Gia hạn nộp thuế để tiếp sức doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Trước những khó khăn do COVID-19 gây ra, Bộ Tài chính trình Chính phủ tiếp tục gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân đối với người nộp thuế.

Bộ Tài chính đã có Tờ trình Chính phủ số 11/TTr-BTC ngày 22/1/2021 về việc phê duyệt chủ trương xây dựng Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, áp dụng trong năm 2021.

 Gia hạn nộp thuế sẽ góp phần duy trì, phát triển doanh nghiệp, góp phần tăng trưởng nền kinh tế. Ảnh: Hương Thủy

Gia hạn nộp thuế sẽ góp phần duy trì, phát triển doanh nghiệp, góp phần tăng trưởng nền kinh tế. Ảnh: Hương Thủy

Đề xuất của Bộ Tài chính

Bộ Tài chính trình Chính phủ thông qua chính sách giãn, hoãn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Dự kiến số tiền thuế, tiền thuê đất được gia hạn khoảng 115.000 tỷ đồng.

Cụ thể, gia hạn thuế giá trị gia tăng trong 5 tháng đối với số thuế giá trị gia tăng phải nộp từ tháng 1 đến tháng 6/2021 khoảng 68.800 tỷ đồng; gia hạn thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp quý I, quý II của kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021 trong 3 tháng khoảng 40.500 tỷ đồng; gia hạn thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhấp cá nhân của hộ, cá nhân kinh doanh đến trước ngày 31/12/2021 khoảng 1.300 tỷ đồng; gia hạn tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021 trong 6 tháng khoảng 4.400 tỷ đồng.

Và niềm tin doanh nghiệp

Bình luận về đề xuất này, ông Nguyễn Văn Được - Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín cho rằng, gia hạn thuế chính là “khoan sức dân”, là hợp tình, hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế, đem lại những lợi ích trực tiếp hoặc gián tiếp cho sự duy trì, phát triển doanh nghiệp, góp phần tăng trưởng nền kinh tế.

“Gia hạn thuế tác động trực tiếp đến doanh nghiệp, bởi doanh nghiệp được hoãn nộp tiền thuế, sử dụng số tiền thuế vào hoạt động kinh doanh, khắc phục khó khăn mà không phải tính lãi. Do đó, về cơ bản doanh nghiệp được hưởng lợi khoảng 8 - 10%/năm và 4 - 5% cho mỗi kỳ thuế gia hạn 5 tháng do không phải đi vay ngân hàng, nên không phải trả lãi suất”, ông Được nói.

Cũng theo ông Được, nếu chính sách này được Chính phủ ban hành, sẽ mang lại hiệu quả rất thiết thực đối với nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ vốn dĩ không có tài sản đảm bảo, nên không có điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng. Việc gia hạn thuế như khoản vay tín chấp với đối tượng này là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Để chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất phát huy hiệu quả thiết thực, đúng như mục tiêu ban đầu là tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế, luật sư Đặng Thành Chung, Giám đốc Công ty luật An Ninh cho rằng, bản thân người nộp thuế cũng phải có trách nhiệm trong việc chủ động cập nhật các thông tin chính sách qua website, qua phương tiện thông tin đại chúng, hoặc liên hệ trực tiếp với cán bộ, cơ quan thuế để được giải thích, nắm bắt rõ ràng, chính xác, kịp thời và đầy đủ các thông tin, thủ tục thực hiện.

“Trong quá trình thực hiện các thủ tục gia hạn, người nộp thuế cần xem xét, lưu ý những vấn đề còn vướng mắc, thiếu sót để trao đổi với cơ quan thuế nhằm vận dụng tối đa lợi ích từ chính sách” - LS Chung nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gia hạn nộp thuế để tiếp sức doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711724528 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711724528 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10