Gần 80 nghìn tỷ đồng tài sản tham nhũng được thu hồi từ năm 2016 đến nay

Diendandoanhnghiep.vn Viện KSND Tối cao Lê Minh Trí cho biết, tổng số tài sản thu hồi trong các vụ án tham nhũng đạt gần 80 nghìn tỷ đồng trong giai đoạn 2016-2020.

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 52, sáng nay (12/1), dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Tòa án Nhân dân Tối cao (TANDTC), Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (VKSNDTC).

Viện trưởng Viện KSNDTC Lê Minh Trí.

Viện trưởng Viện KSNDTC Lê Minh Trí.

Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021, Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí cho biết, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp, ngành Kiểm sát đã thực hành quyền công tố, kiểm sát khởi tố mới 375.884 vụ, tăng 1,2% so với nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII.

Trong kỳ, toàn ngành Kiểm sát đã kiểm sát 100% việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm; ban hành hơn 220.000 văn bản yêu cầu kiểm tra, xác minh.

Qua đó, góp phần hạn chế các trường hợp khởi tố oan và bỏ lọt tội phạm; bảo đảm việc bắt, tạm giữ, tạm giam có căn cứ, đúng pháp luật, hạn chế vi phạm và lạm dụng biện pháp tạm giam; chất lượng điều tra, truy tố được nâng lên, vi phạm tố tụng, oan sai giảm dần, đạt và vượt các chỉ tiêu của Quốc hội. Những trường hợp bị khởi tố, điều tra oan chiếm tỷ lệ rất nhỏ, giảm dần theo từng năm và giảm 52,7% so với nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII.

Đặc biệt, Viện trưởng VKSNDTC nhấn mạnh, ngành Kiểm sát đã quán triệt, thực hiện nghiêm và hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị về công tác phòng, chống tham nhũng.

Ngành đã kịp thời phát hiện, điều tra, truy tố và xét xử nghiêm minh nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp; bảo đảm việc xử lý, giải quyết vừa có tính pháp lý, vừa có tính chính trị sâu sắc; tổng số tài sản thu hồi trong các vụ án tham nhũng đạt gần 80 nghìn tỉ đồng.

Tại phiên họp, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng trung ương, các tòa án đã đưa ra xét xử nghiêm 7.463 vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp với 14.540 bị cáo và áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; nghiêm khắc đối với người chủ mưu, cầm đầu, lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản của Nhà nước. Ngành Tòa án đã áp dụng các biện pháp thu giữ, tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản để thu hồi hàng chục nghìn tỉ đồng theo đúng quy định của pháp luật.

Trong nhiệm kỳ 2016 – 2021, các tòa án đã thụ lý 2.433.631 vụ việc, đã giải quyết được 2.375.983 vụ việc, đạt tỷ lệ 97,6% (so với nhiệm kỳ trước, thụ lý tăng 624.551 vụ việc, đã giải quyết tăng 594.573 vụ việc). Chất lượng xét xử tiếp tục được bảo đảm và có nhiều tiến bộ. Tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan hàng năm đều dưới 1,5%, đạt chỉ tiêu Nghị quyết của Quốc hội.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp về các báo cáo của TANDTC và VKSNDTC, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng đánh giá, tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng năm sau cao hơn năm trước. Tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng thuộc thẩm quyền của Cơ quan điều tra VKSNDTC tăng qua các năm.

Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho biết, tổng số tài sản thu hồi trong các vụ án tham nhũng đạt gần 80 nghìn tỉ đồng.

Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho biết, tổng số tài sản thu hồi trong các vụ án tham nhũng đạt gần 80 nghìn tỉ đồng.

Bà Lê Thị Nga cũng nhấn mạnh, TANDTC đã chú trọng áp dụng các biện pháp nhằm tăng tỷ lệ thu hồi tài sản. 100% vụ án và bị cáo bị áp dụng biện pháp kê biên, phong tỏa trong giai đoạn điều tra, truy tố tiếp tục được Tòa án giữ nguyên việc áp dụng các biện pháp này trong giai đoạn xét xử.

Nêu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị làm rõ hơn nội dung liên quan thu hồi tài sản các vụ án tham nhũng vì những kết quả đạt được trong công tác này rất tốt với số tiền thu hồi lên tới 80.000 tỉ đồng.

“Hôm qua chúng ta vừa nghe đầu tư công thêm 2 đoạn dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, Quốc hội ra 2 nghị quyết mới bố trí được 79.000 tỉ. 80.000 tỉ thu hồi tài sản tham nhũng này sẽ tạo sự phát triển hạ tầng. Trong kết quả này, chúng tôi đề nghị làm rõ chiếm tỷ lệ bao nhiêu, tăng giảm so với nhiệm kỳ trước để làm rõ kết quả và biện pháp để phát hiện, thu hồi tài sản các vụ án tham nhũng, kinh tế”, ông Thanh nói.

Thảo luận về nội dung này, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản đồng tình việc các báo cáo đã đủ điều kiện trình Quốc hội, đồng thời đóng góp ý kiến vào dự thảo các báo cáo.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thể hiện sự đồng tình với báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của TANDTC, VKSNDTC đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, có đủ điều kiện trình ra kỳ họp thứ mười một, Quốc hội khóa XIV.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gần 80 nghìn tỷ đồng tài sản tham nhũng được thu hồi từ năm 2016 đến nay tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713547490 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713547490 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10