Gamefi đang bùng nổ thế nào trước sự phát triển của NFT và Metaverse?

Diendandoanhnghiep.vn Theo các nhà phân tích, sự phát triển của Gamefi có thể phá vỡ mô hình kinh doanh trò chơi điện tử truyền thống bằng cách kết hợp giữa NFT và Metaverse.

>> Công nghệ blockchain tạo ra các tỷ phú NFT đầu tiên trên thế giới

Định giá tỷ đô

Công ty trò chơi Blockchain Animoca Brands có trụ sở tại Hồng Kông, nổi tiếng với việc vô địch các mã thông báo không thể thay thế (NFT) trong trò chơi điện tử, đã chứng kiến mức định giá tăng lên 5 tỷ đô la Mỹ vào ngày 18/1, khi các nhà đầu tư tiếp tục đặt cược vào tiềm năng của NFT và Metaverse.

Yat Siu, đồng sáng lập và CEO của Animoca Brands, khoe văn phòng của công ty trong một cuộc phỏng vấn với South China Morning Post. Ảnh: SCMP

Yat Siu, đồng sáng lập và CEO của Animoca Brands, khoe văn phòng của công ty trong một cuộc phỏng vấn với South China Morning Post. Ảnh: SCMP

Theo nguồn tin của South China Morning Post, Animoca Brands cho biết, họ đã hoàn thành việc gây quỹ với số tiền 358,89 triệu USD và đưa ra mức định giá riêng là 5 tỷ USD. Animoca Brands đã thu hút được sự quan tâm ngày càng tăng với trò chơi thế giới mở nổi tiếng The Sandbox. Hiện, giá trị của nó đã tăng gấp 5 lần kể từ khi công ty trở thành “Kỳ lân” vào tháng 5/2020. Vòng này được dẫn đầu bởi Liberty City Ventures, với các nhà đầu tư khác bao gồm Mirae Asset, Sequoia China và các công ty tập trung vào tiền điện tử như 10T Holdings và Gemini Frontier Fund. Gobi Partners Greater Bay Area có trụ sở tại Hồng Kông cũng tham gia vòng này.

Việc gây quỹ thành công bởi Animoca Brands thể hiện mong muốn mạnh mẽ của nhà đầu tư đối với hai trong số những từ thông dụng lớn nhất hiện nay, thuộc lĩnh vực công nghệ đó là NFT và Metaverse. Nó cũng xuất hiện sau Game Axie Infinity của Việt Nam, trong đó Animoca Brands là nhà đầu tư và chứng kiến giá trị của công ty này tăng vọt lên 3 tỷ USD vào tháng 10 năm ngoái.

NFT đề cập đến các đơn vị dữ liệu được lưu trữ trên một chuỗi khối, đảm bảo mỗi tài sản kỹ thuật số là duy nhất và bất biến. Như vậy, NFT có thể được sở hữu và giao dịch giống như các vật phẩm vật chất trong thế giới thực. Các công ty như Animoca Brands hiện cho phép game thủ sở hữu và giao dịch các mặt hàng trò chơi điện tử dưới dạng NFT trên Blockchain. Trong khi đó, Metaverse được hiểu là một không gian ảo 3D được chia sẻ, nhập vai, nơi mọi người có thể tương tác và giao dịch tài sản của họ và được nhiều người coi là sự lặp lại tiếp theo của Internet. Một số nhà phân tích kỳ vọng, các công ty như Animoca Brands sẽ phá vỡ mô hình kinh doanh trò chơi điện tử truyền thống, bằng cách kết hợp hai xu hướng mới nổi này.

Được thành lập bởi doanh nhân Yat Siu có trụ sở tại Hồng Kông, Animoca Brands trước đây đã được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Úc nhưng đã quyết định hủy niêm yết vào năm 2020, điều đó đã tạo ra một bước ngoặt đối với tiền điện tử và trò chơi Blockchain.

Với Sandbox, một trò chơi vẫn đang trong giai đoạn "thử nghiệm alpha", đã nhận được sự chú ý rộng rãi trong cộng đồng tiền điện tử và đầu tư sau khi cam kết trở thành một Metaverse mở cho người dùng. Tháng 11/2020, một mảnh đất ảo trong The Sandbox đã được bán dưới dạng NFT với giá kỷ lục 4,3 triệu đô la Mỹ.

Animoca Brands khẳng định, số vốn mới huy động được sẽ được sử dụng để tiếp tục tài trợ cho các hoạt động mua lại và đầu tư chiến lược, phát triển sản phẩm và cấp phép cho các tài sản trí tuệ phổ biến.

