Evergrande có thể thoát vỡ nợ vào phút chót

Diendandoanhnghiep.vn Thời báo truyền thông nhà nước Trung Quốc Securities Times cho biết, Evergrande có thể thoát mối nguy vỡ nợ phút cuối với kế hoạch chuyển tiền cho khoản thanh toán lãi quan trọng đến hạn ngày mai.

Evergrande bắt đầu trả lãi trái phiếu đô la Mỹ.

Evergrande thoát mối nguy vỡ nợ khi bất ngờ bắt đầu trả lãi trái phiếu đô la Mỹ ra nước ngoài.

Bất ngờ tích cực với Evergrande

Động thái này của tập đoàn phát triển bất động sản Trung Quốc đã giúp cho phá vỡ hoài nghi về việc vỡ nợ, đồng thời giúp cổ phiếu của Evergrande đã tăng 4,26% khi đóng cửa phiên 21/10.

Khoản thanh toán lãi suất 83,5 triệu USD đến hạn vào ngày 23 tháng 9 cho trái phiếu ra nước ngoài vào tháng 3 năm 2022 của Evergrande đã được theo dõi chặt chẽ kể từ khi nhà phát triển bất động sản mắc nợ nặng nề cảnh báo hai lần vào tháng 9 rằng nó có thể vỡ nợ.

Mặc dù công ty đã bỏ lỡ thời hạn vào ngày 23 tháng 9, nhưng công ty có thời gian gia hạn 30 ngày trước khi chính thức vỡ nợ. Trái phiếu USD phần lớn do các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ.

Securities Times cho biết Evergrande có kế hoạch trả lãi đúng hạn cho ngày 23 tháng 10 và nhà phát triển bất động sản có liên quan đã chuyển 83,5 triệu USD thông qua Citibank.

Nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới đang phải gồng mình gánh chịu khoản nợ hơn 300 tỷ USD và đang phải vật lộn để huy động vốn để trả cho các nhà cung cấp và nhà đầu tư.

Đến nay, Evergrande đã bỏ lỡ bốn lần thanh toán lãi trái phiếu khác vào tháng Chín và tháng Mười. Có các khoản thanh toán lãi suất khác cho trái phiếu đô la Mỹ của họ đến hạn vào tháng 11 và tháng 12.

Theo Reuters, tổng cộng Evergrande đã bỏ lỡ các khoản thanh toán ít nhất 279 triệu USD kể từ tháng 9, con số này sẽ bao gồm khoản thanh toán vào ngày 23 tháng 9.

Jim Veneau, người đứng đầu bộ phận thu nhập cố định châu Á tại AXA Investment Managers, gọi những động thái mới nhất của Evergrande là một “bất ngờ tích cực”.

Nỗi sợ Evergrande vỡ nợ

Những lo lắng về khoản nợ khổng lồ của nó đã làm chao đảo các thị trường toàn cầu, trong bối cảnh lo ngại về khả năng lan tỏa sang phần còn lại của ngành bất động sản hoặc nền kinh tế Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho rằng các nhà đầu tư trong nước sẽ được ưu tiên hơn các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, tuần trước, ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết các công ty bất động sản đã phát hành trái phiếu ở nước ngoài nên tích cực thực hiện nghĩa vụ trả nợ của họ.

Nhưng Evergrande đã gặp phải một thất bại trong tuần này, khi một thỏa thuận bán bớt một số tài sản của mình và mang lại những khoản tiền cần thiết đã bị thất bại.

Đầu tháng này, họ đã đàm phán để bán 50,1% cổ phần của Evergrande Property Services cho Hopson Development Holdings . Nhưng Hopson đã thông báo hôm 20/10 rằng thỏa thuận trị giá 2,6 tỷ USD đã thất bại.

Ông Veneau của AXA Investment Managers, cho biết vấn đề nợ trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã lan rộng ra ngoài Evergrande. Ông chỉ ra các vụ vỡ nợ của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc khác là Fantasia và Modernland.

Trước việc nhiều nhà phát triển đang phải đối mặt với nguy cơ vỡ nợ, các cơ quan xếp hạng đưa ra một loạt hạ cấp đối với các công ty bất động sản ở Trung Quốc.

Chính sách

Chính sách "ba lằn ranh đỏ" của chính phủ Trung Quốc siết chặt quản lý với doanh nghiệp bất động sản Trung Quốc.

“Ba lằn ranh đỏ” của Trung Quốc

Vấn đề của Evergrande trở nên nhức nhối sau khi các nhà chức trách đưa ra chính sách “ba lằn ranh đỏ” vào năm ngoái. Chính sách đó đặt ra một giới hạn đối với nợ liên quan đến dòng tiền, tài sản và mức vốn của một công ty. Điều đó bắt đầu kìm hãm các nhà phát triển sau nhiều năm tăng trưởng do nợ nần chồng chất.

Trong vài năm gần đây, các nhà phát triển Trung Quốc ngày càng phải gánh nhiều khoản nợ, đặc biệt là ở các thị trường nước ngoài.

Từ năm 2016 đến năm 2020, giá trị trái phiếu bằng đô la Mỹ ở nước ngoài của ngành đã tăng 900 tỷ nhân dân tệ (139,75 tỷ USD) gần gấp hai lần mức tăng 500 tỷ nhân dân tệ của trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ trong nước, theo Nomura.

Theo Dealogic, Evergrande cho đến nay là công ty dẫn đầu về phát hành nợ ở nước ngoài, chiếm 6 trong số 10 giao dịch trái phiếu bằng đô la Mỹ lớn nhất ở nước ngoài của các công ty bất động sản Trung Quốc từ năm 2016 đến năm 2021.

Theo Natixis, tính đến nửa đầu năm nay, Evergrande nắm giữ 19% trái phiếu có lợi suất cao bằng đô la Mỹ trong số các công ty bất động sản Trung Quốc, phần lớn nhất, trị giá 19,24 tỷ USD.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Evergrande có thể thoát vỡ nợ vào phút chót tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713579132 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713579132 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10