Gia Lai: Gian dối để trúng thầu, một công ty gây hậu quả nghiêm trọng

Diendandoanhnghiep.vn Thuỷ lợi Pleikeo xã Ayun, huyện Chư Sê (Gia Lai) có tổng mức đầu tư 119 tỷ đồng do Công ty TNHH xây dựng Nghĩa Thành trúng thầu xuất hiện gian dối, kém chất lượng.

>>Công ty vỡ nợ, Giám đốc vẫn gian dối lừa dân

Hành vi được phát hiện khi công trình thuỷ lợi Pleikeo được đầu tư với mức ngân sách lớn nhưng lại không hoạt động hiệu quả. Sau khi công trình bị phản ánh về chất lượng, hiệu quả, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ban ngành, cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra. Đến nay các sai phạm đã được chỉ ra cụ thể như: cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu, làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

Đây là đơn vị trúng thầu thi công hạng mục kênh dẫn nước thuỷ lợi Pleikeo có mức đầu tư trên 77,7 tỉ đồng. Công trình thi công xong bị phát hiện có nhiều sai phạm, khi công trình chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng đã xảy ra hàng loạt hỏng hóc.

Hệ thống mương dẫn nước thuỷ lợi Pleikeo.

Hệ thống mương dẫn nước thuỷ lợi Pleikeo.

Theo nhận định của Luật sư Vũ Đình Năm – Văn phòng Luật Hà Trung thành phố Pleiku tỉnh Gia Lai, với những vi phạm như trên, đơn vị dự thầu đã vi phạm khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu. Người vi phạm sẽ bị xử phạt như sau: Cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 03 - 05 năm theo quy định tại khoản 1 Điều 122 Nghị định 63/2014/NĐ-CP.

Đồng thời, những nhà thầu này sẽ bị đưa vào danh sách nhà thầu vi phạm trên Hệ thống mạng đấu thầu. Kèm theo có thể bị xử phạt hành chính: Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị định 50/2016, việc lập hồ sơ sơ tuyển, hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự thầu không trung thực có thể bị phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng.

Nhận định của luật sư Vũ Đình Năm đã được chứng minh với Quyết định số 552 ngày 19/10/2022 của UBND tỉnh Gia Lai cấm Công ty TNHH xây dựng Nghĩa Thành tham gia đấu thầu các công trình trên địa bàn trong thời hạn 3 năm.

Công trình bị người dân phản ánh thi công công kém chất lượng ngay từ ban đầu.

Công trình bị người dân phản ánh thi công công kém chất lượng ngay từ ban đầu.

Đây là động thái mạnh tay đối với các nhà thầu xây dựng có hành vi sai phạm trong lập hồ sơ dự thầu để làm sai lệch kết quả trúng thầu. Trong 2 năm qua, UBND tỉnh đã cấm 3 doanh nghiệp xây dựng tham gia đấu thầu và ghi nhận một doanh nghiệp xây dựng ngoài tỉnh. Cuối năm 2021, hai doanh nghiệp lớn của địa phương bị cấm thầu trong thời hạn 3 năm.

Tuy nhà thầu bị cấm, nhưng thuỷ lợi Pleikeo chưa có hướng giải quyết toàn diện để nâng cao hiệu quả tưới tiêu như kì vọng ban đầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Gian dối để trúng thầu, một công ty gây hậu quả nghiêm trọng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713414133 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713414133 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10