FED chính thức tăng 0,75 điểm phần trăm lãi suất lần thứ hai liên tiếp

Diendandoanhnghiep.vn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã công bố đợt tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm vào chiều ngày 27/7 trước áp lực lạm phát tăng cao và nền kinh tế Mỹ đứng bên bờ vực suy thoái.

>> Bitcoin có thủng mốc 20.000 USD/BTC khi FED tăng lãi suất?

Theo CNBC, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày vào chiều 27/7. Chủ tịch FED, Jerome Powell công bố đợt tăng lãi suất 0,75 điểm % khi cơ quan này đang tìm cách giảm lạm phát mà không tạo ra suy thoái.

Chủ tịch Jerome Powell vẫn lạc quan khi không nghĩ rằng nền kinh tế đang suy thoái, mặc dù tăng trưởng âm trong quý đầu tiên và được dự đoán là hầu như không khả quan trong quý thứ hai

Chủ tịch Jerome Powell vẫn lạc quan khi không nghĩ rằng nền kinh tế đang suy thoái, mặc dù tăng trưởng âm trong quý đầu tiên và được dự đoán là hầu như không khả quan trong quý thứ hai

Khi lấy lãi suất chuẩn cho vay qua đêm lên tới phạm vi 2,25 -2,5%, các động thái vào tháng 6 và tháng 7 đã thể hiện hành động liên tiếp nghiêm ngặt nhất, kể từ khi FED bắt đầu sử dụng lãi suất cho vay qua đêm làm công cụ chính của chính sách tiền tệ vào đầu những năm 1990.

Thị trường phần lớn kỳ vọng vào động thái này sau khi các quan chức FED thông báo về việc tăng lãi suất trong một loạt tuyên bố kể từ cuộc họp tháng 6. Tuy nhiên lần này, Chủ tịch Jerome Powell để ngỏ về động thái tiếp theo tại cuộc họp tháng 9, và nói rằng nó sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu tới đây. “Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định tăng lãi suất trên cơ sở của từng cuộc họp”, ông Powell nói.

Trong tuyên bố sau cuộc họp, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cảnh báo rằng các chỉ số gần đây về chi tiêu và sản xuất đã giảm bớt. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng việc làm đã diễn ra mạnh mẽ trong những tháng gần đây và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp. Các quan chức một lần nữa mô tả lạm phát tăng cao và cho rằng, tình hình là do các vấn đề của chuỗi cung ứng, cũng như giá thực phẩm, năng lượng với áp lực giá cao hơn.

Chủ tịch Jerome Powell vẫn lạc quan khi không nghĩ rằng nền kinh tế đang suy thoái, mặc dù tăng trưởng âm trong quý đầu tiên và được dự đoán là hầu như không khả quan trong quý thứ hai. Đồng thời cho biết FED cam kết mạnh mẽ trong việc giảm lạm phát, nhưng điều đó có thể đi kèm với một cái giá phải trả đối với tăng trưởng kinh tế nói chung và thị trường lao động nói riêng. “Chúng tôi cho rằng cần phải giảm tốc độ tăng trưởng dẫn đến tăng trưởng sẽ chậm lại trong năm nay vì một số lý do”, ông nói.

>> FED tăng lãi suất, giá vàng tuần tới chịu thêm “cú sốc”?

Có thể thấy, những nỗ lực để giảm lạm phát không phải là không có rủi ro. Nền kinh tế Mỹ đang đứng trên bờ vực suy thoái khi lạm phát làm chậm việc mua hàng của người tiêu dùng và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Theo đó, GDP quý đầu tiên giảm 1,6% và các thị trường đang chuẩn bị cho việc công bố kết quả kinh doanh quý 2 có thể cho thấy những sự sụt giảm liên tiếp.

Cùng với việc tăng lãi suất, FED đang giảm quy mô tài sản nắm giữ trên bảng cân đối kế toán gần 9.000 tỷ USD của mình. Giới hạn sẽ tăng trong suốt mùa hè và đạt 95 tỷ USD một tháng vào tháng 9. Quá trình này được các thị trường gọi là “thắt chặt định lượng” và là một cơ chế khác mà FED sử dụng để tác động đến các điều kiện tài chính.

Dòng chảy bảng cân đối kế toán đang được đẩy nhanh, các thị trường kỳ vọng FED sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất 0,5 điểm phần trăm nữa vào tháng 9 và bắt đầu cắt giảm lãi suất vào mùa hè năm sau, mặc dù các dự báo của FOMC được công bố vào tháng 6 cho thấy, sẽ không cắt giảm cho đến ít nhất là năm 2024.

Nhiều quan chức cho biết, họ dự kiến sẽ tăng mạnh đến tháng 9 sau đó đánh giá tác động của các động thái này đối với lạm phát. Bất chấp mức tăng tổng cộng 1,5 điểm % từ tháng 3 đến tháng 6, chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 vẫn đạt mức cao nhất kể từ tháng 11/1981.

Ngân hàng trung ương đã phải đối mặt với những chỉ trích, vì quá chậm trong việc thắt chặt khi lạm phát bắt đầu tăng tốc lần đầu tiên vào năm 2021 và có thể gây ra suy thoái kinh tế nghiêm trọng hơn.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ số S&P 500 đã tăng khoảng 1,3%, Nasdaq Composite tăng khoảng 2,4% và chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones cộng thêm khoảng 70 điểm ngay sau khi FED công bố động thái của mình. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm vẫn thấp hơn ngay cả sau khi tăng lãi suất.

Seema Shah, Trưởng chiến lược gia toàn cầu tại Chief Global Investors cho biết, chu kỳ tăng lãi suất hiện tại đang nhanh chóng chứng tỏ là một trong những chu kỳ tích cực nhất của FED trong những thập kỷ gần đây. Họ sẽ cần phải tiếp tục giảm lạm phát.

“Việc chống lại lạm phát cao trong 4 thập kỷ sẽ cần đến sự thể hiện sức mạnh bền vững từ FED, khiến một cuộc “hạ cánh mềm” gần như là một giấc mơ bất khả thi. Tuy nhiên, động thái tiếp theo của ngân hàng trung ương có thể không lớn bằng mức tăng ngày 27/7. Từ đây, có thể FED sẽ giảm tốc độ thắt chặt của mình và được trấn an bởi khả năng lạm phát đạt đỉnh cũng như kỳ vọng lạm phát giảm do giá dầu đã giảm. Hy vọng rằng lãi suất sẽ tăng trên 4% vào năm tới trước khi suy thoái xảy ra, có khả năng mở ra cơ hội cho việc cắt giảm lãi suất vào cuối năm 2023”, bà nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FED chính thức tăng 0,75 điểm phần trăm lãi suất lần thứ hai liên tiếp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713521533 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713521533 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10