Facebook phản pháo Netflix, lên án “The Social Dilemma” xuyên tạc sự thật

Diendandoanhnghiep.vn Bộ phim tài liệu “The Social Dilemma” (Song Đề Xã Hội) mới đây của Netflix đã thu hút sự quan tâm của khán giả toàn cầu khi nêu ra những ảnh hưởng tiêu cực của mạng xã hội.

Ngay lập tức Facebook - nền tảng mạng xã hội số 1 thế giới - đã đưa ra bài phản bác với 7 quan điểm, lên án bộ phim xuyên tạc sự thật.

Cụ thể, “The Social Dilemma” nêu lên quan điểm mạng xã hội xem người dùng là sản phẩm và truyền bá những thông tin sai lệch, con người đang chịu đựng những ảnh hưởng nguy hiểm từ mạng xã hội, trong khi các chuyên gia cũng lên tiếng cảnh báo. Đáp lại, Facebook cho rằng bộ phim đã gây ra nhận thức sai lệch, và mục đích của bộ phim là chỉ kiếm người chịu trận cho những vấn đề xã hội nan giải đang diễn ra hằng ngày.

Chẳng hạn, để phản đối ý kiến “xem người dùng là sản phẩm”, Facebook khẳng định nền tảng của họ là dựa vào quảng cáo - tức kinh doanh quảng cáo để cung cấp khả năng kết nối miễn phí đến tất cả mọi người.

Trong bài phát biểu của mình, Facebook cho rằng “mô hình này cho phép doanh nghiệp vừa và nhỏ có không gian phát triển và cạnh tranh với những thương hiệu lớn trong việc tìm kiếm khách hàng mới. Tuy nhiên khi doanh nghiệp chạy quảng cáo trên Facebook, họ cũng không nắm được thông tin cá nhân của khách hàng. Facebook không bán thông tin cá nhân. Nếu không thích, người dùng có thể ẩn quảng cáo bất kỳ lúc nào.”

Hoặc đối với quan điểm các nền tảng mạng xã hội cố ý gây nghiện và vi phạm điều khoản riêng tư để chạy quảng cáo (chứ không phải là lỗi như thông báo), Facebook tuyên bố họ sử dụng những thuật toán thu thập sở thích người dùng để cải thiện trải nghiệm, giống như các ứng dụng hẹn hò, Amazon, Uber,... và hàng tá các ứng dụng khác.

Theo Facebook, thuật toán “phác họa chân dung” (portraying) có thể khiến nhiều người hiểu lầm là điên rồ và vi phạm quyền riêng tư. Tuy nhiên các thuật toán như vậy sẽ giúp người dùng tiếp cận nhiều nội dung liên quan hơn. Facebook nhấn mạnh rằng Netflix cũng bao gồm trong đó. Thuật toán của họ cũng có thể sẽ gợi ý bộ phim “The Social Dilemma” cho những người liên quan. Điều này diễn ra với tất cả nội dung đăng tải trên Facebook.

Facebook cho rằng những người tạo ra “The Social Dilemma” đã không tham khảo góc nhìn của người trong nghề, hoặc đưa những quan điểm đa chiều của các chuyên gia vào bộ phim, đồng thời đã phủ nhận công sức của những nền tảng mạng xã hội trong việc giải quyết các vấn đề bộ phim đặt ra.

Facebook thừa nhận sai lầm trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2016 (dĩ nhiên cũng xuất hiện trong bộ phim). Tuy nhiên mạng xã hội này cho rằng “The Social Dilemma” đã lờ đi những công sức của Facebook từ năm 2016 trong việc ngăn chặn người dùng sử dụng Facebook nhằm thao túng kết quả bỏ phiếu.

Cuối cùng, Facebook chia sẻ rằng hệ thống của họ vẫn còn nhiều điều cần cải thiện. Thế nhưng họ tuyệt đối không cho phép những thông tin sai lệch hoặc các ngôn từ thù ghét lan truyền rộng rãi trên Facebook.

Cho đến hiện tại, Netflix vẫn chưa đưa ra phản hồi về bài phát biểu của Facebook. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Facebook phản pháo Netflix, lên án “The Social Dilemma” xuyên tạc sự thật tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711701880 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711701880 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10