Giá thuê khu công nghiệp vào chu kỳ tăng nhanh

Diendandoanhnghiep.vn Giá thuê bất động sản công nghiệp vẫn leo thang trong đợt dịch mới do nguồn cung hiện hữu đang cạn dần.

Việc nguồn cung hiện hữu đã lấp đầy gần hết room và nguồn cung mới cần thêm thời gian chuẩn bị để ra mắt đã tạo ra đòn bẩy khiến chi phí thuê bất động sản công nghiệp tăng vọt. Những điều này thể hiện thị trường này vẫn nằm trong chu kỳ tăng giá cao.

Giá thuê tăng vọt

Theo dữ liệu thống kê từ Savills Việt Nam, giá thuê đất tại các khu công nghiệp phía Bắc đã bật mạnh trong năm 2020. Chẳng hạn, giá thuê tại Hà Nội lên đến 129 USD/m2 (tăng 13,1%), Bắc Ninh là 95 USD/m2 (tăng 9,2%), Hưng Yên lên 83 USD/m2 (tăng 6,4%), Hải Dương là 76 USD/m2 (tăng 15,1%), và Hải Phòng lên tới 96 USD/m2/thuê (tăng 3,2%).

Dữ liệu thị trường BĐS công nghiệp mới nhất của Savills ghi nhận tỷ lệ lấp đầy ở khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc tăng so với cùng kỳ. Tỷ lệ lấp đầy tại Hà Nội lên đến 90%, Bắc Ninh (tới 95%), Hưng Yên (89%) và Hải Phòng (73%). Trong khi đó, khu vực phía nam ghi nhận tỷ lệ lấp đầy tại TP HCM là 88%, Bình Dương là 99%, Đồng Nai (94%).

Với kỳ vọng tăng trưởng xuất nhập khẩu và sản xuất trong nước, nhu cầu cho cơ sở hạ tầng logistics đang được thúc đẩy, trong những năm gần đây, tổng diện tích kho bãi theo quan sát đã tăng đáng kể và giá đã tăng 5-10% mỗi năm. Trong khi đó, giá thuê trung bình cho nhà kho tại Vùng kinh tế phía Bắc và Nam trong năm 2020 lần lượt là 4,1-4,4 USD mỗi m2 một tháng.

Tuy chi phí thuê đất khu công nghiệp tăng, báo cáo từ 54 thị trường tại 21 quốc gia cho thấy, Việt Nam đang là nơi có chi phí vận hành thấp nhất trong bảng xếp hạng, trở thành một điểm đến rất thu hút với các công ty đa quốc gia. Đồng thời, từ năm 2020, Chính phủ Việt Nam đã lập kế hoạch cho việc đầu tư cơ sở hạ tầng và các khu công nghiệp nhằm thu hút doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng.

Những chính sách kịp thời như chính sách miễn giảm thuế doanh nghiệp đảm bảo cạnh tranh trong khu vực như Indonesia, Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác.

 Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2021 với doanh thu cho thuê đất và chuyển nhượng bất động sản chiếm hơn 1.904 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần cùng kỳ.

Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2021 với doanh thu cho thuê đất và chuyển nhượng bất động sản chiếm hơn 1.904 tỷ đồng, tăng gấp 3 lần cùng kỳ.

Năm bội thu của doanh nghiệp

Mặc dù giá thuê đất tại khu công nghiệp tăng nhưng nhu cầu của các nhà đầu tư vẫn không giảm. Điều đó một lần nữa khẳng định môi trường đầu tư của Việt Nam thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư FDI chứ không phải chỉ là lợi thế về nhân công giá rẻ và chi phí thuê mặt bằng thấp so với các nước trong khu vực.

Diễn biến tích cực này cho thấy các chính sách của nhà nước và sự ổn định về chính trị xã hội của Việt Nam đang là một lợi thế cạnh tranh so với các nước trong khu vực.

Việc các khu công nghiệp không còn nhiều nguồn cung hiện hữu dẫn đến tăng giá thuê cũng mang lại bức tranh kinh doanh tích cực cho các đại gia bất động sản công nghiệp bất chấp đại dịch bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp. Năm 2021 xuất hiện nhiều tín hiệu sẽ là năm bội thu của những nhà phát triển bất động sản công nghiệp đã nắm trong tay quỹ đất lớn.

Thông qua Hiệp định thương mại tự do, mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia liên minh châu Âu và Việt Nam sẽ được tăng cường, thúc đẩy sự phục hồi của ngành sản xuất sau giai đoạn trầm lắng do COVID-19 gây ra.

Hiệp định thương mại tự do cũng sẽ tạo thêm động lực cho quá trình chuyển đổi từ các ngành công nghiệp giá trị thấp, thâm dụng lao động cũng như sử dụng nguồn lao động có tay nghề thấp sang các ngành công nghiệp có giá trị cao hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá thuê khu công nghiệp vào chu kỳ tăng nhanh tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713585087 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713585087 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10