G7 đã “biến chất” như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Lần đầu tiên trong lịch sử Thượng đỉnh G7 không lấy trọng tâm nội dung kinh tế và tài chính tiền tệ! Vì đâu?

Tổng thống Mỹ và Tổng thống Pháp thân mật bên nhau

Tổng thống Mỹ và Tổng thống Pháp thân mật bên nhau

Bảy nhà lãnh đạo cao nhất thuộc 7 nền công nghiệp phát triển nhất thế giới gồm có Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Nhật, Italy và Canada (G7) đang nhóm họp tại hạt Cornwall (Anh) để thảo luận các vấn đề mang tính đại sự. Có hai điểm rất đáng chú ý.

Một là, thay vì tổ chức Thượng đỉnh thông qua hình thức trực tuyến như dự kiến, bảy nguyên thủ quốc gia đã thân chinh đến Anh trực tiếp gặp gỡ nhau. Bức ảnh do phóng viên Reuters chụp ngày 13/6 cho thấy các nguyên thủ không ai cần mang khẩu trang!

Thậm chí, ông Joe Biden và người đồng cấp Emmanuel Macron quàng tay thân mật cùng tản bộ về phía phòng họp. Tất cả họ, không ai cảm thấy e sợ viruscorona.

Anh quốc và châu Âu, nơi mà chỉ cách đây vài tháng đã trải qua cảnh tượng chết chóc kinh hãi vì COVID-19. Thông qua hình ảnh này, phương Tây chuyển đi thông điệp “chiến thắng đại dịch”.

Và thực tế, phương Tây đang bắt đầu tấn công trở lại dịch bệnh, Mỹ và châu Âu là những nơi có tỷ lệ tiêm vaccine cao nhất, vaccine Pfizer, AstraZeneca của họ khẳng định được uy tín, chất lượng vượt trội so với hàng Nga và Trung Quốc.

Hai là, nơi quy tụ các chính trị gia lãnh đạo cường quốc có vẻ rất… bình thường, bàn họp hình chữ nhật màu trắng sữa, trong một căn phòng đậm kiến trúc cổ điển châu Âu, không máy tính cá nhân, không phông nền khẩu hiệu.

G7 mang đến phong cách năng động trẻ trung, giản đơn nhưng hiệu quả và… tiết kiệm trong bối cảnh kinh tế suy sụp. Quang cảnh tuy vậy, nhưng những vấn đề nhóm này bàn bạc vô cùng quan trọng.

G7 đã biến đổi rất nhiều so với chính mình, vì ai?

G7 đã biến đổi rất nhiều so với chính mình, vì ai?

Lần đầu tiên, tôn chỉ nội dung kinh tế và tài chính tiền tệ - một đặc sắc của nhóm bị bỏ quên bởi nhiệm vụ điều tra nguồn gốc dịch bệnh COVID-19, tìm cách đối phó Nga, Trung Quốc và một thời lượng nhỏ dành cho bảo vệ môi trường sinh thái.

Tuyên bố chung nêu rõ: “Nhóm sẽ thúc đẩy các giá trị, trong đó có hành động kêu gọi Trung Quốc tôn trọng các quyền cơ bản, đặc biệt là liên quan đến Tân Cương và Hong Kong”.

Quan điểm của Italy, Thủ tướng Mario Draghi cho rằng: “Nhóm G7 cần phải thắng thắn về bất đồng giữa phương Tây với Trung Quốc trong tuyên bố chung đưa ra sau hội nghị, trong đó đề cập một số vấn đề từ các loại quyền cho tới nguồn gốc của virus SARS-CoV2”.

Đặc biệt, G7 đưa ra sáng kiến “Build Back Better World/Tái xây dựng thế giới tốt hơn”, nội hàm của nó là xây dựng hạ tầng toàn cầu mang tính bền vững, minh bạch và hướng tới giá trị đích thực. 40.000 tỷ USD là số tiền dành cho chương trình này.

Lãnh đạo G7 thảo luận thân mật quanh bàn trà

Lãnh đạo G7 thảo luận thân mật quanh bàn trà

Như vậy, lần đầu tiên sau vài chục năm tồn tại, G7 đã “biến chất” hoàn toàn so với tiền thân của nó. Nói cách khác, một liên minh thực tế chống Trung Quốc đã hình thành. Vấn đề này được ưu tiên hàng đầu.

G7 bắt đầu sử dụng diễn đàn này để chứng minh cho thế giới biết rằng, những nền dân chủ giàu có nhất thế giới có thể tạo ra một đối trọng đáp lại tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Bắc Kinh.

Song, rất nhiều quan điểm tỏ ra nghi ngờ “sự đồng thuận của G7” trước vấn đề Trung Quốc. Cũng có nghĩa rằng, các quốc gia đủ dũng cảm hy sinh quan hệ kinh tế, thương mại với Bắc Kinh?

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết G7 đã “biến chất” như thế nào? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711635242 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711635242 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10