F0 tăng cao, Hà Nội có giãn cách diện rộng?

Diendandoanhnghiep.vn Chiều ngày 6/12, Hà Nội ghi nhận 587 ca nhiễm COVID-19, tăng 187 ca so với ngày hôm qua. Liên tiếp 1 tuần qua, số ca mắc COVID-19 của thành phố tiếp tục tăng cao...

Đáng chú ý, mới đây Hà Nội đã công bố đánh giá cấp độ dịch trong phòng, chống COVID-19. Theo đó, chỉ có 7 huyện đạt cấp độ 1, nguy cơ thấp, màu xanh gồm: Ba Vì, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Sóc Sơn, Sơn Tây, Thạch Thất, Ứng Hòa. 23 quận, huyện còn lại được đánh giá cấp độ 2 (nguy cơ trung bình, màu vàng). 

Có thể thấy do số F0 liên tục tăng, Hà Nội chỉ còn 7 đơn vị hành chính cấp huyện đạt cấp độ 1, giảm 12 đơn vị so với tuần trước.

Đáng lo ngại, trong 1 tuần qua (từ ngày 29.11 đến 6.12), trên địa bàn thành phố ghi nhận 4.055 ca dương tính, trong đó có khoảng 40% là ca mắc tại cộng đồng. Đây cũng là tuần ghi nhận số ca mắc tăng cao kỷ lục, dao động từ 400-600 ca/ngày. Riêng ngày 4.12, ghi nhận nhiều ca mắc nhất lên tới 628 ca.

>> Hà Nội điều chỉnh việc cho học sinh THPT trở lại trường từ 6/12 ra sao?

Trước việc liên tiếp vượt 400 ca COVID-19/ngày, nhiều người dân lo ngại Hà Nội có tính đến phương án giãn cách diện rộng?

Trước việc liên tiếp vượt 400 ca COVID-19/ngày, nhiều người dân lo ngại Hà Nội có tính đến phương án giãn cách diện rộng?.

Theo lãnh đạo CDC Hà Nội, tuỳ vào từng cấp độ dịch cụ thể, thành phố sẽ có các biện pháp chống dịch COVID-19 phù hợp.

Trả lời câu hỏi này, lãnh đạo CDC Hà Nội cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến F0 gia tăng trong thời gian qua là do bộ phận người dân chưa thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Nhiều người dân chưa thực sự tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K, vẫn thường xuyên tụ tập đông người. Do đó, nếu người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch sẽ góp phần giảm F0 cộng đồng.

Nhận định về tình hình dịch hiện tại của thành phố, GS.TS Nguyễn Anh Trí, đại biểu Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Hội Huyết học - Truyền máu Việt Nam cho rằng, dịch COVID-19 hiện tại ở Việt Nam những ngày vừa qua đang có xu hướng tăng với tốc độ rất mạnh, đặc biệt tại các thành phố lớn, vùng Tây Nam Bộ. Bên cạnh đó, biến chủng Delta tiếp tục phát huy tính nguy hại, nặng nề của nó. Ngoài ra, biến chủng mới Omicron đã xuất hiện tại một số nước có thể tràn vào Việt Nam. Chúng ta cần có thế trận sẵn sàng ứng phó nếu chủng Omicron xâm nhập.

Dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát, không quá đáng lo ngại

PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội cho rằng, mặc dù số ca nhiễm COVID-19 tại Hà Nội những ngày qua liên tục tăng cao nhưng trong tầm kiểm soát, không quá đáng lo ngại. Bên cạnh đó, thành phố đã cho phép triển khai điều trị F0, cách ly F1 tại nhà. Quan trọng nhất với Hà Nội lúc này làm sao triển khai tốt nhất việc điều trị F0 tại nhà.

Tổng cộng từ ngày 29/4 đến nay, thành phố ghi nhận 13.172 ca nhiễm, trong đó số ca cộng đồng 5.212, 7.960 ca trong khu cách ly.

Tổng cộng từ ngày 29/4 đến nay, thành phố ghi nhận 13.172 ca nhiễm, trong đó số ca cộng đồng 5.212, 7.960 ca trong khu cách ly.

>> Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin 8 biện pháp trọng tâm để hạn chế ca tử vong do dịch COVID-19

Theo ông Hùng, thành phố cần nắm rõ tỉ lệ người bị nhiễm COVID-19 nặng, rà soát trường hợp cao tuổi, tăng cường truyền thông để người cao tuổi chưa tiêm vaccine đi tiêm. Nhiều người nhiễm sẽ quá tải hệ thống điều trị nhưng cho điều trị tại nhà để củng cố lại hệ thống và điều trị từ xa sẽ giải quyết được việc, không lo bị quá tải. 

Đưa ra khuyến cáo, PGS.TS Nguyễn Huy Nga (nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế) cho biết, nước ta đã xác định thích ứng an toàn với dịch bệnh, vì vậy nếu có triệu chứng, người dân cần phải đi khám ngay để được hướng dẫn và điều trị kịp thời. 

Đồng thời ông Nga cũng cho rằng, đối với các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất… cần có xét nghiệm định kỳ cho công nhân, người lao động để phát hiện, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời. Bên cạnh đó, khi đã tiêm đủ vaccine, đạt miễn dịch cộng đồng, không có nghĩa là không thể nhiễm bệnh, mọi người vẫn cần tuân thủ 5K và quy định phòng chống dịch của ngành y tế, chính quyền địa phương nếu không muốn rơi vào tình trạng mất kiểm soát.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết F0 tăng cao, Hà Nội có giãn cách diện rộng? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711723750 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711723750 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10