số quốc gia khác cũng đã và đang phản đối mạnh mẽ đối với chính sách thuế nhập khẩu thép, nhôm của Trump và cam kết sẽ có hành động trả đua mạnh mẽ.

Thuế nhập khẩu thép và nhôm của Mỹ là một động thái tiếp theo của chính quyền Trump trong chính sách bảo hộ mậu dịch của quốc gia này. Động thái này gần như đã đi ngược lại những gì mà những người tiền nhiệm của ông Trump đã nỗ lực xây dựng. Giới chuyên gia cho rằng, động thái của Trump đã và đang khiến cuộc chiến tranh thương mại có nguy cơ bùng nổ.

.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết EU và Canada kịch liệt phản đối thuế nhập khẩu thép và nhôm của Mỹ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713620510 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713620510 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10