Facebook Shop - thất bại hay chỉ là khó khăn bước đầu?

Diendandoanhnghiep.vn Các thương hiệu “tận dụng” Facebook Shop để làm nơi trưng bày sản phẩm, chứ không mua bán giao dịch ở trên đó. Đi ngược lại mong muốn của Facebook.

Ra mắt vào tháng 5 năm ngoái, người ta kỳ vọng Facebook Shop sẽ trở thành công cụ hữu ích cho những doanh nghiệp nhỏ để bán sản phẩm trực tiếp trên Facebook. Tuy vậy, các thương hiệu lớn rất nhanh thấy được “ích lợi” của Facebook Shop, và biến nền tảng này thành nơi trưng bày sản phẩm, lôi kéo khách hàng đến cửa hàng chính thức của mình.

Mặc dù Facebook Shop cho phép người bán sử dụng nhiều dịch vụ thanh toán, PayPal, Shopify, nhưng vẫn cho dẫn link đến website người bán để mua hàng. Chính “lỗ hổng” này đã giúp các thương hiệu biến Facebook Shop thành một công cụ cho phễu marketing. Chỉ có điều, nó lại khác xa mục đích của Facebook khi đưa ra Shop là khuyến khích người dùng giao dịch ngay trên nền tảng này.

Theo Carlos Jorge, Giám đốc mảng Thương mại điện tử tại Fivestory, đơn vị bán lẻ các nhãn hàng xa xỉ phẩm như Missoni và Oliver Peoples, Facebook và Instagram Shop là 2 nền tảng khá tốt để trưng bày sản phẩm, tuy nhiên tỷ lệ chuyển đổi thì không nhiều. Facebook Shop tạo ra chưa đến 10% doanh số cho Fivestory, tuy nhiên kéo đến 20% lượng truy cập website mỗi tháng.

Hoặc như Eyeful - hãng marketing hợp tác với nhiều đơn vị thời trang nhanh trên Facebook Shop, cho biết các thương hiệu đều đưa ra những chỉ số tăng trưởng khả quan trên website riêng, tuy nhiên chỉ có tối đa 1,4% lượt truy cập đến từ Facebook.

Mặc dù vậy, các khách hàng (thương hiệu thời trang) của Eyeful vẫn muốn tiếp tục gắn bó với Facebook Shop, đơn giản vì chẳng tốn chi phí thiết lập nào mà vẫn có thêm một kênh bán hàng “phòng hờ”.

Đối với khách hàng, mua hàng trực tiếp hoàn toàn trên các ứng dụng mạng xã hội vẫn còn khá mới mẻ. Theo một khảo sát eMarketer tháng 6/2020 của Bizrate Insights, có khoảng 18,3% người trưởng thành ở Hoa Kỳ từng mua hàng trên Facebook và 11,1% mua hàng trên Instagram. Trong khi đó có đến 70.4% cho biết họ không thực hiện bất kỳ khoản mua hàng nào trên mạng xã hội trong tháng này.

Mặc dù vậy, những số liệu này cũng không thể nào ngăn Facebook đổ xô đi bổ sung các tính năng mua sắm nhằm thúc đẩy hành vi người tiêu dùng. Có thể kể đến Marketplace, mua sắm qua livestream hoặc gắn thẻ sản phẩm trên Instagram Reels.

Trong một cuộc thảo luận trên Clubhouse ngày 18/3, ông chủ Facebook Mark Zuckerberg cho biết đã có hơn 1 triệu cửa hàng hoạt động trên Facebook Shop và hơn 250 triệu người tương tác mỗi tháng.

Ngay cả khi Facebook Shops vẫn còn khá non trẻ, thì những thương hiệu vẫn chọn gắn bó, đơn giản vì họ tìm kiếm những nơi tập trung khách hàng tiềm năng. Nhiều doanh nghiệp tìm đến Facebook vì ít rào cản. Họ nghĩ rằng ít nhất có thể tiếp cận một số đối tượng khách hàng nhất định, dễ dàng bán hàng. Còn nếu không hiệu quả, họ sẽ chuyển sang phương án khác.

Đánh giá bây giờ có thể là khá sớm, nhưng gần 1 năm vừa qua có thể coi là quãng đường “chệch hướng” của tham vọng xâm lấn thị trường thương mại mạng xã hội của Facebook.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Facebook Shop - thất bại hay chỉ là khó khăn bước đầu? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713529157 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713529157 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10