FED tăng lãi suất, giá vàng tuần tới chịu thêm “cú sốc”?

Diendandoanhnghiep.vn FED dự kiến tăng lãi suất thêm 75 điểm phần trăm lãi suất cơ bản vào tuần tới. Do đó, giá vàng tuần tới có thể sẽ chịu thêm áp lực.

FED dự kiến tăng lãi suất thêm 75 điểm phần trăm lãi suất cơ bản vào tuần tới.

FED dự kiến tăng lãi suất thêm 75 điểm phần trăm lãi suất cơ bản vào tuần tới.

>> Giá vàng tuần tới: Làn sóng bán tháo đến bao giờ?

Trong tuần này, giá vàng quốc tế có thời điểm giảm xuống mức 1.680 USD/oz, rồi sau đó lại bật tăng lên mức 1.740 USD/oz và đóng cửa ở mức 1.726,95 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC có tuần biến động mạnh nhất trong nhiều tháng trở lại đây. Theo đó, giá vàng miếng SJC theo niêm yết tại DOJI đã giảm mạnh từ mức 67,9 triệu đồng/lượng xuống tới mức 62 triệu đồng/lượng, tức giảm tới gần 6 triệu đồng mỗi lượng, tương đương 8,6%. Tuy nhiên, ngay sau đó, giá vàng miếng SJC lại tăng 4,5 triệu đồng lên 66,5 triệu đồng/lượng. Diễn biến này hoàn toàn khác biệt so với giá vàng quốc tế, cho thấy thị trường vàng Việt Nam đang hoạt động kiểu “một mình một chợ”.

Từ đầu năm đến nay, FED tăng lãi suất liên tục. FED đã tăng 25 điểm phần trăm lãi suất trong cuộc họp tháng 3, sau đó tăng thêm 50 điểm phần trăm lãi suất trong cuộc họp tháng 5, rồi lại tăng tới 75 điểm phần trăm lãi suất trong cuộc họp tháng 6. Việc FED tăng lãi suất đã đẩy giá vàng giảm mạnh từ 2.077 USD/oz vào ngày 9/3 xuống 1.680USD/oz vào cuối tuần qua, tức giá vàng đã giảm khoảng 400 USD mỗi ounce, tương đương mức giảm khoảng 19,2%.

Việc FED tăng lãi suất lại bắt đầu nóng trở lại khi cơ quan này dự kiến tăng thêm khoảng 75 điểm phần trăm lãi suất nữa lên mức 2,5% trong cuộc họp ngày 27/7 tới. Tuy nhiên, việc FED tăng lãi suất lần này có thể sẽ không tác động mạnh đến giá vàng, bởi vì FED tăng lãi suất ở kỳ họp này đã được phản ánh phần lớn vào đợt giảm giá vàng trong thời gian qua.

Hơn nữa, việc FED tăng lãi suất lần này diễn ra trong bối cảnh kinh tế Mỹ bắt đầu có dấu hiệu suy giảm mạnh hơn, cụ thể chỉ số sản xuất và dịch vụ của Mỹ đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 2 năm qua, trong đó PMI dịch vụ giảm xuống mức 47 điểm, cho thấy lịch vực dịch vụ của Mỹ đang suy giảm mạnh, vì chỉ số này đã ở dưới mức trung bình là 50 điểm…

Trong khi đó, GDP quý 1 của Mỹ đã tăng trưởng âm 1,6%; nếu GDP quý 2 được công bố vào ngày 28/7 tới tiếp tục tăng trưởng âm, thì có thể khẳng định kinh tế Mỹ đã rơi vào tình trạng suy thoái, vì có 2 quý tăng trưởng âm liên tiếp.

>> Lạc quan giá vàng 6 tháng cuối năm

Do đó, nhiều chuyên gia dự báo FED có thể sẽ chỉ tăng thêm 50 điểm phần trăm lãi suất cơ bản lên 3% sau khi tăng thêm 75 điểm phần trăm lãi suất trong cuộc họp ngày 27/7 tới để chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất hiện hành. Nếu kinh tế Mỹ suy giảm mạnh, FED có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm 2023.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ chịu áp lực khi FED tăng lãi suất.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ chịu áp lực khi FED tăng lãi suất.

Ông Adam Button, Giám đốc phân tích tiền tệ của Forexlive.com, cũng cho rằng chu kỳ tăng lãi suất hiện hành của FED có thể sẽ sớm chấm dứt do kinh tế Mỹ đang suy giảm mạnh. “Lãi suất cơ bản của FED có thể sẽ chỉ tăng lên mức 3% trong chu kỳ tăng lãi suất lần này, rồi sau đó FED có thể sẽ cắt giảm lãi suất vào năm 2023. Điều này sẽ tác động tích cực đến giá vàng trong trung và dài hạn”, ông Adam Button nhận định.

Đáng chú ý, trên biểu đồ phân tích kỹ thuật, tính từ tháng 3/2021 đến nay, giá vàng quốc tế đã có 4 lần giảm xuống gần mức 1.678 USD/oz, bao gồm cả mức 1.680 USD/oz vào cuối tuần này. Trong 3 lần trước, giá vàng đều bật tăng mạnh trở lại sau khi chạm mức này. Nhiều chuyên gia cũng nhận định đợt giảm giá vàng lần này có thể cũng sẽ có sự tương đồng như 3 lần trước. Hơn nữa, các chỉ số Stochastic, RSI… trên biểu đồ ngày, tuần đều đã cho thấy tín hiệu vượt bán. Do đó, nhiều khả năng giá vàng sẽ phục hồi trở lại.

Tuy nhiên, ông Adam Button cho rằng, dù FED tăng lãi suất lần này đã được phản ánh vào giá vàng trong thời gian qua, nhưng vẫn tác động tiêu cực đến tâm lý các nhà đầu tư. Do đó, nhiều khả năng giá vàng tuần tới vẫn giảm sau khi FED tăng lãi suất. Tuy nhiên, nếu giá vàng tuần tới vẫn trụ vững trên 1.678 USD/oz, thì sẽ sớm phục hồi mạnh trở lại.   

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FED tăng lãi suất, giá vàng tuần tới chịu thêm “cú sốc”? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711689589 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711689589 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10