Giá vàng tuần tới: Tiềm ẩn rủi ro chốt lời

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu không vượt qua 1.965USD/oz, thì giá vàng tuần tới có nguy cơ đối mặt với áp lực chốt lời.

giá vàng miếng SJC cũng đã tăng từ mức 56,3 triệu đồng/lượng lên tới mức 56,8 triệu đồng/lượng.

Trong tuần này, giá vàng miếng SJC cũng đã tăng từ mức 56,3 triệu đồng/lượng lên tới mức 56,8 triệu đồng/lượng.

Với lực mua mạnh trong tuần này, giá vàng quốc tế đã chính thức phá vỡ ngưỡng 1.900USD/oz lên tới mức 1.913USD/oz. Sau đó, giá vàng điều chỉnh nhẹ xuống dưới 1.900USD/oz rồi lại vượt lên và đóng cửa tuần này ở mức 1.903USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã tăng từ mức 56,3 triệu đồng/lượng lên tới mức 56,8 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng đã nhanh chóng vượt qua mức 1.900USD/oz do lạm phát của Mỹ tăng mạnh, trong khi các số liệu việc làm, bán lẻ, đơn đặt hàng công nghiệp... lại có xu hướng chững lại, hoặc giảm so với dự báo. Trong đó, đơn đặt hàng hóa công nghiệp tháng 5 giảm 1,3%; doanh số bán nhà giảm 4,4%; doanh số bán lẻ tháng 4 không thay đổi so với tháng 3;… Thế nhưng CPI tháng 4 của Mỹ đã tăng lên mức 4,2%, mức tăng mạnh nhất từ 2008; đặc biệt chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE)- chỉ số đo lường lạm phát ưa chuộng của FED, cũng đã tăng lên mức 3,1% trong tháng 4, vượt xa mức mục tiêu 2% của FED.

Nếu các số liệu kinh tế Mỹ được công bố trong thời gian tới tiếp tục suy giảm mạnh, trong khi lạm phát vẫn tăng nhanh, thì kinh tế nước này có nguy cơ rơi vào tình trạng lạm phát đình đốn. Đây cũng là điều mà GS. Nouriel Roubini, Chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới, cựu thành viên Hội đồng cố vấn kinh tế dưới thời Tổng thống Clinton, đã nhiều lần cảnh báo.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cho rằng cũng không ngoại trừ khả năng kinh tế Mỹ rơi vào tình trạng lạm đình đốn. Bởi tình trạng thiếu chíp, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu do COVID-19 đã khiến nhiều tập đoàn công nghệ Mỹ phải thu hẹp sản xuất; giá nguyên vật liệu tăng cao cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ không có điều kiện tăng lương, nên cũng đang rất khó tuyển dụng lao động vì nhiều lao động ở Mỹ vẫn đang hưởng trợ cấp từ các gói cứu trợ… “Lạm phát đình đốn có thể sẽ khiến kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại trong các quý tới trước khi phục hồi trở lại. Đây cũng là một trong những lý do FED quyết định chưa vội tăng lãi suất. Điều này có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ tích cực cho giá vàng”, ông Colin nhận định.   

Đáng chú ý, ngoài nhu cầu đầu tư đang tăng lên, thì nhu cầu vàng vật chất cũng có xu hướng tăng, đặc biệt ở Trung Quốc. Theo Cục Dự báo và Thống kê Hồng Kông, lượng vàng nhập khẩu của Trung Quốc qua Hồng Kông trong tháng 4 đã đạt gần 53 tấn, gấp hơn 3 lần mức nhập khẩu trong tháng 3. Trong khi đó, nhiều ngân hàng trung ương cũng đã tận dụng cơ hội giá vàng ở mức thấp vừa qua để mua vào tăng dự trữ ngoại hối. Đây là tín hiệu tích cực đối với giá vàng.

Dù đà tăng giá vàng trong trung và dài hạn vẫn đang được duy trì, nhưng giá vàng ngắn hạn đang tiềm ẩn rủi ro nếu như vẫn giao dịch dưới mức 1.965USD/oz (mức đỉnh cao vào đầu tháng 11/2020). Tuy nhiên, nếu giá vàng vẫn trụ vững trên 1.793 USD/oz (MA100, MA50), thì đà tăng ngắn hạn vẫn được duy trì. Mức hỗ trợ quan trọng của giá vàng tuần tới ở mức 1.843USD/oz (MA200).

Mức hỗ trợ quan trọng trong tuần tới ở mức 1.843USD/oz (MA200).

Mức hỗ trợ quan trọng của giá vàng tuần tới ở mức 1.843USD/oz (MA200).

Trong tuần tới, Mỹ công bố khá nhiều số liệu kinh tế quan trọng trong tháng 5, như số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP), tỷ lệ thất nghiệp, tốc độ tăng tiền lương hàng giờ, PMI dịch vụ, PMI sản xuất…, trong đó NFP dự kiến đạt khoảng 700.000 việc làm sau khi giảm mạnh vào tháng trước; tỷ lệ thất nghiệp dự kiến giảm xuống 5,9%...

Ông Edward Moya, Chuyên gia phân tích cao cấp của Tập đoàn Oanda, cho rằng nếu số liệu việc làm của Mỹ tăng mạnh trở lại, vượt mức dự báo trong tháng 5, cộng với số liệu việc làm sửa đổi trong tháng 4 ở mức cao hơn, có thể đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên mức 1,7%, qua đó khiến giá vàng giảm khoảng 30-40USD/oz.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khác lại cho rằng số liệu việc làm Mỹ trong tháng 5 khó tăng mạnh, vì nhiều doanh nghiệp Mỹ vẫn đang chật vật tuyển dụng lao động, thậm chí có những doanh nghiệp phải thu hẹp hoạt động vì thiếu chip, giá nguyên vật liệu tăng cao…  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: Tiềm ẩn rủi ro chốt lời tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711614013 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711614013 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10