Ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ, Việt Nam ứng phó thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 3/10, Bộ Y tế đã có thông tin chính thức về ca nhiễm đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam.

g

Bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận tại khoảng 106 nước. Ảnh: TTXVN

Bệnh nhân là nữ 35 tuổi, thường trú tại TP. HCM, khởi phát bệnh ngày 18/9/2022 khi đang du lịch tại Dubai (từ tháng 7/2022 đến 22/9/2022 về Việt Nam) với triệu chứng sốt kèm mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu và ho, xuất hiện các nốt đỏ, ngứa trên cánh tay, thân mình và mặt.

Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với đậu mùa khỉ, bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Hiện tại, sức khỏe ổn định, không sốt. Các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân tại Việt Nam (kể từ khi về nước) đều được giám sát, theo dõi theo quy định và hiện chưa phát hiện trường hợp nghi nhiễm.

Đánh giá về nguy lây nhiễm từ ca bệnh đầu tiên này, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết: “Đến nay, với các đánh giá lây nhiễm và đánh giá xử lý, khoanh vùng người tiếp xúc và nguồn lây nhiễm ở nước ngoài cho thấy, trường hợp này khó có khả năng đối lây lan dịch bệnh trong cộng đồng”.

Theo đó, bệnh nhân này có các biểu hiện mắc đậu mùa khỉ ghi nhận được ở nước ngoài. Các trường hợp có tiếp xúc, kể cả với người trong gia đình bệnh nhân, cũng như cán bộ y tế, đã được theo dõi, giám sát ngay từ đầu. Đến nay đã là hơn 10 ngày, những trường hợp tiếp xúc này không có biểu hiện mắc đậu mùa khỉ. Về nguồn lây, nữ bệnh nhân này đã ở nước ngoài hơn 60 ngày, đã có biểu hiện trước khi về Việt Nam và đến khi về nước đã mắc bệnh rồi.

>> Dấu hiệu nào cho thấy bạn đã mắc bệnh đậu mùa khỉ?

>> Báo động nguy cơ thiếu hụt vaccine đậu mùa khỉ

>> Bộ Y tế quy định bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ cách ly tối thiểu 14 ngày

Về nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập vào Việt Nam sau ca bệnh đầu tiên này, theo GS.TS Phan Trọng Lân, hiện bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận tại khoảng 106 nước ngoài vùng lưu hành của bệnh. Với địa bàn có ca bệnh rộng, việc giao lưu đi lại không hạn chế, thì nguy cơ bệnh xâm nhập vào Việt Nam là hiện hữu.

Theo đó, dù có sự xâm nhập của bệnh đậu mùa khỉ hay không, thì chúng ta đã có chuẩn bị sẵn sàng từ rất sớm. Cụ thể, các cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt những nơi thăm khám bệnh lây qua đường tình dục đều đã được cảnh báo và cảnh giác. Mỗi người dân khi có các biểu hiện nghi ngờ đã được khuyến cáo phải đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám, đồng thời khai báo đầy đủ để bản thân được tư vấn và điều trị một cách đầy đủ.

Được biết, ngay trong ngày 3/10, Bộ Y tế đã gửi công văn khẩn đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, bất kì ai cũng cần nắm được những thông tin cần thiết về bệnh đậu mùa khỉ: Bệnh đậu mùa khỉ là gì; Virus nào gây bệnh đậu mùa khỉ; Con đường lây truyền bệnh đậu mùa khỉ; Triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ; Làm gì khi nghi ngờ tiếp xúc với bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ; Phòng bệnh đậu mùa khỉ như thế nào...

Trước đó, Bộ Y tế cũng đã có văn bản và hướng dẫn gửi tất cả các đơn vị tại 63 tỉnh, thành phố. Sau đó, Bộ Y tế đã ban hành các hướng dẫn chuyên môn, kể cả dự phòng giám sát bệnh đậu mùa khỉ, cũng như điều trị và phòng lây nhiễm trong các cơ sở y tế.

Ngay khi WHO thông báo tình trạng khẩn cấp vì sức khỏe cộng đồng quốc tế, lãnh đạo Bộ Y tế  cũng đã chủ trì họp và hàng tuần phối hợp với WHO, có các khuyến nghị, tập huấn thường xuyên cho tất cả các tỉnh, thành phố. Điều này đã giúp Việt Nam phát hiện sớm và một cách chủ động đối với trường hợp ca bệnh xâm nhập đầu tiên.

Liên quan đến khả năng xét nghiệm phát hiện bệnh đậu mùa khỉ, theo GS.TS Phan Trọng Lân, hiện Việt Nam đã có các kỹ thuật và những sinh phẩm sơ khai để làm được xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ và những trường hợp ban đầu có thể kết luận được. Ít nhất, chúng ta có thể phân biệt và nghi ngờ các ca mắc để triển khai các biện pháp phòng, chống. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng luôn phối hợp với các tổ chức quốc tế để có được các nguồn sinh phẩm thương mại, nguồn sinh nghiên cứu và cả giải trình tự gene để đáp ứng được nhu cầu khi có ca cần xét nghiệm.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ, Việt Nam ứng phó thế nào? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711638572 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711638572 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10