Yat Siu đã nói rằng, Animoca Brands muốn xây dựng một Metaverse mở, trái ngược với hệ sinh thái được quản lý và bảo vệ chặt chẽ tồn tại trên nhiều nền tảng Internet lớn hiện nay.

Vào năm 2021, chúng tôi đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực này và Animoca Brands là một trong những công ty đi đầu trong những phát triển này trong ngành. Chúng tôi tin rằng, mình vẫn đang ở giai đoạn đầu của một cuộc cách mạng Internet mới và có những cơ hội to lớn phía trước trong năm 2022, thậm chí là hơn thế nữa”, vị doanh nhân bày tỏ.

>> Thời NFT, cổ phiếu “giấy lộn” cũng hi vọng kiếm bộn tiền

Cần thêm thời gian...

Theo một báo cáo của Adroit Market Research, thị trường hàng hóa ảo toàn cầu được dự báo sẽ đạt giá trị khoảng 189,7 tỷ USD vào năm 2025, tăng từ 50 tỷ USD vào năm 2019, khi mạng xã hội và trò chơi trực tuyến tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt. Khi nhu cầu về hàng hóa ảo tăng cao, sự quan tâm xung quanh NFT đã tăng lên như diều gặp gió.

Một ảnh ghép kỹ thuật số có tiêu đề 'Mỗi ngày: 5000 ngày đầu tiên' của Beeple. Ảnh: AP

Một ảnh ghép kỹ thuật số có tiêu đề 'Mỗi ngày: 5000 ngày đầu tiên' của Beeple. Ảnh: AP

Leah Callon-Butler, Giám đốc công ty tư vấn Blockchain Emfarsis, nói rằng trò chơi điện tử, giống như nhiều mạng xã hội, đang trở thành nền tảng tự xuất bản cho người dùng. Nhưng thay vì bài đăng, hình ảnh và video, mọi người đang xuất bản hình đại diện, tòa nhà và trò chơi nhỏ trên các nền tảng như Roblox và The Sandbox.

Giống như một món đồ chơi yêu quý hoặc một vật gia truyền trân quý, chúng tôi xây dựng những gắn bó tình cảm với đồ đạc của mình khi chúng trở thành một phần lịch sử và bản sắc của chúng tôi. Vì vậy, khi mọi người dành nhiều thời gian hơn cho cuộc sống của họ trên mạng và trong thế giới ảo, họ sẽ sớm yêu cầu quyền sở hữu đối với những thứ kỹ thuật số của họ, giống như cách họ làm với những thứ vật chất của họ ngày nay”, Leah Callon-Butler nói.

Tuy nhiên, sự bùng nổ bất thường của NFT và Gamefi đã làm dấy lên một cuộc tranh luận về việc, liệu NFT có đơn giản chỉ là một bong bóng đầu tư mới, có thể làm giàu cho một số ít người được chọn, trong khi khiến những người đến sau thua lỗ hay không? Ngay cả nhà đầu tư tiền điện tử Vignesh Sundaresan, người đã mua NFT từ nghệ sĩ Beeple với giá 69 triệu đô la Mỹ đã đưa ra cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng: “Đầu tư vào NFT còn điên rồ hơn đầu tư vào tiền điện tử.

Gabriel Meredith, Giám đốc điều hành của công ty trò chơi Blockchain Merfolk Games có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, các trò chơi Blockchain vẫn còn ít nhất hai năm nữa mới trở thành xu hướng phổ biến.

Meredith nói thêm rằng, những thách thức kỹ thuật mà trò chơi Blockchain phải đối mặt vẫn còn rất lớn với “sức trẻ” tổng thể của công nghệ và thực tế là nguồn tài năng dành cho các kỹ sư có kinh nghiệm với Blockchain vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó, các quy định và nhận thức của công chúng về trò chơi Blockchain và lừa đảo là hai thách thức lớn khác mà các nhà phát triển phải đối mặt.

Nhiều công ty trò chơi trong quá khứ đã huy động tiền thông qua các đợt chào bán tiền xu ban đầu (ICO) nhưng không bao giờ thực hiện dự án của họ ở giai đoạn cuối. Khi nhiều người nghĩ đến Blockchain, họ nghĩ đến những trò gian lận hoặc những kế hoạch kim tự tháp”, ông nói.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gamefi đang bùng nổ thế nào trước sự phát triển của NFT và Metaverse? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711647237 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711647237 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10