Giá vàng tuần tới chờ… “chất xúc tác” mới từ FED

Diendandoanhnghiep.vn Động lực tăng giá vàng trong ngắn hạn có vẻ như đã chậm lại. Do đó, giá vàng tuần tới cần “chất xúc tác” mới để tăng cao hơn, nhất là từ FED.

giá vàng miếng SJC cũng đã tăng từ mức 67,1 triệu đồng/lượng lên mức 67,6 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC đã tăng từ mức 67,1 triệu đồng/lượng lên mức 67,6 triệu đồng/lượng trong tuần này. Ảnh Quốc Tuấn.

>> Giá vàng tuần tới bứt phá trước lo ngại FED “chùn bước”?

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã phục hồi nhẹ lên 1.761 USD/oz sau khi giảm từ mức 1.786 USD/oz xuống 1.726 USD/oz và đóng cửa tuần ở mức 1.754 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã tăng từ mức 67,1 triệu đồng/lượng lên mức 67,6 triệu đồng/lượng với khối lượng giao dịch vàng khá trầm lắng.  

Giá vàng phục hồi trở lại trong thời gian qua do nhiều nhà đầu tư kỳ vọng FED sẽ giảm quy mô tăng lãi suất trong các kỳ họp sắp tới nên đã mua vàng để đóng trạng thái bán khống trước đó. Tuy nhiên với áp lực lạm phát tăng cao như hiện nay, FED có thể sẽ chưa sớm dừng chu kỳ tăng lãi suất, mà vẫn sẽ tiếp tục tăng lãi suất vượt ngưỡng 5% và có thể sẽ giữ ở mức này cho tới khi lạm phát thực sự giảm mạnh và kinh tế Mỹ suy giảm mạnh như dự báo.

Đây chính là lý do giá vàng quốc tế có vẻ như đã “chùn bước” tăng trong ngắn hạn do nhiều nhà đầu tư vẫn miễn cưỡng nhảy vào thị trường vàng. Hơn nữa, nhu cầu vàng vật chất vẫn chưa tăng mạnh dù đây đã là mùa cao điểm tiêu thụ vàng vật chất trong năm, nên yếu tố này chưa hậu thuẫn cho đà tăng giá vàng ngắn hạn.  

Ông Nicholas Frappell, Tổng giám đốc của ABC Bullion, cũng cho rằng đà phục hồi của giá vàng kể từ đầu tháng này chủ yếu được thúc đẩy bởi hoạt động mua để đóng trạng thái bán khống. Trong khi các nhà đầu tư cũng chưa quan tâm nhiều tới các sản phẩm giao dịch vàng, như giao dịch phái sinh, quỹ ETF… Hơn nữa, dù FED giảm tốc độ tăng lãi suất, thì FED vẫn sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Do đó trong ngắn hạn, giá vàng có thể sẽ điều chỉnh, tích lũy nếu không có “chất xúc tác” mới nào, đặc biệt từ FED.

Ngày 30/11 tới, Chủ tịch FED Powell sẽ có bài phát biểu về chính sách tiền tệ tại Viện Brookings ở Washington DC. Nếu ông Powell tiếp tục có quan điểm diều hâu, có nghĩa là tiếp tục tăng mạnh lãi suất với tốc độ như hiện nay (tiếp tục tăng 0,75% lãi suất), thì sẽ khiến giá vàng tuần tới giảm mạnh. Tuy nhiên, kịch bản này dược đánh giá khó xảy ra, bởi lạm phát của Mỹ đã giảm liên tục trong nhiều tháng qua, dù tác động của việc FED tăng lãi suất thường có độ trễ nhất định. Hơn nữa, các dấu hiệu suy giảm chi tiêu tiêu dùng, đường cong lợi suất trái phiếu đảo ngược mạnh nhất trong hơn 40 qua… cũng sẽ khiến FED phải thận trọng hơn.

>> “Dò đáy” giá vàng tuần tới

Nếu ông Powell bật tín hiệu giảm quy mô tăng lãi suất trong các cuộc họp sắp tới, thì đây sẽ là “chất xúc tác” đối với giá vàng tuần tới. Theo đó, giá vàng tuần tới có thể hướng về 1.800 USD/oz. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cần thận trọng áp lực bán tháo ở vùng giá này vì FED chỉ giảm tốc tăng lãi suất, chứ chưa dừng tăng lãi suất. Do đó, USD, lợi suất trái phiếu chưa thể giảm mạnh ngay lập tức.

Giá vàng tuần tới chịu tác động mạnh từ phát biểu của Chủ tịch FED và số liệu việc làm Mỹ

Giá vàng tuần tới chịu tác động mạnh từ phát biểu của Chủ tịch FED và số liệu việc làm Mỹ

Ngoài bài phát biểu của ông Powell, các số liệu kinh tế Mỹ được công bố trong tuần tới, đặc biệt là niềm tin tiêu dùng được công bố vào thứ 3 và số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP) tháng 11 được công bố vào thứ 6 sẽ tác động mạnh đến giá vàng tuần tới.

Còn nhớ trong các bài phát biểu gần đây, Chủ tịch FED đã bắt đầu tỏ ra quan ngại về thị trường lao động khi tỷ lệ thất nghiệp Mỹ bắt đầu tăng trở lại (tỷ lệ thất nghiệp tháng 10 đã tăng lên 3,7%) và NFP giảm dần. Do đó, nếu tỷ lệ thất nghiệp tăng vượt 3,7% và NFP thấp hơn dự kiến (200.000 việc làm), thì FED sẽ buộc phải giảm tốc độ tăng lãi suất. Điều này sẽ hỗ trợ tích cực cho giá vàng tuần tới.

Theo phân tích kỹ thuật, nếu giá vàng tuần tới vẫn trụ vững trên 1.711 USD/oz (MA100) thì sẽ tiếp tục hướng tới vùng 1.800 USD/oz, nhất là khi vượt qua 1.798 USD/oz (MA200). Tuy nhiên, nếu giá vàng tuần tới giảm xuống dưới 1.711 USD/oz thì có thể giảm xuống dưới 1.700 USD/oz.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới chờ… “chất xúc tác” mới từ FED tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711679276 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711679276 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10