Giá thuê đất tăng, “đại bàng” có thể bỏ tổ

Diendandoanhnghiep.vn Giá đất tăng không có biên độ sẽ đẩy giá thuê đất tăng “thụ động”, đánh mất lợi thế của Việt Nam trong thu hút chuỗi cung ứng toàn cầu.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ KH&ĐT phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu phản ánh về giá tiền thuê đất trong các khu công nghiệp, chỉ sau vài năm đã tăng 3-4 lần, thậm chí có nơi tăng cả chục lần.

Diễn đàn Doanh nghiệp đã có bài phản ánh về việc tiền thuê đất trong các khu công nghiệp chạm đỉnh giá mới

Diễn đàn Doanh nghiệp đã có bài phản ánh về việc tiền thuê đất trong các khu công nghiệp chạm đỉnh giá mới

Có thể đánh mất cơ hội

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP Invest, tiền sử dụng đất sẽ tác động trực tiếp đến chi phí sản xuất, khi giá đất tăng 5 – 10%, doanh nghiệp có thể chấp nhận, nhưng chỉ cần tăng từ 40% trở lên đã là đột biến, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh, để đảm bảo lợi nhuận, doanh nghiệp sẽ buộc lòng phải tăng giá thành sản phẩm.

“Việc giá thành bất động sản (BĐS) tăng một cách “thụ động”, cộng với những khó khăn trong thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng sẽ gây ra sự chững lại của dòng đầu tư”, ông Hiệp nói.

Trên thực tế, từ năm 2019 đến nay, một số khu công nghiệp tại TP HCM, đã chứng kiến mức giá chào thuê đất tăng gấp đôi, từ 150 USD/m2 thì nay đã tăng lên 300 USD/m2, hay tại Đồng Nai, giá tăng từ 100 USD/m2 lên khoảng 155 USD/m2. Tại miền Bắc, một số khu công nghiệp tại Hải Phòng, Bắc Ninh và Hải Dương tăng từ 20% đến 30% so với năm trước.

Và thực trạng là việc tăng giá này đã gây khó khăn cho khách thuê, nhiều doanh nghiệp lựa chọn tạm ngưng công tác dịch chuyển để quan sát thêm các thị trường khác.

Ông Stephen Wyatt - Tổng giám đốc JLL Việt cho rằng,, trong làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc, Việt Nam là một trong những lựa chọn được nhắm tới bởi các lợi thế từ giá thuê đất thấp. Từ đầu năm, các tập đoàn lớn đã lên kế hoạch mở rộng, di chuyển đến Việt Nam như Pegatron, Foxconn, Sharp, Nintendo và Komatsu, Lenovo… Tuy nhiên, việc giá đất leo cao nhưng cơ sở hạ tầng không tương xứng sẽ là “điểm đen” có thể khiến các “đại bàng” tìm tổ khác.

Cần lộ trình ổn định

Đồng quan điểm, GS. Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) cũng cho rằng ưu thế hiện tại của Việt Nam trong hấp dẫn chuỗi cung ứng toàn cầu chính là việc tiền thuê đất chỉ bằng một nửa Thượng Hải, Bắc Kinh, nhưng giá nhân công lại đang cao hơn các đối thủ như Indonesia, Ấn độ.

Việt Nam cần có chính sách ổn định giá thuê đất, tạo quỹ đất sạch, không thể để giá thuê đất tại các khu công nghiệp tăng vù vù thì nhà đầu tư sẽ nản.

Trao đổi với DĐDN, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM, cho rằng, về lâu dài nên nghiên cứu bỏ hẳn khái niệm “tiền sử dụng đất” mà thay thế bằng sắc thuế sử dụng đất ở với thuế suất nhất định, đề xuất khoảng 10% hoặc 15% bảng giá đất. Như vậy vừa minh bạch vừa dễ tính toán và loại trừ được cơ chế xin-cho, duy trì nguồn thu bền vững.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá thuê đất tăng, “đại bàng” có thể bỏ tổ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714026504 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714026504 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10