Giá ớt cao kỷ lục nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật

Diendandoanhnghiep.vn Người dân trồng ớt Lạng Sơn đang rất phấn khởi bởi giá thu mua ớt tươi tại ruộng ở thời điểm hiện tại từ 50.000 đồng đến 80.000 đồng/kg, cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2018.

Ớt chín rộ nên bà con đang tập trung thu hoạch

Lạng Sơn bà con đang tập trung thu hoạch ớt

Lạng Sơn là một trong những tỉnh có diện tích trồng ớt xuất khẩu lớn của cả nước, với năng suất bình quân đạt khoảng 500 kg/sào. Nếu giá ớt ổn định như hiện nay thì người trồng ớt sẽ có thu nhập trên 30 triệu/sào/vụ.

Hiện nay, ớt Lạng Sơn đang vào vụ thu hoạch, từ đầu tháng 5 đến nay người trồng ớt rất phấn khởi bởi ớt năm nay được mùa, được giá. Theo bà Nông Thị Hang, thôn Than Muội, xã Quang Lang, huyện Chi Lăng chia sẻ: Năm nay, gia đình bà trồng 7 sào ớt chỉ thiên. Từ đầu vụ đến nay, gia đình thu hoạch, bán được hơn 5 tạ quả với giá tùy theo từng loại và từng thời điểm nhưng dao động từ 50.000 đồng đến 70.000 đồng/kg, ớt chọn loại đẹp nhất có thể được giá 80.000 đồng/kg. Giá ớt năm nay cao gấp 3 lần so với năm ngoái, vì vậy mới chỉ hơn 10 ngày đầu vụ, gia đình bà đã thu nhập bằng cả vụ ớt năm trước.

Theo nhận định của nhiều người trồng ớt tại Chi Lăng, do năm nay người dân biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc nên quả đều và đẹp hơn, bán cũng được giá hơn. Bên cạnh đó, vùng ớt của huyện Chi Lăng tập trung dọc quốc lộ 1A, thuận lợi cho thu hoạch, vận chuyển nên ớt thu hoạch đến đâu có tư thương thu mua tại vườn đến đó. Ngoài ra, năm nay ớt vừa được mùa lại được giá, nên hiện tại giá dao động từ 50.000 đồng đến 80.000 đồng/kg.

Là một trong những người đồng hành cùng người dân, ông Nguyễn Văn Thật, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quang Lang cho biết: Ớt là loại cây không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc và phân bón, hơn nữa cho thu hoạch kéo dài trong 2 tháng với giá trị kinh tế khá cao nên nhiều hộ kiên trì với cây ớt đã có thu nhập khá. Hơn nữa, giờ người dân biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc nên cây cho quả đều, đẹp, dễ bán và được giá hơn. Vụ ớt năm nay, diện tích toàn xã đạt 47,5 ha, hiện tại đang vào lúc ớt chín rộ nên bà con đang tập trung thu hoạch.

Theo đó, với kinh nghiệm thu mua nông sản hơn 6 năm, anh Nguyễn Văn Cường, thôn Làng Thành, xã Quang Lang cho biết, trung bình mỗi ngày, anh thu mua được hơn 2 tấn ớt. Năm nay, ớt quả đẹp hơn, chất lượng cao hơn, nhờ vậy đã xuất được nhiều hơn vào thị trường các nước: Hàn Quốc,Trung Quốc,… và giá ớt năm nay cũng cao hơn hẳn những năm trước.

“Vụ ớt năm nay, toàn huyện Chi Lăng trồng được 323 ha, tăng 14 ha so với năm 2018. Người dân cũng trồng nhiều giống ớt để đáp ứng nhu cầu thị trường như: ớt chia tai, tân nông, chỉ thiên, ớt kim, ớt đồng tiền vàng. Diện tích trồng tăng nên mặc dù năng suất vẫn như năm trước (hơn 113 tạ/ha) nhưng sản lượng tăng khá, cộng với được giá nên vụ ớt năm nay hứa hẹn đưa về nguồn thu lớn cho người dân”, anh Cường chia sẻ.

Theo ông Vi Văn Tuấn, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Trên địa bàn huyện Chi Lăng đã hình thành vùng chuyên canh cây ớt theo hướng sản xuất hàng hóa. Bà con nhân dân đã chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng và chăm sóc. Để người dân yên tâm phát triển cây ớt, phòng tham mưu cho UBND huyện rà soát, liên hệ với các doanh nghiệp uy tín thường xuyên thu mua ớt để xuất khẩu trên địa bàn để lựa chọn, vận động thực hiện ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho người dân. Đồng thời, phòng chủ động quảng bá, giới thiệu tiềm năng về cây ớt của huyện đến những doanh nghiệp chế biến thực phẩm, kinh doanh xuất nhập khẩu lớn trên toàn quốc để tìm kiếm, mở rộng thị trường.

Cũng như huyện Chi Lăng, bà con nông dân ở các xã Gia Cát, Tân Liên... của huyện Cao Lộc cũng đang tranh thủ những ngày nắng nóng để thu hoạch ớt.

Anh Dương Ngọc Tùng, ở thôn Hợp Tân (xã Gia Cát) cho biết, năm nay gia đình trồng hơn hai sào ớt, hai sào cà chua nay đang bước vào thu hoạch. Giá ớt năm nay khá cao so mọi năm nên bà con rất phấn khởi. Mỗi ngày gia đình hái được 40kg ớt, bán với giá 70.000 đồng/kg, hái đến đâu đều có tư thương thu mua đem bán sang biên giới.

“Hiện nay, diện tích trồng ớt trên địa bàn tỉnh giao động từ 800 đến hơn 1.200ha, tập trung chủ yếu ở các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Lộc Bình... Các giống ớt truyền thống trước đây đã được thay bằng giống ớt cao sản, năng suất bình quân đạt khoảng 300 đến 500kg/sào. Nhiều hộ nông dân những năm qua đã tập trung trồng ớt, đưa ớt trở thành cây chủ lực trong vụ sản xuất đông xuân. Cây ớt đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở các vùng nông thôn”, ông Lý Việt Hưng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh, chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá ớt cao kỷ lục nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713858733 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713858733 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10