FED tăng lãi suất lần thứ 4 liên tiếp, vàng “lao dốc” không phanh

Diendandoanhnghiep.vn Giá vàng thế giới “lao dốc” không phanh sau khi FED quyết định tăng lãi suất lần thứ 4 liên tiếp, đồng thời gợi ý về một sự thay đổi trong cách tiếp cận chính sách tiền tệ để giảm lạm phát.

>>>Giá vàng thế giới giảm, trong nước “án binh bất động”

Giá vàng thế giới “lao dốc” không phanh sau khi FED quyết định tăng lãi suất lần thứ 4 liên tiếp, đồng thời gợi ý về một sự thay đổi trong cách tiếp cận chính sách tiền tệ để giảm lạm phát.

Giá vàng thế giới “lao dốc” không phanh sau khi FED quyết định tăng lãi suất lần thứ 4 liên tiếp, đồng thời gợi ý về một sự thay đổi trong cách tiếp cận chính sách tiền tệ để giảm lạm phát.

Tại thị trường trong nước, lúc 9 giờ sáng ngày 3/11, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) giảm giá vàng miếng 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán so với chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, xuống còn mức giá 66.100.000 đồng/lượng mua vào và 67.100.000 đồng/lượng bán ra.

Mức giảm giá này được Công ty SJC áp dụng cho cả 3 thị trường lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, nhưng giá bán tại TP.HCM vẫn thấp hơn 20.000 đồng/lượng. Chênh lệch biên độ mua bán của thương hiệu vàng quốc gia hiện là 1.000.000 đồng/lượng.

Tương tự, thương hiệu DOJI Sài Gòn cũng giảm giá vàng miếng xuống thêm 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán so với chốt phiên giao dịch trước đó, xuống còn 66.000.000 đồng/lượng mua vào và 66.900.000 đồng/lượng bán ra.

Cùng thời điểm, thương hiệu VietinBank Gold niêm yết vàng miếng với mức giá 66.100.000 đồng/lượng mua vào và 67.120.000 đồng/lượng bán ra, giảm 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán so với chốt phiên giao dịch ngày 2/11.

Trong khi đó, thương hiệu Phú Quý SJC giảm giá vàng miếng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và không thay đổi giá ở chiều bán ra so với chốt phiên giao dịch ngày hôm qua. Hiện giá niêm yết của thương hiệu này là 66.050.000 đồng/lượng mua vào và 67.000.000 đồng/lượng bán ra.

Cùng chung với đà giảm của vàng miếng SJC, giá vàng trang sức thương hiệu PNJ tại thị trường TP.HCM cũng đồng loạt giảm 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán so với giá chốt phiên giao dịch ngày 2/11. Hiện giá niêm yết vàng trang sức PNJ tại thị trường TP.HCM là 51.800.000 đồng/lượng mua vào và 52.900.000 đồng/lượng bán ra. Chênh lệch giữa vàng miếng SJC và vàng trang sức hiện là 14.200.000 đồng/lượng.

>>>Giá vàng tuần tới: “Cú đấm bồi” từ FED

Tại thị trường thế giới, thời điểm lúc 9 giờ sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao dịch quanh mức giá 1.638 USD/ounce, giảm gần 9 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua. Thời điểm lúc rạng sáng nay, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới bật tăng mạnh lên mức 1.670 USD/ounce sau khi xuất hiện lực mua mạnh từ các ngân hàng trung ương. Tuy nhiên, đà tăng này không giữ được lâu, đến thời điểm lúc 6 giờ sáng nay, giá vàng thế giới giảm một mạch mất 38 USD, xuống còn 1.632 USD/ounce.

Giá vàng rất nhạy cảm với lãi suất - Nguồn: kitco.com.

Giá vàng rất nhạy cảm với lãi suất - Nguồn: kitco.com.

Giá vàng sáng nay giảm mạnh ngay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định tăng lãi suất lên thêm 75 điểm cơ bản lần thứ 4 liên tiếp sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, đồng thời gợi ý về một sự thay đổi trong cách tiếp cận chính sách tiền tệ để giảm lạm phát.

Người đứng đầu FED, ông Jerome Powell nói rằng, mặc dù việc tăng lãi suất chậm lại có thể xảy ra vào tháng 12 hoặc tháng 2, nhưng Ngân hàng Trung ương có khả năng sẽ đưa ra mức lãi suất cao hơn những gì đã nghĩ trước đây.

Ông cho biết, tại một số thời điểm sẽ thích hợp để làm chậm tốc độ tăng khi chúng ta tiếp cận mức lãi suất đủ để đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2%. Dữ liệu đến từ cuộc họp gần đây nhất cũng cho thấy rằng mức lãi suất cuối cùng sẽ cao hơn dự kiến trước đây.

Tuyên bố của Chủ tịch FED được đưa ra đã lấy đi các mức tăng của vàng có được trong ngày. Trước đó, vàng phản ứng tích cực trước khả năng tăng lãi suất chậm lại. Trong quyết định về lãi suất của mình, FED đã thông báo rằng kể từ bây giờ, Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ cân nhắc mức tăng lãi suất của mình và ảnh hưởng của chính sách tiền tệ đến hoạt động kinh tế và lạm phát cũng như phát triển kinh tế và tài chính.

Giá vàng rất nhạy cảm với lãi suất. Lãi suất tăng cao kéo theo chi phí cơ hội của việc nắm giữ công cụ không trả lãi như kim loại quý. Chỉ số Dollar Index và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã bật tăng sau các bình luận của Chủ tịch FED.

Theo ông Tai Wong, một nhà giao dịch cấp cao tại Heraeus Precious Metals ở New York (Mỹ), Chủ tịch FED Jerome Powell không nhấn mạnh vào tốc độ nâng lãi suất, nhưng cũng tuyên bố còn quá sớm để xem xét việc tạm dừng thắt chặt chính sách tiền tệ tạo ra một lập trường khá “diều hâu” đối với nhà đầu tư. 

“Ông Powell đang đưa ra cho FED lựa chọn giảm tốc độ nâng lãi suất xuống 50 điểm cơ bản nhưng ngăn chặn ý tưởng đang nổi lên trên thị trường bằng cách nhấn mạnh lãi suất sẽ cao như thế nào và họ sẽ ở đó trong bao lâu,” ông Wong cho hay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FED tăng lãi suất lần thứ 4 liên tiếp, vàng “lao dốc” không phanh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711692160 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711692160 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10